Bắc Giang: Kiểm tra, ngăn chặn việc đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất

Mai Hạ|25/07/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trước thực trạng một số người dân trên địa bàn huyện Lục Ngạn sử dụng thiết bị kích điện đánh bắt giun đất có nguy cơ phá vỡ sự đa dạng sinh học, hủy hoại môi trường đất, Sở Nông nghiệp và PTNN tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo.

25-giun-dat.jpg
Giun đất có vai trò quan trọng với hệ sinh thái đất, chúng giúp cho đất tơi xốp, thoát nước và giữ ẩm tốt; phân giun là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cây trồng. (Ảnh minh họa)

Ngày 24/7, Sở Nông nghiệp và PTNN tỉnh Bắc Giang có văn bản gửi UBND các huyện, TP, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất.

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Ngạn, thời gian gần đây trên địa bàn một số xã như: Tân Quang, Tân Lập, Đồng Cốc, Giáp Sơn, Cấm Sơn, Kiên Lao, Quý Sơn, Trù Hựu… có một số cá nhân sử dụng thiết bị kích điện để đánh bắt giun đất trên đồng ruộng và vườn cây ăn quả làm ảnh hưởng đến độ phì nhiêu của đất, sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng; phá vỡ sự đa dạng sinh học, hủy hoại môi trường đất.

Hành vi này đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng sử dụng thiết bị kích điện đánh bắt giun đất, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố: Chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới từng cơ sở và người dân về vai trò, lợi ích của giun đất đối với môi trường đất và đời sống của cây trồng.

Nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ giun đất và ngăn chặn các hành vi hủy diệt giun đất. Thường xuyên kiểm soát địa bàn; vận động người dân đấu tranh, ngăn chặn hành vi hủy diệt giun đất; chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra, báo cáo tình hình đánh bắt, thu mua, sơ chế giun đất để Sở Nông nghiệp và PTNT tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND các huyện, TP về công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo vệ môi trường đất. Phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về hủy hoại môi trường đất theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các Đội quản lý thị trường các huyện, TP tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh thiết bị kích điện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Sở Nông nghiệp và PTNN giao Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp các huyện, TP làm tốt công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thiết bị kích điện, hóa chất để đánh bắt giun đất; phối hợp kiểm tra, phát hiện và kịp thời thông tin các đối tượng dùng kích điện, hóa chất để đánh bắt giun đất để có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và cơ quan chuyên môn các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc sử dụng kích điện để đánh bắt giun đất.

Được biết, giun đất gồm nhiều loài, thuộc phân lớp Oligochaeta (phân lớp giun có đai sinh dục), ngành Annelida (ngành giun đốt). Giun đất có vai trò quan trọng với hệ sinh thái đất, chúng giúp cho đất tơi xốp, thoát nước và giữ ẩm tốt; phân giun là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cây trồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Kiểm tra, ngăn chặn việc đánh bắt giun đất bằng kích điện, hóa chất