Thành đoàn TP Đà Nẵng chủ động linh hoạt trong công tác tiếp sức mùa thi vì dịch Covid-19

Nhật Hiên|03/09/2020 02:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Khác với những năm trước, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2, Thành Đoàn Đà Nẵng đã linh hoạt thay đổi hoạt động tiếp sức mùa thi (TSMT) phù hợp hơn trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong đó nổi bật nhất là những hoạt động dành cho những thí sinh ngoại tỉnh và hỗ trợ cho thí sinh đồng bào thiểu số.

VIDEO: Thành đoàn TP Đà Nẵng chủ động linh hoạt trong công tác tiếp sức mùathi vì dịch Covid-19

1 kèm 1

Hiện Đà Nẵng có 42 học sinh ngoại tỉnh dự thi đợt này. Vừa thiếu vắng tình thân vừa sống giữa tâm dịch, mỗi học sinh ngoại tỉnh đều mang tâm lý lo lắng. Mắc kẹt tại Đà Nẵng hơn 1 tháng nay, em Nguyễn Ngọc Trọng (SN 1994, trú tại huyện Củ Chi, TP HCM) không thể trở về địa phương cư trú để tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em đành phải đăng ký thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng. Khó khăn lớn nhất của Trọng là tìm được một chỗ ở ổn định đến hết kì thi.

Bóng dáng áo xanh luôn xuất hiện hỗ trợ các điểm thi

Tình nguyện viên TSMT đồng hành cùng thí sinh trong suốt kì thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2

Nắm bắt được hoàn cảnh của Trọng, Thành đoàn Đà Nẵng đã chủ động liên hệ và hỗ trợ tìm chỗ ở cho em đến hết kì thi. Các tình nguyện viên kết nối thông tin của Trọng đến chị Huỳnh Thị Sau (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Chị Sau nhiệt tình sắp xếp cho Trọng một phòng ở đầy đủ tiện nghi, đảm bảo chỗ ăn ở cho Trọng đến hết kì thi. Đồng thời, mỗi ngày, tình nguyện viên đều đến thăm hỏi, giúp Trọng ôn tập và trò chuyện với em. Các tình nguyện viên mong muốn giúp Trọng cảm thấy thoải mái, vơi đi áp lực trong kì thi đặc biệt này.

“Xa nhà không có nhiều mối quan hệ quen thuộc, các tình nguyện viên đã giúp em kết nối với người chủ trọ mà em đang tá túc. Ngoài việc học tập, anh chị còn hướng dẫn em một số thủ tục trong thi cử, truyền đạt kinh nghiệm trong quá trình học trên giảng đường mà họ từng trải qua”, em Trọng tâm sự.

Mô hình “Mỗi sinh viên hỗ trợ một học sinh”

Với mô hình “mỗi sinh viên hỗ trợ một học sinh” của Thành đoàn Đà Nẵng, mỗi bạn tình nguyện viên sẽ hỗ trợ một em học sinh ngoại tỉnh về phương tiện di chuyển đến các điểm thi, về nơi ở hay bất kỳ yêu cầu nào của các em trong suốt các ngày diễn ra kỳ thi.

Anh Phan Hồng Đức là một trong các tình nguyện viên tham gia mô hình “mỗi sinh viên hỗ trợ một học sinh” cho biết, hầu hết các thí sinh khi dự thi xa nhà đều khá lo lắng. Vì vậy, các tình nguyện viên cố gắng giúp đỡ, đồng hành cùng thí sinh nhằm giúp các em vững tâm lý và hoàn thành tốt kì thi này.

“Mình cũng đã từng là sinh viên, cũng từng đi thi nên mình cũng hiểu được tâm lý của các em thi xa nhà nên rất lạ lẫm, sẽ ảnh hưởng đến việc đi thi, nên mình cũng mong muốn hỗ trợ các em phần nào đó để các em thi đạt kết quả”, anh Đức chia sẻ.

Hỗ trợ thí sinh đồng bào Cơ Tu

Tại điểm thi trường THPT Phạm Phú Thứ ( xã Hòa Sơn, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) – một trong những điểm thi xa trung tâm thành phố nhất, có 21 thí sinh là đồng bào Cơ Tu. Do điều kiện xa nhà nên các em được bố trí ở lại khu nội trú của trường cho đến hết kì thi.

Nhằm đảm bảo an toàn về giãn cách xã hội, nhà trường đã bố trí mỗi phòng 3-4 học sinh. Phòng ở của các em luôn được dọn dẹp vệ sinh hàng ngày. Ngoài ra, nhà trường còn phục vụ bữa ăn hằng ngày đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho các em.

Hỗ trợ các thí sinh đồng bào Cơ Tu tại điểm thi trường THPT Phạm Phú Thứ

Chia sẻ với phóng viên, em Trần Thị Minh Tâm (SN 2002) cho biết, ba mẹ em phản đối việc em đi thi với lý do tình hình dịch Covid-19 phức tạp. Sau khi thuyết phục được gia đình, em được ba mẹ cho đến tá túc tại khu nội trú để tiện ôn tập và thi tốt nghiệp. “Ở đây, em được thầy cô quan tâm từ việc ôn tập luyện thi cho đến bữa ăn hàng ngày. Việc duy nhất của tụi em là tập trung ôn tập để vượt qua kì thi không phụ tấm lòng của gia đình, thầy cô.”, Tâm chia sẻ.

Vừa qua, Thành Đoàn Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà hỗ trợ cho 21 học sinh đồng bào Cơ Tu gồm: kinh phí đi lại, nhu yếu phẩm, và dụng cụ học tập để các em tự tin, hoàn thành tốt bài thi. Đây là những món quà nhằm động viên tinh thần học sinh trước khi các em bước vào kỳ thi.

Được biết, Thành Đoàn Đà Nẵng, Hội sinh viên thành phố đã triển khai các đội hình gồm 300 đoàn viên thanh niên trên tất cả các mặt trận. Cụ thể, các đội tình nguyện viên sẽ hỗ trợ đo thân nhiệt trước các điểm thi, không để xảy ra tình trạng thí sinh tập trung đông trước điểm thi để chờ đo thân nhiệt. Đội hình Xe ôm miễn phí sẽ hỗ trợ đi đến các điểm thi, chuyến xe 0 đồng hỗ trợ các em nếu gặp sự cố, công bố đường dây nóng để các em liên hệ.

Tham gia công tác TSMT từ những ngày đầu, bạn Dương Phúc Minh Châu – sinh viên trường Đại học Bác Khoa (Đại học Đà Nẵng) chia sẻ: “ Đây là lần TSMT ấn tượng nhất của em khi được đồng hành cùng các thí sinh vượt qua kì thi đặc biệt này. Được tham gia cùng nhiều bạn tình nguyện viên khác để giúp đỡ các thí sinh là niềm vui và kỷ niệm đáng trân quý.”

Ông Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết: “Đối với đoàn viên, xung kích tình nguyện luôn là phương châm để các em không ngừng cống hiến. Với một năm hoạt động tình nguyện hết sức mới mẻ giữa tâm dịch, Thành Đoàn linh hoạt trong công tác tổ chức với những hoạt động khác biệt so với các năm trước. Dù vậy các hoạt động này vẫn phù hợp với địa phương trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, làm sao mang đến nhiều lợi ích cho xã hội, tạo nền tảng cho những chương trình tiếp sức mùa thi trong tương lai”.

Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành đoàn TP Đà Nẵng chủ động linh hoạt trong công tác tiếp sức mùa thi vì dịch Covid-19