Bắc Ninh: 1.400 học sinh phải nghỉ học vì trường ngập nước thải từ nhà máy giấy

Hoàng Minh|29/04/2021 03:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hôm nay 29/4, hơn 1.400 học sinh Trường tiểu học và Trường THCS Phong Khê phải nghỉ học vì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở làng giấy Phong Khê xả thải, nước tràn vào gây ngập lênh láng ở cả 2 ngôi trường.

Theo người dân làng nghề giấy Phong Khê (Bắc Ninh) phản ánh, sau khi lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh có buổi kiểm tra liên ngành và dùng nhiều biện pháp cứng rắn ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp xả nước thải ra sông Ngũ Huyện Khê, rạng sáng ngày 28/4, nhiều cơ sở xưởng sản xuất giấy xả nước thải ra đường khiến cả khu vực bốc mùi hôi thối.

Bà Nguyễn Thị Đích, bảo vệ trường cấp 1 Phong Khê bức xúc cho biết, hiện nay khu vực Trường Tiểu học Phong Khê rất ô nhiễm, trời không mưa mà nước thải của các xưởng sản xuất giấy thải ra gây ngập lụt với đủ các màu xanh, vàng bốc mùi hôi thối khiến học sinh và người dân đi lại khó khăn, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe.

“Nếu vào mùa mưa thì tình trạng này xảy ra thường xuyên, tuy nhiên hôm nay không mưa nhưng do các nhà máy xả thải nước ra gây ngập lụt, mà toàn nước thải với đủ các loại màu. Tôi thấy có nước ngập từ lúc gà gáy, lúc đấy tầm khoảng 4h30-5h, nước ùa về liên tục. Các phụ huynh học sinh toàn phải chở học sinh vào tận trong cửa lớp, có nhiều cháu không có bố mẹ đưa đi học nên phải đi xe đạp thì bị ngã… nhìn rất thương tâm”, bà Đích cho biết thêm.

Nước thải gây ngập toàn bộ sân Trường Tiểu học Phong Khê. Giáo viên phải trang bị thêm ủng để lội nước vào lớp giảng dạy, học sinh thì không có chỗ chơi trong lúc nghỉ giải lao… Đặc biệt, các em còn phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc từ dòng nước thải lênh láng.

Phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Phong Khê “bơi” trong nước thải bùn đen, hôi thối

Cháu Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Phong Khê kêu than: “Nước thải ngập khắp sân trường thế này khiến chúng con đi học rất nguy hiểm, trong giờ ra chơi chúng con không thể chơi đùa dưới sân trường… Khi học phải hít thở mùi hôi thối của nước thải khiến chúng con không thể chịu được”.,

Cùng hàng trăm phụ huynh phải đưa đón con vượt qua “biển nước chết” để vào lớp học, ông Nguyễn Trọng Cối, người dân ở Phong Khê đến đón cháu nội tan học mà không giấu nổi vẻ hoảng sợ khi thấy nước ngập tràn lan, hệ thống điện chằng chịt xung quanh.

“Nếu chúng tôi không có thời gian đưa cháu đi học mà để các cháu tự đi thì quá nguy hiểm. Chẳng may có đường điện nào hở thì hậu quả không thể lường được. Các chủ nhà máy sản xuất giấy quá nhẫn tâm khi xả thải ra như thế này. Dân chúng tôi và các cháu nhỏ phải gánh chịu hết”, ông Cối chia sẻ.

Trước thực trạng này, bà Nguyễn Thị Thủy – hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Khê, TP Bắc Ninh cho biết, toàn bộ 716 ọc sinh của trường hôm nay 29/4 tiếp tục phải nghỉ học vì các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở làng giấy Phong Khê xả thải khiến nước tràn vào, gây ngập lênh láng ở trường.

Học sinh lội bì bõm trong dòng nước thải – Ảnh: K. Lực

Tương tự, ông Tống Ngọc Thắng – hiệu trưởng Trường THCS Phong Khê, cho biết hôm nay toàn bộ 694 học sinh của trường cũng phải nghỉ vì lý do trên.

Theo thầy Thắng, từ sáng 28/4, nước thải màu đục trắng, mùi hôi thối nồng nặc bắt đầu dâng lên ngập cổng trường và sân trường, gây ảnh hưởng đến gần 700 giáo viên, học sinh đang làm bài kiểm tra cuối kỳ.

“Hôm nay nước vẫn chưa rút nên nhà trường cho các em học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn” – thầy Thắng nói.

“Nước này rất hôi, mong các ban ngành đoàn thể của thành phố và tỉnh sớm xử lý để đảm bảo cho học sinh, giáo viên cũng như nhân dân địa phương được học tập, sinh sống an toàn” – thầy Thắng kiến nghị.

Mặc dù trời không mưa nhưng sáng 28/4, trường Tiểu học Phong Khê, TP Bắc Ninh chìm trong biển nước hôi thối

Ông Lê Văn Tấn – chủ tịch UBND phường Phong Khê, cho biết do được yêu cầu tháo dỡ tất cả hệ thống xả thải trái phép không qua xử lý ra sông Ngũ Huyện Khê nên những ngày qua, nước thải từ các doanh nghiệp chảy tràn từ hệ thống cống thoát, gây ngập đường vào khu vực Trường tiểu học và THCS Phong Khê, khu phố Đào Xá, khu Dương Ô, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và học tập của học sinh.

“Từ chiều qua, chúng tôi đã cho vận hành trạm bơm Ông Bối để giảm ngập. Tuy nhiên máy bơm lớn lại bị hỏng, chúng tôi phải bơm máy nhỏ nên sáng nay nước vẫn chưa rút nhiều. Chúng tôi đang chờ thợ đến sửa, nếu sửa được máy bơm lớn thì chỉ khoảng 1 giờ nước sẽ rút hết” – ông Tấn nói.

Ông Tấn cũng cho biết phường Phong Khê đã đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ngành điện lực dừng cấp điện đối với một số nhà máy sản xuất giấy tại cụm công nghiệp Phong Khê I, tuyến đường Sau đồng – khu Dương Ổ trong thời gian chờ xử lý tiêu úng trên địa bàn phường.

“Hôm qua chúng tôi đã thông báo các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất tạm dừng sản xuất, không xả nước thải ra hệ thống tiêu thoát nước chung của phường” – ông Tấn nói.

Hoàng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: 1.400 học sinh phải nghỉ học vì trường ngập nước thải từ nhà máy giấy