Hưng Yên: Xử phạt 440 triệu đồng đối với công ty Thành Đạt Minh Châu trong lĩnh vực môi trường và đất đai

Hà Anh|08/06/2022 07:13
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 08/12/2021, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai đối với Công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu tổng số tiền 440 triệu đồng.

XEM VIDEO: Yên Mỹ (HY): Bãi tập kết sắt phế liệu của C.ty Thành Đạt Minh Châu hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết thông tin về việc mặc dù chưa được UBND tỉnh Hưng Yên giao đất nhưng Công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu (công ty Thành Đạt Minh Châu) tại thôn Lực Điền, xã Minh Châu (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đã ngang nhiên san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào và các công trình phụ trợ để tập kết, kinh doanh sắt phế liệu suốt hơn 1 năm qua. Điều đáng nói, trong quá trình hoạt động, bãi tập kết sắt phế liệu này gây ồn ào, bụi bặm, làm hư hỏng đường làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Bãi sắt phế liệu trái phép của công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu bủa vây nhà dân

Cùng với đó là việc công ty chưa hoàn thiện hồ sơ đất đai mà đã xây dựng và đi vào hoạt động. Trong quá trình hoạt động công ty chưa quan trắc môi trường định kì, khai thác sử dụng 3 giếng khoan nhưng chưa xin cấp giấy phép khai thác nước dưới đất, chưa có sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, không có hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại và chưa được Công an Phòng cháy chữa cháy phê quyệt phương án PCCC.

Đồng thời, công ty Thành Đạt Minh Châu đang xin dự án một đằng nhưng thực hiện một nẻo. Dự án được phê duyệt là kinh doanh sắt thép, tức là sản phẩm đã hoàn thiện, mang tính chất thương mại, với hoạt động này ít phát sinh yếu tố gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện nay công ty Thành Đạt Minh Châu đang thu mua phế liệu về phân loại rồi đem bán cho nhà máy luyện, cán phôi thép. Vì trong quá trình hoạt động phân loại sắt phế liệu gây tác động, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, khiến người dân bức xúc.

Những làn bụi từ quá trình bốc, dỡ sắt phế liệu của công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu luôn là nỗi ám ảnh của người dân 

Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, ngày 08/12/2021, UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định số 2853/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu.

Quyết định số 2853/QĐ-XPVPHC của UBND tỉnh Hưng Yên về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu số tiền là 440 triệu đồng

Cụ thể, theo quyết định xử phạt công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính:

Về lĩnh vực đất đai: Tự ý chuyển 14.436 m2 đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn; vi phạm quy định tại Điểm g, Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 19/11/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Với hình thức xử phạt chính số tiền là 160.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi triệu đồng).

Biện pháp khắc phục hậu quả: Công ty phải giữ nguyên hiện trạng; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định của pháp luật.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường: Hoạt động kinh doanh phế liệu mà không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường vi phạm quy định tại Điểm 1, Khoản 1, Điều 9 Nghị định số 55/2021/NĐ-CP ngày 24/5/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Với hình thức xử phạt chính số tiền là 280.000.000 đồng (Hai trăm tám mươi triệu đồng).

Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động của công ty 03 tháng để lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt.

Công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu chưa hoàn thiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã ngang nhiên san lấp, làm mặt bằng để kinh doanh sắt phế liệu

Dầu thải chảy ra nền nhà xưởng không được lau chùi quét dọn

Như vậy, tổng mức phạt cho các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và đất đai đối với Công ty TNHH Thành Đạt Minh Châu là 440 triệu đồng.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đánh giá cao sự vào cuộc xử lý quyết liệt của UBND tỉnh Hưng Yên đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Qua đó, mong rằng vấn đề môi trường ngày càng được lãnh đạo tỉnh Hưng Yên quan tâm, chỉ đạo sát sao hơn nữa để môi trường, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao, cải thiện.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên: Xử phạt 440 triệu đồng đối với công ty Thành Đạt Minh Châu trong lĩnh vực môi trường và đất đai