Bắc Bộ xuất hiện nồm ẩm và kéo dài nhiều ngày tới

Phúc Minh|11/03/2024 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày thứ 3 ngày 12/3, miền Bắc sẽ ấm dần nhưng từ ngày 13/3 sẽ xuất hiện nồm ẩm và kéo dài nhiều ngày tới.

Trời nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng của phía đông Bắc Bộ và thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 - 4 (gần cuối mùa xuân). Do có không khí lạnh tăng cường lệch đông nên hôm nay miền Bắc tiếp tục có mưa nhỏ và rét, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 19-24 độ C. Từ ngày 12/3, không khí lạnh suy yếu và sẽ chưa có thêm đợt nào bổ sung xuống trong những ngày tiếp theo. Vì vậy nhiệt độ sẽ tăng dần, trời ấm áp từ thứ 4. Mức độ ấm sẽ càng rõ rệt vào cuối tuần.

troi-nom-am.jpg
Ảnh minh họa

Ban ngày trời ấm, đêm và sáng lại vẫn có mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù, ẩm cao là các điều kiện cho 1 đợt nồm ẩm mới xuất hiện. Nhiều khả năng từ ngày 12/3 sẽ bắt đầu có hiện tượng nồm nhẹ, sau đó sẽ gia tăng vào những ngày tiếp theo. Nồm ẩm cũng khiến sàn, tường nhà "đổ mồ hôi", gây trơn trượt, ẩm mốc, có thể làm hư hỏng đồ điện tử trong gia đình. Hạn chế mở cửa phòng, ngăn không khí ấm vào nhà cũng là 1 cách chuẩn bị trước để giảm bớt tình trạng nồm những ngày tới.

Ngoài ra, các gia đình nên giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo bằng việc sử dụng máy hút ẩm, hoặc điều hòa không khí ở chế độ dry; thường xuyên lau nhà cửa bằng những loại vải dễ hút nước; vệ sinh, thay chăn ga gối đệm để phòng tránh nấm mốc, ẩm ướt.

Mẹo chống nồm hiệu quả:

Luôn đóng kín cửa
: Trong tiết trời nồm, sàn nhà ướp nhẹp cộng thêm không khí bí bách khiến nhiều người có xu hướng mở cửa sổ, cửa chính để đón gió nhằm giúp nhà thoáng hơn và mong gió sẽ làm khô sàn. Nhưng đây lại là một sai lầm tai hại, những cơn gió mang độ ẩm cao thổi vào nhà chỉ khiến nơi ở của bạn thêm ẩm ướt. Tốt nhất, bạn nên hạn chế mở cửa, bật điều hòa và cũng đừng bật quạt để giữ cho ngôi nhà được khô ráo hơn.

Nên lau nhà bằng giẻ khô
: Để đối mặt với nồm ẩm, nhiều bà nội trợ không ngại lau dọn thường xuyên để nhà khô sạch. Nhưng dù bạn có lau bằng nước nóng, ngôi nhà cũng khó mà bớt ẩm ướt. Cách tốt nhất lúc này là hãy dùng giẻ khô, sạch để lau nước trên nên nhà.

Bật điều hòa chế độ khô:
Bố trí quạt thông gió phòng bếp và phòng tắm để không khí được thông thoáng. Giảm độ ẩm trong nhà bằng máy hút ẩm, điều hòa: Độ ẩm lý tưởng khoảng 40 - 60%.

Sử dụng các vật liệu hút ẩm
: Sử dụng máy hút ẩm giúp cho ngôi nhà của bạn được khô thoáng, sạch sẽ. Nếu không có điều kiện mua máy, bạn cũng có thể để một chậu than củi nhỏ trong phòng, dưới gầm ghế... để hỗ trợ hút ẩm trong nhà.

Sử dụng tinh dầu thơm
: Để tránh mùi hôi do trời nồm, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà. Nên dùng các mùi nhẹ như lavaneder, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ xuất hiện nồm ẩm và kéo dài nhiều ngày tới