Xử lý nghiêm xe tự chế, xe thương binh lưu thông trên đường

Trần Đức - Ngọc Ánh|09/05/2024 16:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thống kê trên địa bàn Hà Nội chỉ có 30 xe ba bánh được cấp giấy phép lưu hành, nhưng trên thực tế, con số xe ba bánh, xe tự chế lên đến hơn 4000 chiếc. Nhiều năm qua, loại xe cải tiến, tự chế này đã trở thành nỗi nhức nhối cho giao thông thành phố và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

XEM VIDEO: Xử lý nghiêm xe tự chế, xe thương binh lưu thông trên đường

Các xe tự chế thường được sử dụng để bán hàng rong hoặc chở hàng hóa cho những người có nhu cầu. Với chi phí rẻ, nhỏ gọn, dễ đi vào đường nhỏ nên chủ các cơ sở kinh doanh và người dân thường lựa chọn loại phương tiện này để chở hàng hóa trong khu vực đô thị. Do được sửa lại sơ sài nên đa phần các xe không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Thùng xe phía sau được kết nối tạm thời bằng các mối hàn hoặc dây buộc nên có thể rơi ra bất cứ lúc nào, gây bất an cho những người tham gia lưu thông trên đường.

W_1-cac-xe-tu-che-thuong-duoc-su-dung-de-ban-hang-rong-hoac-cho-hang-hoa-cho-nhung-nguoi-co-nhu-cau.jpg
Các xe tự chế thường được sử dụng để bán hàng rong hoặc chở hàng hóa cho những người có nhu cầu
W_2-do-duoc-sua-lai-so-sai-nen-cac-xe-nay-khong-dam-bao-yeu-cau-ky-thuat.jpg
Do được sửa lại sơ sài nên các xe này không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật

Mặc dù đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm và cũng đã được cảnh báo nhiều lần, thế nhưng vẫn dễ dàng bắt gặp hình ảnh nguy hiểm của các xe tự chế lưu thông trên đường phố Hà Nội. Nhiều người biết rõ lái xe tự chế cồng kềnh là hành vi vi phạm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao nhưng vẫn ngang nhiên sử dụng. Và khi bị cảnh sát giao thông xử phạt thì lại nghĩ ra hàng vạn lý do để biện minh. 

W_3-nhung-hinh-anh-nguy-hiem-tu-cac-xe-tu-che-van-dang-duoc-bat-gap-luu-thong-tren-duong-pho-ha-noi.jpg
Những hình ảnh nguy hiểm từ các xe tự chế vẫn được bắt gặp đang lưu thông trên đường phố Hà Nội
W_4-khi-bi-canh-sat-giao-thong-xu-phat-thi-ai-cung-co-ly-do-de-bien-minh.jpg
Khi bị cảnh sát giao thông xử phạt thì ai cũng nghĩ ra lý do để biện minh

Những lý do được các chủ xe tự chế đưa ra thường là: “Tôi đi làm nhưng xe tự dưng đổ nên buộc phải dùng chiếc xe như thế này. Tôi đi cẩn thận chưa bao giờ gặp tai nạn gì đâu…” hay “Phải kéo bộ thì mệt lắm. Tôi là dân lao động nên cũng phải tạo điều kiện cho chúng tôi. Đi từ từ, an toàn là được...”

W_5-nhung-xe-tu-che-bi-xu-phat.jpg
Những xe tự chế bị xử phạt

Trên nhiều tuyến phố nội đô hiện nay, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn còn mỏng nên không tiến hành tuần tra, kiểm soát thường xuyên. Đồng thời, những chủ xe thường lợi dụng khoảng thời gian lực lượng cảnh sát trở về các điểm chốt giao thông để chở hàng hóa lao vun vút trên đường. Ghi nhận thực tế, khi gặp những phương tiện khác chắn đường, lái xe phanh dúi dụi, thậm chí phanh xe bằng chân, khiến không ít người đi đường e ngại tránh xa.  

W_6-nhung-chiec-xe-tu-che-khong-dam-bao-an-toan-khi-luu-thong-tren-duong.jpg
Những chiếc xe tự chế không đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường

Những chiếc xe này được chế tạo thủ công từ nhiều loại xe khác nhau, thường không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng... khiến việc tham gia giao thông trở nên vô cùng nguy hiểm. Không ít trường hợp còn tự ý núp bóng xe thương binh để dễ dàng hoạt động.

W_7-khong-it-truong-hop-nup-bong-xe-thuong-binh-de-de-dang-di-chuyen.jpg
Không ít trường hợp núp bóng xe thương binh để dễ dàng di chuyển

Đại úy Hoàng Hữu Đức - Đội CSGT số 5, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết:“Chúng tôi thường xuyên phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Thương binh của quận để nắm danh sách. Những trường hợp nào đúng là thương binh là chúng tôi sẽ có biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở. Những trường hợp nào giả mạo sẽ xử lý nghiêm theo quy định...”

Thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, trong gần 1 tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý hơn 1.400 trường hợp vi phạm liên quan xe "giả thương binh" và các xe tự đóng, xe mô tô, xe máy tự chế chở hàng hóa cồng kềnh...

W_8-gan-1-thang-qua-luc-luong-csgt-da-kiem-tra-xu-ly-hon-1400-truong-hop-vi-pham-lien-quan-xe-gia-thuong-binh-va-cac-xe-tu-dong.jpg
Gần 1 tháng qua, lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý hơn 1400 trường hợp vi phạm liên quan xe giả thương binh và các xe tự đóng

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net. vn, Đại úy Nguyễn Văn Cảnh – Đội CSGT số 9, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết: “ Rất nhiều trường hợp khi thấy tổ tuần tra thì quay đầu bỏ chạy hoặc lánh vào các ngõ nhỏ để tránh bị xử phạt. Chúng tôi cũng đã tổ chức các đội tuần tra lưu động để xử lý nghiêm tình trạng này..”

W_9-luc-luong-csgt-yeu-cau-nguoi-vi-pham-ky-cam-ket-khong-cho-hang-hoa-cong-kenh.jpg
Lực lượng CSGT yêu cầu người vi phạm ký cam kết không chở hàng hóa cồng kềnh
W_10-luc-luong-csgt-lap-bien-ban-de-xac-minh-co-so-san-xuat-phuong-tien-tu-che-nham-van-dong-cac-co-so-nay-khong-tiep-tuc-che-tao-cai-tao-cac-loai-xe-ba-banh.jpg
Lực lượng CSGT lập biên bản để xác minh cơ sở sản xuất phương tiện tự chế nhằm vận động các cơ sở này không tiếp tục chế tạo, cải tạo các loại xe ba bánh

Bên cạnh việc lập biên bản xử lý vi phạm, lực lượng CSGT cũng yêu cầu người vi phạm ký cam kết không chở hàng hóa cồng kềnh. Đồng thời, lập biên bản để xác minh cơ sở sản xuất phương tiện tự chế nhằm vận động các cơ sở này không tiếp tục chế tạo, cải tạo các loại xe ba bánh, công nông... gây mất an toàn giao thông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Video
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm xe tự chế, xe thương binh lưu thông trên đường