Alaska: Cuộc sống của người bản địa bị đảo lộn vì thiếu băng tuyết

Tú Anh (T/h)|01/09/2019 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các lãnh đạo thế giới và các nhà khoa học đang nỗ lực tìm cách chống biến đổi khí hậu, còn cư dân bản địa vùng Alaska, đang đối mặt với những thách thức mới khi việc đánh bắt cá đang ngày càng khó khăn.

Theo báo cáo Đánh giá khí hậu quốc gia lần thứ tư công bố vào tháng 11 năm ngoái, bang Alaska của Mỹ nằm trong số những khu vực ấm lên nhanh nhất trên Trái Đất. Nhiệt độ bang này và khu vực còn lại của Bắc Cực đang tăng nhanh gấp đôi so với tốc độ trung bình toàn cầu.

Khi băng tuyết dày còn bao phủ khắp nơi, người dân có thể khoan lỗ xuống băng để câu cá.

Theo kết quả phân tích băng biển bằng độ phân giải cao từ Cơ quan Dự báo Thời tiết Mỹ, băng biển đã hoàn toàn tan chảy trong phạm vi 240 km ngoài khơi tại bờ biển của bang Alaska, Mỹ. Trước đó ước tính 5% bang Alaska tương đương hơn 75.000 km2 được bao phủ hoàn toàn bằng các dòng sông băng.

Cuộc sống của người dân Alaska bị đảo lộn do nhiệt độ tăng thay đổi nhiều thứ và tác động mạnh đến nguồn cung thực phẩm. Trước đây, các vùng nước băng giá biến thành những con đường đóng băng vào mùa Đông và mùa Xuân, kết nối các ngôi làng nông thôn và cho phép vận chuyển hàng hóa.

Giờ đây, những con đường như vậy thường tan rất sớm hoặc không đóng băng chút nào. Việc tiếp cận các ngôi làng bằng máy bay nhỏ khi thời tiết thuận lợi, là quá đắt đỏ với đa số người dân. Chỉ riêng năm nay, ít nhất 5 người đã thiệt mạng khi xe của họ bị chìm xuống nước do băng mềm sớm hơn dự kiến.

Do không thể trồng cây, thực phẩm chủ yếu của người dân là thịt động vật như cá tuyết, cá hồi, hải cẩu, tuần lộc, một số loài chim xứ lạnh. Bên cạnh đó, các sông băng và băng trôi trên biển đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đánh bắt cá.

Khi băng tuyết dày còn bao phủ khắp nơi, người dân có thể khoan lỗ xuống băng để câu cá. Thiếu đi băng, phương thức đánh bắt này phải thay đổi.

Bên cạnh đó, những khu vực đóng băng vĩnh cửu chiếm tới 85% diện tích Alaska cũng đang tan dần, ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng trọng yếu, đời sống hoang dã và việc thu hoạch các loại cây quả mọc trên vùng lãnh nguyên đóng băng .

Bên cạnh đó, nhiệt độ nóng lên còn tác động tới những phong tục, truyền thống tồn tại hàng thế kỷ, vốn tạo nên bản sắc văn hóa của cư dân bản địa Alaska. Ước tính có khoảng 120.000 người bản địa sinh sống tại 230 cộng đồng trung tâm khu vực của Alaska.

Việc các tài nguyên thiên nhiên, nguồn thực phẩm chính của dân bản địa, bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu khiến người dân nơi đây vô cùng quan ngại. Giới chức bang và chính quyền liên bang hiện đang phối hợp với 56 bộ lạc trong khu vực để tìm cách ứng phó với tương lai đang ngày càng bất ổn.

Tú Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Alaska: Cuộc sống của người bản địa bị đảo lộn vì thiếu băng tuyết