13 Tạp chí ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

Minh Trang|21/04/2023 14:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng 21/4, tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Người Làm báo, Tạp chí Môi trường và Cuộc sống, Tạp chí Cơ khí Việt Nam cùng 10 đơn vị tạp chí tổ chức Diễn đàn và lễ ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm dự và phát biểu tại sự kiện.

Xem VIDEO: Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam

Tới dự diễn đàn còn có đại diễn lãnh đạo của 13 đơn vị Tạp chí. Nhà báo Nguyễn Văn Toàn - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống tới tham dự diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá cao việc 13 cơ quan báo chí tổ chức Diễn đàn và ký kết thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2023) và kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023).

moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-4-.jpg
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm dự và phát biểu tại sự kiện

Đồng chí Trần Thanh Lâm cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương đang xây dựng Kế hoạch các hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam để các cơ quan báo chí cả nước tích cực tham gia chào mừng sự kiện quan trọng này đối với người làm báo.

Điểm lại những dấu mốc lịch sử quan trọng trong chặng đường phát triển 98 năm qua của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Trần Thanh Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan báo chí với sứ mệnh của mình. Trong đó, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã chủ trương “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; thực hiện tốt quy hoạch, phát triển hệ thống báo chí, truyền thông; sắp xếp ngành xuất bản, in và phát hành theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa; tăng cường quản lý và phát triển các loại hình truyền thông, thông tin trên internet. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục”.

moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-1-.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Trên cơ sở đó, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí nói chung, các tạp chí nói riêng cần đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động báo chí. Mỗi tạp chí cần xây dựng bản sắc riêng, những kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực, vấn đề nhằm đáp ứng nhu cầu của bạn đọc song song với xây dựng đội ngũ người làm báo có kiến thức chuyên môn, có năng lực làm báo, trung thực liêm chính, luôn thực hiện tốt “10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo”; luôn có trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân đối với tác phẩm, sản phẩm của mình, đặc biệt là xây dựng văn hóa của người làm báo và các cơ quan báo chí.

moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-5-8.jpg
Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tổng kết diễn đàn, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: Các cơ quan báo chí cần tuân thủ và thực hiện đúng tôn chỉ mục đích. Mỗi cơ quan báo chí cần tạo bầu không khí làm việc dân chủ, thân thiện, hợp tác xây dựng văn hóa chia sẻ, giải quyết các mâu thuẫn nhỏ; Người đứng đầu phải vun vén cho cái chung. Tác nghiệp khách quan vì lợi ích chung, luôn cân nhắc yếu tổ chính trị, pháp lý và đối ngoại cùng các yếu tố khác; Luôn đấu tranh chống tiêu cực, phản biện chính sách phải đi đến cùng, đấu tranh với tinh thần xây dựng hướng tới các giá trị nhân văn quyền con người; Thực hiện chuyển đổi số trong tòa soạn, tối ưu hóa nội dung, nâng cao điều kiện làm việc, thay đổi quy trình vận hành tòa soạn, quản trị nội bộ, quản trị xuất bản; Người đứng đầu cần phải học tập mô hình tốt của nhau cùng phát triển. Quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, nhận thức chính trị, nhất là các phóng viên trẻ thực hiện nghiêm các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề báo, tôn trọng quyền báo chí.

moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-3-.jpg
Nhà báo Nguyễn Văn Toàn - Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Cuộc sống chia sẻ tại diễn đàn
moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-5.jpg
Đại diện lãnh đạo 13 tạp chí ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

Tại diễn đàn, đại diện 13 tạp chí gồm: Người Làm báo, Môi trường và Cuộc sống, Cơ khí Việt Nam, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Người Hà Nội, Tự động hóa ngày nay, Thương gia, Sức khỏe Cộng đồng, Bầu trời mở rộng, Dân tộc, Kinh doanh và Tiếp thị, Điện tử Nhịp sống Thị trường đã thảo luận, trao đổi và ký kết chương trình hành động xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và nâng cao văn hóa của người làm báo Việt Nam.

moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-2.jpg
Bà Trần Thị Lan - Q. TBT Tạp chí Người làm báo khai mạc diễn đàn
moi-truong-van-hoa-trong-co-quan-bao-chi-2-.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau sự kiện

Đây là hoạt động thiết thực nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch số 154-KH/BTGTƯ ngày 10-6-2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về phát động và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí; Quyết định số 70a/QĐ-HNBVN ngày 21-6-2022 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc ban hành Tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo Việt Nam”.

Kết thúc diễn đàn ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục báp chí đã yêu cầu các cơ quan báo chí thực hiện 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa như sau:

1. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

2. Xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan.

3. Tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động của phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện.

4. Đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội.

5. Tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

6. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Cùng với đó, đồng chí Cục trưởng cũng nhấn mạnh đến 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo:

1. Có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

2. Tận tụy, trách nhiệm với công việc; hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo.

3. Tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức.

4. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.

5. Ứng xử chân thành, thân ái; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng.

6. Tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
13 Tạp chí ký kết thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí