79 tác phẩm được vinh danh tại Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ hai

Minh Phúc|06/01/2024 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tối 5/1, Lễ Tổng kết và trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ hai năm 2024 đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2024).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; nguyên Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng đã dự.

Cùng dự còn có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương…

dien-hong.jpg
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Quốc hội tham dự buổi lễ.

Giải Diên Hồng là Giải báo chí toàn quốc được tổ chức thường niên về Quốc hội và Hội đồng nhân dân với mong muốn lan tỏa mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, qua đó, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội đối với các quyết sách của Quốc hội, Hội đồng Nhân dân, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử, từ đó phục vụ lợi ích chính đáng của cử tri và Nhân dân cả nước ngày càng tốt hơn.

Sau một thời gian phát động, giải Diên Hồng lần thứ 2 đã tiếp nhận gần 2.700 tác phẩm tham dự. Các tác phẩm có nội dung và hình thức phong phú, bám sát hơi thở cuộc sống, tác động tích cực tới nhận thức của toàn xã hội về những cải tiến, đổi mới trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; đồng thời phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Những tác phẩm báo chí được lựa chọn trao Giải Diên Hồng lần thứ hai đều là những tác phẩm được thực hiện công phu, phản ánh chân thực, hấp dẫn và sâu sắc hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, mang hiệu ứng xã hội lớn. Hội đồng chung khảo đã lựa chọn được 79 tác phẩm thuộc các loại hình báo chí để trao giải, trong đó có 7 Giải A, 14 Giải B, 20 Giải C và 38 Giải khuyến khích.

Phát biểu ý kiến tại lễ trao giải, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Diên Hồng khẳng định, những tác phẩm dự thi Giải Diên Hồng lần thứ 2 đều công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đa dạng về phong cách và hiện đại về phương tiện làm báo. Sau hơn 6 tháng phát động, đã có 2.679 tác phẩm dự thi của 138 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương tham gia dự thi với nhiều sự tìm tòi, sáng tạo, hấp dẫn, được độc giả đón nhận, đánh giá cao.

dien-hong-1.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc lễ trao giải.

Đồng chí biểu dương Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải đã chủ động triển khai một cách khoa học, bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả, với Hội đồng chấm giải là các vị giàu kinh nghiệm, uy tín, công tâm, khách quan, minh bạch; đồng thời chúc mừng các tác giả của 79 tác phẩm xuất sắc được lựa chọn kỹ lưỡng gồm 7 giải A; 14 giải B; 20 giải C; 38 giải khuyến khích để tôn vinh tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của 78 năm Quốc hội Việt Nam, Quốc hội Khóa 15 đã và đang tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tại các địa phương, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp cũng ngày càng được đổi mới thiết thực và hiệu quả hơn.

Khẳng định, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 của Quốc hội, đồng chí bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí, các nhà báo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, lòng yêu nghề, dành niềm tin, tình cảm gắn bó đối với các cơ quan đại biểu của nhân dân.

Các cơ quan báo chí cần chủ động tuyên truyền, cổ động một cách toàn diện, kịp thời, hiệu quả để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đóng góp ngày càng to lớn hơn trong việc xây dựng Quốc hội, Hội đồng nhân dân hiệu lực, hiệu quả hơn, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ mong muốn các nhà báo sẽ có những tìm tòi, khám phá, sáng tạo mới để viết về Quốc hội và Hội đồng nhân dân; tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, là diễn đàn để các tầng lớp nhân dân đóng góp tâm huyết, trí tuệ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ tinh thần đoàn kết, khát vọng, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Bài liên quan
  • Giải thưởng VinFuture 2023 vinh danh 4 công trình khoa học “Chung sức toàn cầu”
    Ngày 20/12/2023, Quỹ VinFuture chính thức công bố 4 công trình khoa học được vinh danh năm 2023. Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD được trao cho “Phát minh sản xuất năng lượng xanh bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion”. Ba giải Đặc biệt vinh danh các công trình: “Phát minh và phổ biến giống lúa kháng bệnh”, “Khám phá cơ chế gây suy giảm tầng ozone ở Nam cực” và “Khám phá vai trò của GLP-1, nền tảng cho phương pháp điều trị tiểu đường và béo phì”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
79 tác phẩm được vinh danh tại Lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ hai