Anh phát triển hạt giống thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngọc Linh (t/h)|10/01/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hạt giống thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo được các nhà khoa học Anh nghiên cứu thành công, giúp nông dân đối phó với biến đổi khí hậu, tăng năng suất.

Biến đổi khí hậu đang đe dọa nghiêm trọng tới mùa màng, làm tăng nguy cơ thiếu lương thực trong tương lai. Hạt giống thông minh hay hạt đậu thần, là thiết bị không dây, chạy bằng pin và được lắp đặt thiết bị cảm ứng bên trong, nhằm thu thập dữ liệu về trồng trọt.

Cứ mỗi giờ, những thông tin như nhiệt độ đất và độ ẩm sẽ được truyền qua trang web hay ứng dụng, giúp nông dân biết được đất cần gì, cần bổ sung những chất dinh dưỡng nào, từ đó giúp họ chăm sóc cây trồng tốt hơn mà lại tiết kiệm thời gian.

Hạt giống thông minh này thực chất là thiết bị thông minh, chạy bằng pin. Trong ống nhựa này có chứa nhiều cảm biến cho phép việc thu thập thông tin về chất lượng đất, nhiệt độ và độ ẩm. Sau đó ống nhựa có thể gửi trực tiếp số liệu qua sóng radio lên mạng internet. Những người nông dân có thể kiểm tra thông tin bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh hoặc trên máy tính để chủ động về công tác bón phân, tưới tiêu. Việc này cho phép người nông dân tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức và tài nguyên.


Với những tính năng vượt trội của hạt giống thông minh, chúng ta sẽ nghĩ hẳn là nó phải có giá thành cao hơn các loại hạt giống khác. Tuy nhiên điều này không đúng. Các nhà khoa học cho biết, hạt giống thông minh sẽ được hỗ trợ giá để có giá thấp hơn các loại hạt giống thông thường. Nỗ lực này nhằm mục đích kích thích người dân thay đổi thói quen canh tác. Mỗi hạt giống có giá 92 bảng anh (khoảng 118 USD) kèm ống đựng thông minh.

Hạt giống thông minh hiện đang được một số nông dân thử nghiệm tại Anh, sau đó được lên kế hoạch hỗ trợ nông dân Ấn Độ trong thời gian tới.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh phát triển hạt giống thông minh ứng phó với biến đổi khí hậu