35 tuổi người lao động có thể hưởng lương hưu

Minh Anh (t/h)|01/01/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo pháp luật hiện hành, người lao động nghỉ hưu khi 35 tuổi phải đáp ứng đủ 4 điều kiện sau và sẽ nhận lương hưu với mức rất thấp.

Nghỉ hưu trước tuổi là nhu cầu của không ít lao động muốn có thêm thời gian chăm sóc bản thân và gia đình. Đặc biệt, theo pháp luật hiện hành, có những người chỉ 35 tuổi đã có thể nghỉ việc để lĩnh lương hưu. Trong trường hợp bình thường, người lao động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được nghỉ hưu lúc 55 tuổi đối với nữ, 60 tuổi đối với nam.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt, tuổi nghỉ hưu được giảm xuống mức thấp hơn, như là: Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

Theo điều 163 Bộ Luật Lao động 2012, trong thời gian làm việc từ năm 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, NLĐ không được làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách; đồng thời, thời giờ làm việc không được quá 8 giờ/ngày và 40 giờ/tuần.

Với quy định này có thể thấy, những người được hưởng lương hưu khi mới 35 tuổi là người đáp ứng đủ 4 điều kiện: Có đủ 20 năm đóng BHXH; Làm việc từ năm 15 tuổi, mỗi năm làm việc đều đóng BHXH đầy đủ; Có ít nhất 15 năm làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Minh Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
35 tuổi người lao động có thể hưởng lương hưu