Bà Rịa – Vũng Tàu: Heo chết lâu ngày trương phình gây hôi thối nồng nặc dưới suối Cù Bị

Ngọc Linh (t/h)|06/09/2019 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Suối Cù Bị chảy ra hồ Đá Đen, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhưng ở thượng nguồn, heo chết bị vứt bỏ xuống suối trương phình, bốc mùi hôi thối.

Hơn tuần qua, hàng chục hộ dân ở tổ 24, tập đoàn 36, thôn Việt Cường, xã Cù Bị, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang sống chung mùi hôi thối bởi hàng chục con lợn bị bệnh dịch chết vứt xuống suối Cù Bị. Nhiều hộ không dám đến gần con suối bởi những con lợn chết lâu ngày trương phình, bốc mùi hôi thối cả một vùng rộng lớn.

Một người dân có đất gần suối Cù Bị cho biết, khoảng 1 tuần trước có một xác heo chết từ nơi khác trôi xuống gây mùi hôi thối nồng nặc. Cách đây 2 ngày tiếp tục có một xác heo khác cũng từ nơi khác trôi đến.

Xác lợn chết lâu ngày trương phình vứt xuống suối Cù Bị. 

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Cù Bị, huyện Châu Đức, cho biết, con suối Cù Bị có thượng nguồn từ huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) và dọc hai bên suối có nhiều hộ nuôi lợn. Tình trạng lợn bị chết do dịch tả lợn Châu Phi đều được địa phương thu gom xử lý triệt để. UBND xã đã đào gần 20 hố để chôn lợn chết nên khi dân báo lợn bệnh, chết đều được lực lượng chức năng thu gom xử lý. Những xác lợn dưới suối Cù Bị không loại trừ do người chăn nuôi ở huyện Cẩm Mỹ vứt bỏ chảy qua địa phương.

“Hiện nay, tình hình lợn chết rất phức tạp. Trước đó nạn ô nhiễm môi trường cũng từ Đồng Nai qua. Hiện chúng tôi đang cử lực lượng để kiểm tra”- ông Minh cho biết.

Cũng theo ông Minh, suối Cù Bị chảy ra hồ Đá Đen, là nơi cung cấp nước cho các đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nên việc vứt bỏ heo chết xuống suối sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

Những trường hợp vứt bỏ heo chết vô lô cao su là của người dân ngoài địa phương vì những vị trí phát hiện heo chết nằm ở khu vực giáp ranh với các xã Bàu Cạn, Phước Bình (H.Long Thành, Đồng Nai), một cán bộ xã Cù Bị cho biết.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Heo chết lâu ngày trương phình gây hôi thối nồng nặc dưới suối Cù Bị