Xử lý nghiêm các hoạt động buôn bán, săn bắt động vật hoang dã dịp Tết Nguyên đán

Hồng Tú|11/01/2024 11:29
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thường xuyên các nhà hàng, cơ sở nuôi, kinh doanh động vật hoang dã, chợ chim hoang dã, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã gửi Công văn số 122/BTNMT-BTĐD ngày 9/1/2024 về việc đẩy mạnh thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến công tác bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài hoang dã.

dong-vat-hoang-da.jpg
Ảnh minh họa

Tại văn bản, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường đưa tin, phát sóng các thông điệp, phóng sự, bản tin tuyên truyền pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, kiểm soát loài ngoại lai xâm hại, bảo vệ các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; bảo tồn chim hoang dã, di cư tại Việt Nam.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kêu gọi cán bộ, công chức, người lao động và người dân không tham gia săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo động vật hoang dã, chim di cư trái pháp luật; không nuôi, trồng, mua bán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại; không mua các cá thể chim để phóng sinh vì đây là hành vi tiếp tay cho các hoạt động săn, bẫy chim hoang dã.

Để đảm bảo công tác thực thi, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các bộ, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo cơ quan thực thi pháp luật (bao gồm kiểm lâm, kiểm ngư, quản lý thị trường, hải quan, biên phòng, cảnh sát biển, công an) tăng cường công tác phối hợp liên ngành.

Đồng thời, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các cơ quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động nuôi, trồng, buôn bán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại ra môi trường tự nhiên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với các cơ quan Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng gửi công văn các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông nhằm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng cùng thực thi các hành động trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm các hoạt động buôn bán, săn bắt động vật hoang dã dịp Tết Nguyên đán