Yên Mỹ (Hưng Yên) – Bài 5: Sẽ tiến hành thanh, kiểm tra công ty Quảng Long và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

31/08/2018 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Yên Mỹ (Hưng Yên) – Bài 1: Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – “Chúng tôi sẽ đề nghị thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường đối với công ty TNHH thực phẩm Quảng Long Việt Nam (công ty Quảng Long) sai phạm đến đâu sẽ xử lý nghiêm đến đó”. Đó là lời khẳng định của ông Phạm Ngọc Trường – Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên trong buổi làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn.

>> Hưng Yên – Bài 4: Xử lý nghiêm hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường đối với Công ty Cổ phần thức ăn chăn nuôi miền Bắc

>> Bài 3: Xử phạt gần 450 triệu đồng đối với doanh nghiệp vi phạm về môi trường nhưng tỉnh Hưng Yên vẫn bỏ lọt doanh nghiệp đang gây ô nhiễm

>>Yên Mỹ (Hưng Yên) – Bài 2: Sẽ thanh tra toàn diện Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình

Hoạt động 6 năm không có thủ tục bảo vệ môi trường

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và cuộc sống đã có loạt bài viết phản ánh về việc doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình có địa chỉ tại thôn Thuỵ Trang, xã Trung Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đã “xẻ thịt” đất cho các doanh nghiệp thuê nhà xưởng để sản xuất với nhiều ngành nghề: Sản xuất bã bia, linh kiện điện tử, cơ khí, thực phẩm… gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

DNTN Thanh Bình cho các doanh nghiệp thuê nhà xưởng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc

Tiếp nhận thông tin báo chí phản ánh, ngay sau đó UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra toàn diện Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình. Kết quả thanh tra cho thấy các doanh nghiệp đã mắc nhiều sai phạm trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường, trên cơ sở đó UBND tỉnh Hưng Yên và Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp: Công ty Sungnam Vina, công ty TNHH Thế Quang, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận hoài nghi tại sao đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường lại “bỏ sót” công ty Quảng Long? Để có câu trả lời cho câu hỏi trên phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu – chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Mỹ cho biết: Công ty Quảng Long chưa được UBND huyện xác nhận Kế hoạch bảo vệ môi trường

Lý giải về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Minh Châu – chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Mỹ cho biết: Ngày 22/12/2017 đoàn thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên đã thanh tra toàn diện DN tư nhân Thanh Bình và các công ty trong đó, tuy nhiên với đặc thù là sản xuất nhân, bánh trung thu, công ty Quảng Long chỉ hoạt động khoảng 3 tháng, thời điểm kiểm tra công ty không hoạt động nên không thanh tra được. Sau đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoãn lại việc thanh tra công ty Quảng Long và thông tin khi nào công ty hoạt động trở lại sẽ tiếp tục thanh tra và đến nay huyện chưa nhận được thông báo của Sở sẽ tiến hành thanh kiểm tra đối với công ty Quảng Long về thực hiện luật bảo vệ môi trường”.

Nước thải từ Công ty Quảng Long xả trực tiếp ra ngoài môi trường không qua xử lý, bốc mùi hôi thối nồng nặc (Ảnh cắt từ Video Clip lúc 11h, ngày 31/08/2018)

Trả lời báo chí ông Nguyễn Hải Thuận – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Mỹ cho rằng: “Hiện nay Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chỉ lưu giữ các biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị thuê đất trong doanh nghiệp Thanh Bình và doanh nghiệp Thanh Bình, còn về các biên bản kiểm tra, thanh tra, cấp phép đối với các doanh nghiệp thuê đất và hoạt động trong khuôn viên của DNTN Thanh Bình trên Sở lưu giữ, huyện không lưu giữ, đề nghị phóng viên qua Sở tìm hiểu cụ thể”.

Ngoài ra, theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Yên Mỹ cho biết: “Các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu đất của doanh nghiệp Thanh Bình do UBND tỉnh cấp nên huyện không có chức năng kiểm tra, vì họ về hoạt động không có thông báo gì với địa phương, mà các đơn vị này tự ý liên kết với chủ đất để thực hiện giao dịch nên rất khó khăn trong công tác quản lý. Khi phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu ô nhiễm môi trường, theo thẩm quyền huyện sẽ kiến nghị lên cấp trên để tiến hành kiểm tra”.

