Nơi anh tài trong lĩnh vực ô tô điện hội tụ
Ra đời năm 1907, LAAS không đơn thuần là sự kiện có ảnh hưởng nhất, được tôn trọng nhất, nơi giới thiệu những thành tựu mới nhất của ngành ô tô thế giới, mà còn là nơi tiết lộ xu hướng và góp phần định hình tương lai di chuyển toàn cầu. LAAS cũng là triển lãm đi đầu trong việc cổ vũ cho xe điện và là một trong những triển lãm đầu tiên mở cửa cho Tesla khi nhiều “ông lớn” như Detroit Auto Show hay Kansas City Auto Show còn đang “cạch mặt” hãng xe của tỷ phú Elon Musk vì… đi ngược truyền thống.
Kelley Blue Book, tổ chức với bề dày 95 năm, chuyên nghiên cứu và phân tích về ngành công nghiệp ô tô của Mỹ, khẳng định LAAS là nơi quy tụ những nhà sản xuất xe năng lượng mới xuất sắc được thế giới trông đợi nhất. Cả 4 trụ cột của Automobility LA (một sự kiện quan trọng tại LAAS 2021) là Tự lái, Kết nối, Điện hóa và Chia sẻ đều xoay quanh những chiếc xe thân thiện môi trường. Vì thế, không khó lý giải khi VinFast – hãng xe điện thông minh với tầm nhìn toàn cầu – và LAAS tìm được tiếng nói chung để ra mắt 2 mẫu xe điện thương hiệu Việt VF e35 và VF e36 tại triển lãm năm nay.
Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu về ngành ô tô, chuyên gia Lê Thọ Phú cho rằng mỗi triển lãm xe có một cá tính riêng, đề cao những giá trị riêng gắn liền với lịch sử và đặc trưng văn hóa của thành phố tổ chức. Nếu như “kinh đô ánh sáng” Paris gợi lên hình ảnh những quý ông Pháp sang trọng, lịch lãm thì “thành phố thiên thần” Los Angeles lại là cái nôi của những bứt phá và sáng tạo truyền cảm hứng.
“2 mẫu Lux do Pininfarina thiết kế mà VinFast giới thiệu tại Paris Motor Show 2018 chẳng khác gì những quý ông Paris sang trọng, lịch lãm. Còn 2 mẫu xe điện VF e35, VF e36 sắp ra mắt lại nhiều tính năng thông minh và công nghệ tân tiến, rất tương đồng với sự hiện đại của Los Angeles. Rõ ràng VinFast đã lên chiến lược rất kĩ cho việc tham dự các triển lãm ô tô, điều này cho thấy bước đi bài bản cùng tầm nhìn vượt thời gian của hãng xe Việt”, ông Phú đánh giá.
Chuyên gia Lê Thọ Phú cũng cho rằng cả việc VinFast chọn Paris Motor Show để ra mắt 3 năm trước và chọn LAAS 2021 để “Mỹ tiến” lần này đều là những lựa chọn mang tính thông điệp, có tính toán kỹ càng và có lộ trình rõ ràng chứ không phải sự ngẫu nhiên.
“Paris Motor Show được xem là cái tên ‘khai sinh’ cho lĩnh vực triển lãm ô tô thế giới và uy tín đã được khẳng định theo thời gian. Trong khi đó, LAAS lại được xem là cuộc trình diễn của những công nghệ hàng đầu và đổi mới mang tính bước ngoặt của ngành ô tô. Chọn nơi bắt đầu để khởi đầu, chọn cái tên số 1 để đồng hành và gửi gắm khát vọng chinh phục, dẫn dắt là một ý tưởng hết sức khôn ngoan của VinFast”, ông Phú nhận định.
Bản lĩnh toàn cầu của “kẻ thách thức” từ Việt Nam
Là triển lãm tiên phong trong việc ủng hộ và định hướng người tiêu dùng sử dụng xe điện từ nhiều năm nay, LAAS được xem như sân nhà của hãng xe điện số 1 nước Mỹ Tesla. Mẫu Model 3 đình đám hay Cybertruck “bom tấn” đều lộ diện tại sự kiện thường niên của “thành phố thiên thần”. Bởi thế, LAAS cũng được đánh giá là chảo lửa đối với những tân binh khi phải đối diện với cái bóng rất lớn của Tesla.
VFe35 – một trong 2 mẫu xe điện của VinFast sẽ ra mắt tại LAAS năm nay
Theo chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, tuy đến thời điểm này Tesla vẫn chưa khẳng định có tham gia LAAS 2021 hay không, nhưng việc một hãng xe tân binh như VinFast tự tin bước chân vào “lãnh địa” của Tesla đã cho thấy bản lĩnh toàn cầu của hãng xe Việt.
“Đây hoàn toàn không phải là một sự đặt cược. VinFast đã chuẩn bị kĩ càng từ tâm thế tới nghiên cứu phát triển công nghệ cho 2 mẫu xe điện tham gia triển lãm. Không phải ngẫu nhiên truyền thông quốc tế gọi VinFast là câu trả lời của Việt Nam cho Tesla”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Về khía cạnh thị trường, chuyên gia Trần Huy Đồng cũng đánh giá cao việc VinFast chọn LAAS để ra mắt công chúng xứ cờ hoa. Theo vị chuyên gia, LAAS được ví như “điểm phải đến” của bất kỳ hãng xe nào muốn tiếp cận và gia nhập thị trường ô tô hấp dẫn nhất hành tinh. Hơn nữa, “thành phố xe hơi” Los Angeles hiện cũng đang dẫn đầu nước Mỹ về doanh số bán xe điện, với 231.000 chiếc EV đang lăn bánh trên đường.
“Thành công tại LAAS sẽ là bàn đạp để VinFast tiến sâu hơn vào thị trường trị giá hơn 170 tỷ USD của Mỹ”, ông Đồng nhận định.
Đánh giá về những “vốn liếng” của VinFast khi “Mỹ tiến”, chuyên gia Lê Thọ Phú cho rằng hãng xe Việt đang đi trước trong chiến lược phát triển pin xe điện, vốn được coi là trái tim của loại xe này. Với chiến lược “3 chân kiềng”, hiện VinFast đang hợp tác với những tên tuổi hàng đầu thế giới như ProLogium (Đài Loan) và StoreDot (Israel) để sớm sản xuất các loại pin thể rắn tốt nhất thế giới và công nghệ sạc siêu nhanh, cho phép sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút. Đặc biệt, Tập đoàn mẹ của VinFast là Vingroup đang chuẩn bị khởi công nhà máy Cell Pin trị giá hơn 8.800 tỷ đồng tại Hà Tĩnh, cho thấy tiềm lực lớn của hãng xe Việt trong việc làm chủ công nghệ sản xuất ô tô điện.
Theo chuyên gia Lê Thọ Phú, bản lĩnh của VinFast còn đến từ hệ sinh thái công nghệ của Vingroup với hàng loạt công ty, viện nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và xe tự lái như VinAI, VinBigdata, Vantix…
“Có thể còn sớm khi so sánh quy mô hiện tại của VinFast với Tesla nhưng với khát vọng trong tim và tiềm lực trong tay, hãng xe Việt có đủ ‘vũ khí’ và sự tự tin để trở thành một ‘kẻ thách thức’ với bất kì hãng xe lớn nào trên đường đua xe điện toàn cầu”, vị chuyên gia lâu năm khẳng định.
Mai Chi