Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững

Thế Đoàn|29/06/2022 16:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững”.

[VIDEO] Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam và hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp tham dự diễn đàn.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-1.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho biết: Trong quá trình thực hiện “mục tiêu kép”, báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc phản ánh kịp thời những khó khăn của doanh nghiệp khi phải đảm bảo vừa sản xuất vừa phải chống dịch, qua đó, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Trong bối cảnh dịch bệnh xuất hiện nhiều thông tin xấu độc gây hoang mang dự luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất. Bên cạnh đó, quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp còn thể hiện ở sự đồng hành trong hoạt động xây dựng thương hiệu, quảng cáo sản phẩm.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-2.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

“Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng”, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-3.jpg
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam trao chứng nhận cho các đơn vị đồng hành cùng diễn dàn

Tham luận tại diễn đàn, Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định: Vai trò của báo chí đối với sự phát triển của doanh nghiệp cần được xác định là bệ đỡ đưa thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng, là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ công lý, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn chân chính tồn tại và phát triển.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, bà Trần Thị Lan Anh nêu các kiến nghị cho hợp tác cụ thể giữa báo chí và doanh nghiệp. Trong đó, bà Lan Anh cho rằng, cần nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân để đảm bảo tính khách quan trung thực công bằng, tạo môi trường kinh doanh trong sạch, cạnh tranh lành mạnh; hạn chế các hoạt động tiêu cực và thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và môi trường kinh doanh. Cùng với đó, tăng cường hợp tác doanh nghiệp và báo chí trong các lĩnh vực chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả của báo chí và góp phần xây dựng phát triển Chính phủ số nền kinh tế số, xã hội số.

dien-dan-bao-chi-doanh-nghiep-4.jpg
Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan báo chí và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng phát triển

Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thúy Hường, Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ trường học Quang Minh (QMS) cho rằng: Báo chí và doanh nghiệp là những người bạn song hành trong công cuộc đổi mới cùng Chính phủ để xây dựng một đất nước Việt Nam với nền kinh tế vững mạnh, phát triển bằng trí tuệ, trong bức tranh của nền kinh tế tri thức. Thời gian qua, báo chí đã đổi mới nhanh, nhạy bén với công nghệ 4.0 để người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”. Bên cạnh các ngòi bút chân chính vẫn còn những ngòi bút chưa khách quan, chưa trung thực.

“Là một doanh nghiệp, chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành cùng các cơ quan báo chí để ngày càng hoàn thiện hơn, phát triển hơn, góp phần xây dựng nền kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh”, bà Nguyễn Thị Thúy Hường nói.

Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa. Tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí. Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; Thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Báo chí – Doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển bền vững