Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp

Thế Đoàn|30/06/2022 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, sự minh bạch được hiểu là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa doanh nghiệp và báo chí, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp.

[VIDEO] Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững

Sáng ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo và Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững”.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-1.jpg
Diễn đàn “Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững”

Minh bạch giữa báo chí và doanh nghiệp

Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dư luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng. Vậy giải pháp nào để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần làm gì để minh bạch hơn trong việc xử lý thông tin?

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-2.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

“Sự minh bạch được hiểu là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa doanh nghiệp và báo chí, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp. Khả năng tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực. Đương nhiên, tinh thần thiện chí, khách quan của báo chí trước các vấn đề của doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với tính nghiêm túc, độ tin cậy của cơ quan báo chí.

Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp. Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng”, ông Lê Quốc Minh cho biết.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-5.jpg
Đại diện các doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại diễn đàn 

Báo chí hướng tới sự nhân văn

Tại diễn đàn, một số đại biểu cho rằng, hiện nay, có tình trạng doanh nghiệp “ngại” báo chí, nhất là những doanh nghiệp có vi phạm. Kể cả doanh nghiệp có đóng góp, thành tựu trong sản xuất cũng không muốn tuyên truyền, quảng bá trên báo chí vì sợ “nổi”, mà “nổi thì dễ vớt”.

Sau khi lắng nghe những ý kiến trao đổi, kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp. Ông Lê Quốc Minh khẳng định mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ đồng hành. Tuy nhiên, trong mối quan hệ này cũng có những điều khó khăn. Khi viết tốt về doanh nghiệp thì nói là bài PR - quảng cáo, khi doanh nghiệp có những sai phạm thì viết không cẩn thận thành “đánh đấm”. Làm sao để duy trì việc giám sát, phản biện và phản ánh đúng đắn kể cả mặt tốt, kể cả những vấn đề còn bất cập một cách công bằng, cân bằng là "bài toán" của báo chí.

Theo ông Lê Quốc Minh, trong định hướng của Hội Nhà báo Việt Nam có nêu ra những từ khoá rất quan trọng. Bên cạnh những từ khoá là “đoàn kết, kỷ cương” thì yếu tố “chuyên nghiệp, hiện đại, phát triển” là những yếu tố được nhấn mạnh. Đặc biệt từ khoá "nhân văn" là điều báo chí cách mạng hướng tới.

"Tuy rằng bản chất của báo chí là tò mò và phản ánh những điều bất cập. Nhưng chúng tôi mong muốn báo chí cách mạng Việt Nam đặt cao yếu tố nhân văn. Gần đây chúng tôi nêu nhiều đến khái niệm "báo chí xây dựng". Có nghĩa không phải là "tô hồng" mọi chuyện, mà dù nêu những điều tốt đẹp hay phản ánh những điều bất cập thì dưới góc độ mang tính xây dựng, khác với việc “hả hê” trước sai phạm, bất cập của doanh nghiệp”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp