12h trưa nay (giờ Hà Nội), Nhật Bản tổ chức quốc tang ông Abe Shinzo

Mai Hạ|27/09/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự kiến lễ quốc tang cố thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được bắt đầu lúc 14h hôm nay (tức 12h giờ Hà Nội) tại võ đạo quán Nippon Budokan ở Tokyo.

tang-abe.jpg
Sáng 27/9, nhiều người dân Nhật Bản đã có mặt tại công viên cạnh nhà thi đấu Nippon Budokan, thủ đô Tokyo, để đặt hoa tưởng niệm cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno sẽ là người phát biểu bắt đầu tang lễ của cố thủ tướng Shinzo Abe. Thủ tướng Fumio Kishida và các quan chức cấp cao Nhật Bản, cùng cựu thủ tướng Yoshihide Suga sau đó sẽ đọc diễn văn tưởng niệm ông Abe.

Theo truyền thống, Nhật hoàng Naruhito, Hoàng hậu Masako, Thượng hoàng Akihito và Thái hậu Michiko sẽ không dự tang lễ mà cử đại diện đến viếng. Các thành viên khác của hoàng gia như Thái tử Akishino và Thái tử phi Kiko sẽ đặt hoa chia buồn, tiếp theo là khách dự tang lễ cùng tang quyến.

Tang lễ kết thúc với việc tiễn đưa tro cốt của ông Abe và đặt vòng hoa tưởng niệm. Hiện chưa rõ nơi an nghỉ cuối cùng của ông Abe. Một số thông tin trước đó cho rằng ông sẽ được đưa về quê nhà ở tỉnh Yamaguchi và chôn cất trong nghĩa trang của gia đình, bên cạnh mộ phần của cha ông, Shintaro Abe.

Lễ tang của ông Abe dự kiến kéo dài một tiếng rưỡi, với sự tham gia của khoảng 700 quan khách nước ngoài, trong đó có 50 lãnh đạo và cựu lãnh đạo quốc gia bao gồm Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã hủy kế hoạch tham dự để tập trung ứng phó cơn bão lớn đang hướng đến nước này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm 25/9 lên đường sang Nhật Bản để dự quốc tang. Chiều qua ngày 26/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Hosoda Hiroyuki. Dự kiến trong chuyến thăm, Chủ tịch nước cũng sẽ gặp gia quyến cựu thủ tướng Abe, lãnh đạo Nhật Bản và một số nước.

Tang lễ ông Abe là sự kiện lớn đầu tiên diễn ra sau khi Nhật Bản áp dụng các quy tắc an ninh mới sau vụ ám sát ông. Hàng chục nghìn cảnh sát Nhật Bản được triển khai tại thủ đô Tokyo, trong đó có 2.500 người được huy động từ các khu vực khác, để tăng cường an ninh, theo truyền thông địa phương.

Trong lịch sự Nhật Bản, ông Abe Shinzo, 67 tuổi là thủ tướng tại nhiệm lâu nhất với bốn nhiệm kỳ khoảng gần 8 năm từ tháng 12/2012 đến tháng 9/2020 và trước đó từ 2006 – 2007. Ông bị ám sát hôm 8/7 khi đang phát biểu tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản. Nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, đã tiếp cận ông từ phía sau và bắn từ khoảng cách 5 mét. Ông Abe tử vong tại bệnh viện do vết thương quá nặng và mất nhiều máu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12h trưa nay (giờ Hà Nội), Nhật Bản tổ chức quốc tang ông Abe Shinzo