93% thuế bảo vệ môi trường thuộc xăng dầu là chưa hợp lý

H.Thu (T/h)|14/09/2017 08:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 13/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường. Nội dung được nhiều thành viên UBTVQH cho ý kiến và đề nghị Chính phủ làm rõ cơ sở khoa học để đề xuất nâng mức trần khung đối với xăng, dầu lên gấp 2 lần.

(Moitruong.net.vn) – Dự án luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT, sửa đổi) vẫn chủ yếu tập trung vào việc tăng thu ngân sách Nhà nước hoặc để thuận tiện cho công tác quản lý, khó thuyết phục dư luận và sự đồng tình của xã hội.

Nguyen Thi Kim Ngan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh đề nghị tăng gấp đôi khung thuế đối với xăng dầu là chưa hợp lý

Cho ý kiến về dự án luật thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải, cho biết dự thảo luật chưa thực sự đảm bảo để thực hiện các mục tiêu đề ra.

Ông Hải cho rằng, nội dung đánh giá tác động của việc sửa đổi cũng chưa thuyết phục, chưa làm rõ được những tác động cụ thể đến doanh nghiệp, người dân, tăng trưởng kinh tế…

Ủy ban Tài chính – Ngân sách đánh giá việc so sánh về tỉ lệ thuế trên giá cơ sở của Việt Nam với một số nước đang ở mức thấp (37,49% đối với xăng) như tờ trình của Chính phủ để làm căn cứ điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường là chưa phù hợp với thực tế thu nhập của người dân, dẫn đến chi phí cho xăng, dầu so với thu nhập của người dân Việt Nam chiếm tỉ trọng rất cao.

Lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với xăng, dầu và số giảm thu ngân sách từ xăng, dầu theo lộ trình cắt giảm thuế cũng chưa được Bộ Tài chính làm rõ. Cũng chưa có đánh giá việc góp phần tăng thu là bao nhiêu nếu tăng thuế, chưa có báo cáo đánh giá tác động đến sản xuất, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Về phương án tăng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết sẽ điều chỉnh theo hướng tăng mức thuế tối thiểu bằng mức cụ thể đang áp dụng.

Mức thuế tối đa sẽ điều chỉnh tăng bằng 2 lần mức tối đa trong khung thuế hiện hành. Cụ thể, mức thuế môi trường đối với xăng điều chỉnh từ khung 1.000-4.000 đồng/lít hiện nay lên 3.000-8.000 đồng/lít.

Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Bùi Ngọc Bảo đề xuất mở rộng đối tượng chịu thuế theo quy định luật này. Cụ thể, ngoài túi ni lông, xăng, dầu thì cần đánh thuế tổ chức sử dụng mặt hàng than, lốp xe, ắc quy, máy tính, điện thoại thông minh, chất tẩy rửa.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng Chính phủ nên tìm giải pháp tăng nguồn thu khác thay vì tăng một số loại thuế. Một số giải pháp tăng nguồn thu có thể thực hiện như tăng cường quản lý thu, giải quyết tồn đọng thuế, nợ thuế, chống trốn thuế, chống gian lận thương mại…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính chuẩn bị dự thảo kĩ hơn, toàn diện và bao quát hơn đối tượng chịu thuế, trong đó phải đảm bảo người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

H.Thu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
93% thuế bảo vệ môi trường thuộc xăng dầu là chưa hợp lý
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.