Xu thế thời tiết của tháng 1 năm 2023

Diệu Tâm|03/01/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, tháng 1, không khí lạnh hoạt động yếu hơn trung bình mọi năm nhưng Bắc Bộ vẫn có nguy cơ xảy ra rét đậm, rét hại, trong khi Nam Bộ dự báo sẽ có mưa trái mùa do rãnh áp thấp xích đạo.

Nhận định về hình thái thời tiết trong tháng 1/2023, Phó Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Nguyễn Đức Hòa cho biết:

Rãnh áp thấp xích đạo vẫn có khả năng gây mưa trái mùa tại các tỉnh, thành phố phía Nam, đồng thời vẫn còn nguy cơ xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới (vùng áp thấp, áp thấp nhiệt đới hoặc bão) trên khu vực phía Nam Biển Đông.

Trong tháng 1/2023, nhiệt độ trung bình tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến cao hơn 0,5 độ C, riêng khu vực Đông Bắc Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

thoi-tiet-thang-1.jpg
Tháng 1, Bắc Bộ vẫn có thể đón rét đậm, Nam Bộ mưa trái mùa

Các khu vực khác phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ khoảng 0,5 độ C.

Phó trưởng phòng Nguyễn Đức Hoà cho biết, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thấp hơn từ 5-20mm so với trung bình nhiều năm, các khu vực còn lại cao hơn khoảng 10-30mm.

Riêng khu vực Trung Trung Bộ cao hơn từ 30-60mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trước các thông tin dự báo trên, ông Nguyễn Đức Hòa cảnh báo, người dân cần phải thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên trang Website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực.

Bên cạnh đó, chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời các thông tin dự báo thiên tai cho người dân, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống thiên tai bằng các hình thức khác nhau và vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất...

Người dân trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia; cần tìm hiểu thêm về những hiện tượng thiên tai trong khu vực mình sinh sống như xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, lụt.

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó. Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng và trang bị cần thiết (đèn pin, đài radio, quần áo ấm, chăn, bộ sơ cứu, thuốc men, nước đóng chai và thực phẩm không dễ hư hỏng...) để phòng, tránh thiên tai khi có cảnh báo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu thế thời tiết của tháng 1 năm 2023