2 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt trên 5,3 tỷ USD

Moitruong.net.vn

– Trong 2 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, khá nhiều mặt hàng nông sản giảm kim ngạch xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 5,34 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Chỉ tính riêng trong tháng 2/2020, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 2,57 tỷ USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng giảm 7% so với tháng 1/2020; trong đó, giá trị xuất khẩu nhóm nông sản chính đạt gần 1,3 tỷ USD, lâm sản chính đạt gần 739 triệu USD, thủy sản đạt 440 triệu USD và chăn nuôi đạt 32 triệu USD…

Một số mặt hàng như gạo và sắn đều tăng về lượng và giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại cá tra, hạt điều, rau quả là một vài mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm.

Hiện nay, 4 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản chính của Việt Nam là Trung Quốc, Mỹ, EU và ASEAN.

Trong 2 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 5 tỷ USD.

Theo Bộ NN&PTNT, từ đầu năm đến nay, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại các thị trường mới và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa đối với các mặt hàng nông sản đến kỳ thu hoạch.

Thời gian tới, Bộ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương thống nhất các phương án kết hợp với chuỗi siêu thị, chuỗi bán lẻ, chợ bán buôn trong nước hỗ trợ kết nối thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Bộ cũng sẽ tổng hợp thông tin, tình hình, số liệu xây dựng báo cáo về tình hình tiêu thụ nội địa và các giải pháp tháo gỡ khó khăn; rà soát, điều chỉnh kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2020 nhằm đáp ứng những thay đổi về thị trường xuất khẩu trước diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19 và thị trường.

Bên cạnh đó, Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tích cực đàm phán mở cửa thị trường xuất khẩu, giữ ổn định các thị trường truyền thống, tìm kiếm và mở rộng các thị trường tiềm năng, hướng đến đa dạng hóa thị trường xuất khẩu; đáp ứng các tiêu chuẩn cao về xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn địa lý; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để tiếp cận các hệ thống bán lẻ, chuỗi siêu thị tại nước ngoài.

Mai An (t/h)