Được biết, công ty Quảng Long thuê nhà xưởng của DN Thanh Bình với thời hạn 6 năm (từ 01/03/2012 đến 01/03/2018) nhưng cho đến nay công ty Quảng Long vẫn chưa được cấp đề án bảo vệ môi trường. Cuối năm 2017, đầu 2018 sau khi Moitruong.net.vn phản ánh công ty này mới rục rịch lập đề án bảo vệ môi trường nhưng chưa được huyện xác nhận. Ngoài ra công ty này đi vào hoạt động đến nay được hơn 6 năm, đồng nghĩa 6 năm qua nước thải trong quá trình sản xuất công ty này đang xả thải chui, không phép ra môi trường. Vậy ai sẽ quản lý và chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm!

Để làm rõ trách nhiệm của Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty Quảng Long, phóng viên Moitruong.net.vn đã làm việc với ông Phạm Ngọc Trường – Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên.

Ông Trường cho biết: “Ngày 22/12/2017 làm việc với giám đốc công ty Quảng Long, công ty cho biết chỉ hoạt động vào tháng 7 âm lịch hằng năm nên thời điểm đó Thanh tra Sở chưa thanh tra, kiểm tra được công ty. Sự việc này chúng tôi cũng đã báo cáo với Lãnh đạo Sở. Khi nào công ty hoạt động tôi sẽ đề xuất với Giám đốc Sở nếu thuộc thẩm quyền của Sở chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra, trong quá trình kiểm tra phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Nếu thuộc thẩm quyền của huyện chúng tôi sẽ có công văn đề nghị huyện tiến hành kiểm tra, sau khi có kết quả sẽ thông tin tới quý báo được biết”

Thế nhưng giờ đã là thời gian gần cuối tháng 7 âm lịch, đang là thời gian cao điểm sản xuất nhân, bánh trung thu, nhu cầu cần về nhân của các đơn vị sản xuất bánh trung thu rất lớn, công ty Quảng Long đang hoạt động ngày đêm hết công suất. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên vẫn chưa có bất kì động thái nào kiểm tra công ty Quảng Long và cũng chưa có bất kì công văn gì gửi UBND huyện Yên Mỹ đề nghị kiểm tra công ty Quảng Long.

Ông Phạm Ngọc Trường – Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên khẳng định sẽ báo cáo lãnh đạo Sở tiến hành kiểm tra Công ty Quảng Long, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm

Thử hỏi, nếu phóng viên Moitruong.net.vn không tiếp tục theo đuổi vụ việc, mong muốn người dân được hưởng cuộc sống trong lành thì có phải Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND huyện Yên Mỹ vẫn sẽ “làm ngơ” cho công ty Quảng Long tiếp tục hoạt động vi phạm Luật bảo vệ môi trường?

Trước câu hỏi của phóng viên, dù công ty Quảng Long đã hoạt động ở đó 6 năm nhưng tại sao Sở chưa kiểm tra? Trách nhiệm kiểm tra thuộc về Sở hay huyện Yên Mỹ? Ông Trường cho rằng: Đối với các doanh nghiệp có nguy cơ xả thải gây ô nhiễm môi trường, hằng năm Sở vẫn lập kế hoạch thanh, kiểm tra. Đối với các doanh nghiệp tư nhân, kinh doanh nhỏ lẻ như công ty Quảng Long chỉ hoạt động mùa vụ theo phân cấp trách nhiệm kiểm tra thuộc về huyện Yên Mỹ vì chúng tôi không thể đi kiểm tra hàng bao nhiêu doanh nghiệp như thế.

Được biết trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có hơn 1000 doanh nghiệp được tỉnh cho thuê đất, nếu doanh nghiệp nào cũng đổ lên đầu Sở kiểm tra thì chính quyền các cấp huyện sẽ quản lý, kiểm tra những gì. Tuy nhiên, đối với công ty Quảng Long nằm trong kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Sở từ năm 2017 nhưng chưa kiểm tra được thì năm nay Sở phải chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nếu phát hiện công ty vi phạm.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý công ty Quảng Long.

Trong bài tiếp theo Moitruong.net.vn sẽ thông tin cụ thể những sai phạm nghiêm trọng trong thực hiện Luật bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước đối với DNTN Thanh Bình, Công ty TNHH Sungnam ViNa và Công ty CP thức ăn chăn nuôi miền Bắc. Và làm rõ trách nhiệm của các các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên khi để hoàng loạt doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm nhưng không bị xử lý dứt điểm.

Thùy Dương – Hải Phong


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ (Hưng Yên) – Bài 5: Sẽ tiến hành thanh, kiểm tra công ty Quảng Long và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm