Bắc Kạn: Những suất cơm nghĩa tình tiếp sức thí sinh nghèo vùng cao đi thi

Hà My|28/06/2023 17:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để động viên những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn dự thi THPT, một số điểm thi tỉnh miền núi Bắc Kạn đã chuẩn bị những suất cơm miễn phí, nóng hổi và chan chứa nghĩa tình như một lời khích lệ các em an tâm trong kỳ thi quan trọng này.

28-hs-ngheo.png
Chủ quán và các tình nguyện viên hối hả chuẩn bị các suất cơm kịp cho thí sinh dùng bữa sau khi rời phòng thi buổi sáng

Tại một quán ăn trên địa bàn huyện Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn, những tình nguyện viên của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 đang phân công nhau chuẩn bị bữa ăn cho thí sinh. Các loại thực phẩm đều được lựa chọn kỹ nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với thực đơn khá phong phú gồm các món thịt gà rang, đậu sốt, thịt băm, rau xào và canh. Lượng công việc lớn, cần khẩn trương để kịp cho thí sinh có thể dùng bữa sau khi rời phòng thi nên ai cũng làm việc với tinh thần khẩn trương.

Anh Hoàng Anh Đạt, thành viên nhóm thanh niên tiếp sức mùa thi huyện Pác Nặm cho biết: “Để có bữa cơm ý nghĩa như này chúng tôi phải chuẩn bị từ khá sớm, từ khoảng 6h sáng, phân nhau làm từng việc cụ thể. Tuy khá vất vả nhưng chúng tôi thấy vui vì mình làm việc có ý nghĩa như thế này”.

Cán bộ Huyện đoàn Pác Nặm Hà Thị Hương Len cho biết việc nấu ăn cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn đã được Huyện đoàn duy trì từ nhiều năm qua. Riêng kỳ thi năm nay, huyện đoàn dự định thực hiện nấu khoảng 120 suất ăn.

“Các suất cơm miễn phí, đồ ăn nhẹ, nước uống, sữa cho thí sinh đều do huyện đoàn huy động bằng cách gửi thư ngỏ kêu gọi hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Huyện đoàn cũng thành lập đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi với 16 bạn tham gia, các bạn đều rất nhiệt tình, năng nổ”.

Bà Chè Thị In, chủ cơ sở quán ăn đồng thời cũng là người trực tiếp tham gia bếp cơm tình nguyện cho biết thêm: “Giúp được các thí sinh thế này tôi thấy rất hạnh phúc. Sáng nay, tôi dậy rất sớm để chuẩn bị để các cháu có bữa ăn sớm còn kịp nghỉ ngơi. Cứ làm sao cho các cháu đều thi tốt, đạt kết quả cao là tôi mừng rồi”.

28-hs-ngheo-thi.png
Những suất cơm nóng hổi chứa chan nghĩa tình là sự động viên, khích lệ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm năng lượng và động lực để làm tốt các bài thi

Pác Nặm là huyện vùng cao khó khăn nhất của tỉnh miền núi Bắc Kạn với hầu hết là con em dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn. Nhiều em nhà cách trường đến hàng chục km đường đồi núi. Những bữa cơm nóng giúp không chỉ thí sinh mà bố mẹ các em cũng an tâm hơn.

Thí sinh Hoàng Thị Tông (xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm, Bắc Kạn) nói: “Nhà em ở xa nên khi biết em được ăn những suất cơm ngon như thế này, bố mẹ em sẽ yên tâm hơn. Bữa cơm cũng giúp em có năng lượng để thi tốt hơn”.

Ngoài điểm thi THPT Bộc Bố, huyện Pác Nặm thì việc tổ chức bữa ăn miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng được diễn ra tại một số điểm thi khác ở các huyện như: Chợ Mới, Bạch Thông….

Được biết, hoạt động phát cơm miễn phí, bữa cơm tiếp sức học sinh nghèo đã trở thành phong trào diễn ra nhiều năm qua ở tỉnh miền núi Bắc Kạn. Điển hình như ở Trường THCS Nông Hạ (Chợ Mới), nhờ được hỗ trợ bữa cơm trưa từ gạo của thầy, cô giáo, học sinh trong trường và nhóm thiện nguyện nên 14 học sinh nghèo của trường đã có những bữa ăn cải thiện, bớt đi những khó khăn, yên tâm học tập.

Cô giáo Trần Thị Anh Thư, Hiệu trưởng Trường THCS Nông Hạ cho biết: Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường có 295 học sinh, với 08 lớp học. Do năm học này học sinh ở các thôn vùng cao không còn thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ các chế độ như tiền ăn trưa, ở bán trú, nên các em thuộc diện gia đình nghèo, nhà ở xa trường gặp nhiều khó khăn.

Để giúp đỡ học sinh nghèo, nhà xa trường có thêm điều kiện học tập, nhà trường đã kêu gọi cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường hằng tuần vào ngày thứ Hai góp gạo. Ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều, để hỗ trợ cho 14 học sinh nghèo. Nhà trường tạo điều kiện sắp xếp 03 phòng cho học sinh nghèo ở và phân công 02 giáo viên vừa quản lý học tập, vừa hỗ trợ nấu ăn, hướng dẫn trồng rau cải thiện bữa ăn.

Nhà trường cũng kêu gọi được nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ 150.000 đồng/em/tháng. Từ số tiền này, nhà trường giao cho thầy, cô giáo mua thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày. Từ sự hỗ trợ này, mỗi tuần học sinh nghèo được hỗ trợ 04 bữa trưa có thịt, cá, trứng,... mỗi suất 8.000 đồng, thay vì trước đây bữa trưa của các em chỉ có cơm trộn muối trắng. Những bữa cơm cải thiện chứa đựng tình yêu thương của thầy, cô giáo, học sinh và các nhà hảo tâm không chỉ giúp học sinh thêm động lực đến trường học chữ mà còn thêm kỹ năng sống để các em có những bài học sâu sắc về lòng yêu thương, biết đồng cảm, sẻ chia với những người còn gặp khó khăn trong cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Những suất cơm nghĩa tình tiếp sức thí sinh nghèo vùng cao đi thi