Xuất cấp gạo, thuốc men hỗ trợ nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Hoàng Nhân|20/10/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng đã yêu cầu xuất ngân sách 500 tỉ đồng cho 5 tỉnh miền Trung, hỗ trợ lương thực nhu yếu phẩm, thuốc men, tuyệt đối không để người dân bị đói, rét, ở trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 363/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình mưa lũ và xử lý khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung (ngày 19/10/2020).

Thông báo nêu rõ, vừa qua, mưa đặc biệt lớn kéo dài nhiều ngày tại miền Trung đã gây lũ lớn vượt mức lịch sử ở nhiều nơi, ngập lụt sâu trên diện rộng, sạt lở đất, lũ quét, thiệt hại lớn về người và tài sản của nhân dân, cơ sở hạ tầng của nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất.

Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chia sẻ những mất mát, hy sinh rất lớn của đồng bào miền Trung, đặc biệt là gia đình những người bị nạn và cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Thủ tướng đánh giá cao các lực lượng trong phòng chống bão lũ như quân đội, nông nghiệp, công an, các địa phương, cơ quan báo chí, truyền thông… đã xông pha, không quản ngại khó khăn đi vào vùng lũ cứu giúp người dân.

Tuy vậy mưa lũ, bão tiếp tục đe dọa trực tiếp các tỉnh nên Thủ tướng yêu cầu tiếp tục các phương án sẵn sàng cứu dân, không để dân đói, dân rét, dân ở trong cảnh màn trời chiếu đất, tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn nhưng phải an toàn.

Thủ tướng yêu cầu ngành tài nguyên môi trường, khí tượng thủy văn thực hiện tốt công tác dự báo. Quán triệt tốt phương châm 4 tại chỗ, cứu hộ – cứu nạn đảm bảo người dân ra khỏi vùng nguy hiểm được an toàn; thực hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ cho đồng bào vùng lũ lụt.

Các lực lượng cần tập trung vận hành công trình hồ đập an toàn, không để vỡ hồ gây thiệt hại, ảnh hưởng tính mạng cho người dân vùng hạ lưu. Lực lượng quân đội, lực lượng khác sẵn sàng phương tiện, thiết bị ứng cứu kịp thời người dân ra đến khu vực an toàn.

Xuất tiền, gạo, thuốc men không để người dân bị đói, rét

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề xuất của các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và ý kiến tại cuộc họp, cụ thể là: Đồng ý xuất gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ 5 tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo để cứu trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ; yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo xuất cấp ngay, Ủy ban nhân dân các tỉnh có trách nhiệm tổ chức phân phối kịp thời, trực tiếp đến người dân, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng đồng ý với đề xuất xuất cấp phương tiện, trang bị, thiết bị cứu hộ cứu nạn, đặc biệt là phương tiện nhỏ cấp thiết để cứu dân mắc kẹt ở vùng chia cắt, sử dụng an toàn, hiệu quả cho lâu dài. Đồng thời Thủ tướng đồng tình hỗ trợ cho 5 tỉnh gồm Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỉ đồng khắc phục hậu quả thiên tai…

Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Ủy ban nhân dân các tỉnh nêu trên chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, phân bổ, sử dụng số kinh phí được hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng.

Hoàng Nhân

Bài liên quan
  • Quảng Bình : Mưa lũ diễn biến phức tạp, gần 100.000 nhà dân ngập sâu
    Moitruong.net.vn – Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT và TKCN kiêm PTDS), đến chiều 19/10, mưa lũ đã làm ngập lụt khoảng 100.000 nhà dân và các trụ sở cơ quan nhà nước, trạm y tế, trường học… trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó tập trung nhiều nhất ở các huyện Lệ Thủy, thị xã Ba Đồn, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Bố Trạch..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất cấp gạo, thuốc men hỗ trợ nhân dân miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt