Bắc Ninh – Bài 5: Sẽ yêu cầu Sở GTVT Bắc Ninh đóng ngay điểm đấu nối trái phép của công ty 568

Phong Tuấn – Thùy Dương|10/04/2020 05:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Làm việc với PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh kiên quyết, xử lý và yêu cầu đóng ngay điểm đấu nối trái phép vào QL 18 của công ty 568.

Xem VIDEO: Ai đang “bao che” cho Công ty 568 tự ý đấu nối đường vào QL18, hoạt động ô nhiễm môi trường?

Tổng cục Đường bộ không chấp thuận cho Công ty 568 đấu nối vào QL 18

Thời gian qua, tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về trạm trộn bê tông Asphalt của công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 568 (công ty 568) tại thôn Yên Vỹ, xã Hòa Tiến hoạt động lắp đặt trái phép, gây ô nhiễm môi trường, tự ý phá dải phân cách mở đường đấu nối với Quốc lộ 18 khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng, gây tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Vi phạm  công ty 568 đã diễn ra suốt một thời gian dài, nhưng dường như việc xử lý dứt điểm các sai phạm đối với công ty 568 của Sở ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh và huyện Yên Phong đang rơi vào bế tắc.

Tuy đã bị Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục nhưng Công ty 568 vẫn ngang nhiên mở đường đấu nối với QL 18, thách thức pháp luật

>> Yên Phong (Bắc Ninh):Trạm trộn bê tông Asphalt 568 gây ô nhiễm môi trường

Nhằm làm rõ trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong công tác quản lý, chỉ đạo kiểm tra xử lý hành vi đấu nối với Quốc lộ 18 trái phép của công ty 568, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Đàn – Chuyên viên Vụ an toàn giao thông khẳng định: Công ty 568 tự ý mở đường đấu nối vào QL18 là trái phép. Tổng cục đường bộ Việt Nam không chấp thuận đấu nối vào Quốc lộ đối 18 (Nội Bài – Bắc Ninh) với công ty 568. Để được đấu nối vào Quốc lộ, UBND tỉnh Bắc Ninh phải có kế hoạch, quy hoạch đấu nối trình Bộ GTVT thỏa thuận chấp nhận. Tuy nhiên đến nay, trong quy hoạch các điểm đấu nối vào Quốc lộ 18 qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được Bộ GTVT thỏa thuận với UBND tỉnh Bắc Ninh, Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh chưa có quy hoạch đấu nối được thỏa thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Đàn – Chuyên viên Vụ an toàn giao thông khẳng định: Công ty 568 tự ý mở đường đấu nối vào QL18 là trái phép

Đặc biệt, trong văn bản 432/BGTVT-KCHT ngày 21/01/2010 về việc thỏa thuận Quy hoạch các điểm đấu nối vào QL.18 và QL.38 qua tỉnh Bắc Ninh gửi UBND tỉnh Bắc Ninh thì tại Km17+100 (T) nơi công ty 568 đang tự ý mở đường đấu nối trái phép vào QL.18, không có điểm đấu nối đường nhánh vào QL.18

Văn bản của Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống khẳng định Tổng cục không chấp thuận đấu nối tạm đường ra, vào trạm  của Công ty 568 với QL 18

Ngoài ra, tại văn bản 1827/TCĐBVN-PCTT ngày 26/3/2020 do bà Phan Thị Thu Hiền – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống cho biết: Trong quá trình xây dựng, lắp đặt và hoạt động của trạm trộn bê tông 568 Tổng cục đường bộ không thực hiện công tác chấp thuận đấu nối tạm đường ra, vào trạm.

Trạm trộn bê tông nhựa 568, trước đây do Trung tâm xây dựng hạ tầng – Chi nhánh công ty CP đầu tư xây dựng và kỹ thuật VINACONEX (công ty VINACONEX) xây dựng phục vụ thi công QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên từ ngày 23/6/2010 đến ngày 24/6/2014.  Ngày 11/02/2014, Chi cục Quản lý đường bộ I.5 tiếp nhận quản lý tuyến QL.18 (đoạn Nội Bài – Bắc Ninh) theo Quyết định 258/QĐ-TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

>> Bắc Ninh – Bài 3: UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý công ty 568?

Ngày 09/7/2014, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã ký Quyết định số: 1441/QĐ-TCĐBVN về việc giao nhiệm vụ, quản lý các đoạn tuyến QL.18, QL.38 và đoạn Nội Bài – Bắc Ninh, thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh quản lý. Sau khi tiếp nhận, Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh phải lập hồ sơ quản lý theo quy định và báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo quyết định số 1441/QĐ-TCĐBVN ngày 09/7/2014 thì trách nhiệm quản lý tuyến QL trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thuộc sở GTVT tỉnh Bắc Ninh

Ngày 01/8/2014, Cục quản lý đường bộ I đã tiến hành bàn giao các đoạn tuyến trên. Do vậy, các vi phạm kết cấu hạ tầng Giao thông đường bộ và hành lang An toàn đường bộ trên tuyến QL.18 phát sinh sau ngày 01/8/2014 do Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh tiếp nhận quản lý và xử lý.

Tuy nhiên, khi dự án QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên hoàn thành bàn giao, ngày 6/9/2014  Công ty VINACONEX đã thanh lý phần tài sản trên đất cho công ty 568 và công ty 568 tiếp tục sử dụng mở đường nhánh đấu nối vào QL.18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh tại Km17+100(T) đến nay.

Mặc dù, đã hết hạn thuê đất và Công ty 568 phải di dời đi nơi khác, nhưng không hiểu vì sao Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động

Như vậy có thể thấy rằng, khi đã thanh lý phần tài sản trên đất cho công ty 568 thì công ty này chỉ được phép sử dụng tài sản như thiết bị, máy móc trên đất. Ngoài ra, về thực hiện luật đất đai và quy hoạch của địa phương, hiện nay công ty 568 có nằm trong quy hoạch và đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất được cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cấp phép hay chưa?. Việc công ty 568 sử dụng đất sai mục đích từ 2014 đến nay, tại sao UBND huyện Yên Phong và xã Hòa Tiến không phát hiện ngăn chặn xử lý? Trong khi đó, theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay công ty 568 tự ý đấu nối vào QL.18 (Nội Bài – Bắc Ninh) là hoàn toàn trái phép và trách nhiệm xử lý thuộc về UBND tỉnh Bắc Ninh, cụ thể là Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh và Chính quyền địa phương không ngăn chặn và xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ của công ty 568.

>> Bắc Ninh – Bài 4: Việc xử lý, đình chỉ hoạt động công ty 568 thuộc trách nhiệm của UBND huyện Yên Phong!

Sự việc này chắc hẳn Sở ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh, huyện Yên Phong và UBND xã Hòa Tiến nắm rất rõ nhưng lại đang có giấu hiệu bao che, “tiếp tay” cho công ty 568 hoạt động.

Trách nhiệm xử lý công ty 568 thuộc tỉnh Bắc Ninh

Tại Quyết định số: 1441/QĐ-TCĐBVN ngày 09/7/2014 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề cập ở trên, trong Quyết định nói rất rõ đã ủy thác cho Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh có trách nhiệm quản lý và khai thác các đoạn tuyến quốc lộ 18, quốc lộ 38 và đoạn Nội Bài – Bắc Ninh. Chính vì vậy, trước những câu hỏi của PV: Hằng năm, Tổng cục Đường bộ có phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc thực hiện đấu nối vào QL.18 đối với công ty 568 hay không? Đã bao giờ xử phạt công ty 568 chưa? Ông Nguyễn Hoàng Linh – Vụ phó Vụ pháp chế thanh tra cho rằng, Tổng cục Đường bộ đều đã ủy thác cho Sở GTVT Bắc Ninh trực tiếp quản lý quốc lộ 18, Sở GTVT Bắc Ninh phải có trách nhiệm kiểm tra, xử lý dứt điểm hành vi tự ý đấu nối vào QL.18 đối với công ty 568, vì Sở GTVT Bắc Ninh có đầy đủ bộ máy, phòng chuyên môn tham mưu để làm việc. Nếu Sở GTVT Bắc Ninh không xử lý được thì phải có văn bản báo cáo Tổng cục phối hợp xử lý. Trường hợp phải cưỡng chế, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm, bởi đất đai thuộc chính quyền địa phương quản lý, xử lý”.

Ông Nguyễn Hoàng Linh – Vụ phó Vụ pháp chế thanh tra, Tổng cục Đường bộ cho rằng, việc để Công ty 568 đấu nối trái phép đường nhánh với QL18 thuộc trách nhiệm xử lý của các cấp chính quyền và sở GTVT tỉnh Bắc Ninh

Tại điều 31 thông tư 50/2015/TT- BGTVT ngày 23/09/2015 của Bộ GTVT hướng dẫn Nghị định 11/2010/NĐ – CP quy định rất rõ về trách nhiệm của cơ quan quản lý đường bộ và UBND các cấp. Sở GTVT có trách nhiệm: Xây dựng kế hoạch và biện pháp xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường bộ chưa được xử lý, giải quyết triệt để; Báo cáo kết quả và những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (đối với quốc lộ) hoặc về Ủy ban nhân dân tỉnh (đối với các đường thuộc địa phương quản lý) để tiếp tục có biện pháp giải quyết. UBND cấp huyện có trách nhiệm: Giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ và không ảnh hưởng đến an toàn công trình đường bộ và hoạt động giao thông vận tải;Tổ chức thực hiện cưỡng chế để giải tỏa vi phạm, lập lại trật tự hành lang an đường bộ; ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tái lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ.

Như vậy trách nhiệm kiểm tra, xử lý, cưỡng chế, giải tỏa điểm đấu nối trái phép của công ty 568 thuộc về Sở GTVT Bắc Ninh và UBND huyện Yên Phong. Tuy nhiên 2 cơ quan này thì lại chưa có biện pháp xử lý mạnh tay, kiên quyết sai phạm của công ty 568. Hơn nữa theo tìm hiểu Tổng cục đường bộ Việt Nam chưa bao giờ nhận được văn bản của Sở GTVT Bắc Ninh về việc phối hợp kiểm tra, xử lý điểm đấu nối trái phép của công ty 568.

Dù đã giao ủy thác nhưng Tổng cục đường bộ Việt Nam vẫn thường xuyên theo dõi, đôn đốc Sở GTVT Bắc Ninh kiểm tra, xử lý những điểm mất an toàn giao thông, trong đó có điểm đấu nối trái phép của công ty 568. Cụ thể, ngày 6/12/2016 Cục Quản lý đường bộ I đã có văn bản số 2930/ CQLĐBI – TT – AT gửi Sở GTVT Bắc Ninh và Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh về việc đề nghị kiểm tra, xử lý vị trí mất ATGT tại km17 + 200 QL.18 (đoạn Nội Bài – Bắc Ninh) địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, văn bản có nêu: Tại Km17+200 (bên trái tuyến) QL.18 Nội Bài – Bắc Ninh thuộc địa phận xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, xuất hiện tình trạng các xe ô tô tải chuyên chở bê tông nhựa thường xuyên ra vào khu vực Trạm trộn bê tông nhựa Asphalt của công ty 568.

Qua kiểm tra thực tế tại vị trí trên có khoảng 10 đến 12m hàng rào chắn bằng tôn sóng đã được tháo dỡ để làm lối ra vào Trạm trộn. Theo báo cáo của Chi cục QLĐB I.5, hàng ngày có nhiều xe ô tô tải thường xuyên vào chở bê tông nhựa Asphalt có dấu hiệu vi phạm về tải trọng.

Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh là tuyến đường đã được nâng cấp, cải tạo, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao nên việc công ty 568 đặt trạm trộn bê tông nhựa Asphalt và tháo dỡ hàng rào chắn bằng tôn sóng để các xe tải ra vào thường xuyên gây tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Cục Quản lý đường bộ I kính đề nghị Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh, Sở GTVT Bắc Ninh chỉ đạo các lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra, xử lý các vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại vị trí nêu trên theo quy định của pháp luật.

Ngày 06/12/2016, Cục quản lý đường bộ I đã yêu cầu Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty 568, nhưng đến nay những sai phạm này vẫn không được xử lý dứt điểm

Trả lời câu hỏi về hướng xử lý điểm đấu nối trái phép của công ty 568, ông Nguyễn Ngọc Đàn – Chuyên viên Vụ an toàn giao thông cho biết: Sẽ yêu cầu Sở GTVT Bắc Ninh tạm thời đóng ngay điểm đấu nối của công ty 568. Nếu để xảy ra mất an toàn kể cả là điểm đấu nối chính thức cũng phải đóng.

Tiếp tục thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Linh – Vụ phó Vụ pháp chế thanh tra cho biết: “Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ có văn bản yêu cầu  Sở GTVT Bắc Ninh kiểm tra thực tế, báo cáo thực trạng, phương hướng giải quyết, thời hạn giải quyết, xử lý phải có thời hạn, quá thẩm quyền báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo giải quyết đồng thời cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống để thông tin tới người dân. Ngoài ra, trong quá trình giải quyết Sở GTVT Bắc Ninh không xử lý được dứt điểm thì vướng ở chỗ nào Sở phải nêu ra, cần Tổng cục phối hợp những gì. Bên cạnh đó, cũng phải nhắc đến trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương, không phải cái gì cũng đổ lên Tổng cục là không đúng”.

Ngày 31/3/2020 vừa qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có văn bản số 1922/TCĐBVN-ATGT về việc kiểm tra, báo cáo nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến trạm trộn bê tông 568 gửi Sở GTVT Bắc Ninh yêu cầu lập danh mục các điểm đấu nối đường nhánh vào quốc lộ 18. Phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các thủ tục pháp lý của trạm trộn bê tông nhựa 568, đồng thời tiến hành kiểm tra trình tự, thủ tục đấu nối đường ra, vào trạm trộn bê tông nhựa 568 với QL.18 theo quy định và có biện pháp xử lý, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chủ động cung cấp thông tin cho Tạp chí Môi trường và Cuộc sống và báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Văn bản của Tổng cục đường bộ Việt Nam yêu cầu sở GTVT tỉnh Bắc Ninh báo cáo những nội dung thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh đối vối những sai phạm của công ty 568

Được biết, năm 2020 Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành kế hoạch thanh tra tại Quyết định số 2195/QĐ – BGTVT ngày 25/11/2019. Trong đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các quốc lộ được giao quản lý trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Rất mong Bộ GTVT, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ kiểm tra minh bạch, xử lý nghiêm sai phạm về Giao thông đường bộ, môi trường, đất đai, xây dựng… đối với công ty 568 để môi trường nơi đây được sạch đẹp, an toàn giao thông trên quốc lộ 18 (Nội Bài – Bắc Ninh) luôn được thông suốt.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phong Tuấn – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh – Bài 5: Sẽ yêu cầu Sở GTVT Bắc Ninh đóng ngay điểm đấu nối trái phép của công ty 568