An Giang: Khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Châu Đốc

Hoàng Anh|17/05/2022 05:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sáng 16/5, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang cho biết, địa phương đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu kiểm tra, phân tích mẫu nước và mẫu cá để xác định nguyên nhân cá chết của một số hộ nuôi thủy sản trên nhánh sông Hậu.

Từ ngày 13-14/5, Phòng Kinh tế thành phố Châu Đốc nhận tin báo của các hộ nuôi thủy sản cá bè tại phường Vĩnh Nguơn, thành phố Châu Đốc trên nhánh sông Hậu đoạn sông Vĩnh Nguơn từ các Khóm Vĩnh Tân, Vĩnh Chánh 2, Vĩnh Chánh 1 có hiện tượng cá nuôi thương phẩm chết nhiều, không rõ nguyên nhân.

Theo thống kê, hiện có 54 hộ nuôi cá trên nhánh sông Hậu đoạn sông Vĩnh Nguơn từ các Khóm Vĩnh Tân, Vĩnh Chánh 2, Vĩnh Chánh 1 với tổng số 141 bè nuôi. Qua rà soát, có khoảng 32 hộ nuôi cá bị thiệt hại do cá chết không rõ nguyên nhân.

Khẩn trương xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở TP. Châu Đốc

Ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Châu Đốc cho biết, sau khi xuất hiện tình trạng cá nuôi bè của người dân chết hàng loạt, thành phố đã di dời 20 bè xuất hiện cá chết ra khu vực an toàn, còn lại 42 bè chưa di dời. Sau khi di dời, tỷ lệ cá chết giảm mạnh từ 50 – 60%.

Thống kê ban đầu, tỷ lệ cá chết từ 30 – 40 tấn, gồm các loại cá như: lăng nha, he, mè vinh, basa và điêu hồng. Hiện thành phố Châu Đốc đang tích cực phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh An Giang, Trung tâm Quan trắc Môi trường và các đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu kiểm tra phân tích mẫu nước và mẫu cá để tìm nguyên nhân khiến cá chết.

UBND thành phố Châu Đốc cũng khuyến cáo người dân thực hiện một số giải pháp tạm thời để hạn chế cá chết như: tăng cường oxy cho cá, sử dụng các khoáng chất giúp cá được khỏe hơn; vận động người dân tiến hành thu gom, xử lý cá chết kịp thời nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường…

Thời gian tới, thành phố Châu Đốc sẽ vận động người dân thả cá giống mật độ thưa, giãn cách các bè để giảm tỷ lệ hao hụt trong quá trình sản xuất; rà soát số liệu cá bị thiệt hại để có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang: Khẩn trương tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt ở Châu Đốc