Bắc Ninh – Bài 3: UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý công ty 568?

Thùy Dương – Đức Hiếu|11/03/2020 09:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Năm 2015, UBND huyện Yên Phong ký xác nhận Bản cam kết bảo vệ môi trường đối với trạm trộn bê tông Aphalt của công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 568, nhưng đến nay đã 05 năm, UBND huyện Yên Phong chưa một lần kiểm tra việc chấp hành pháp Luật bảo vệ môi trường đối với công ty này.

VIDEO: Ai đang “bao che” cho Công ty 568 tự ý đấu nối đường vào QL18, hoạt động ô nhiễm môi trường?

Như Moitruong.net.vn đã đăng tải 2 bài viết phản ánh trạm trộn bê tông Aphalt của Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 568 (công ty 568) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tự ý mở đường đấu nối với quốc lộ 18 gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Mặc dù, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt yêu cầu công ty lắp lại rào phòng hộ, trả lại nguyên trạng nhưng công ty 568 vẫn coi thường pháp luật. Phải chăng công ty này đang được chính quyền địa phương ưu ái, “bật đèn xanh” cho hoạt động?

Ông Ngô Đức Định – Phó Trưởng phòng TNMT huyện Yên Phong cho biết: Từ năm 2015 đến nay chưa bao giờ kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của công ty 568

Nhằm làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Yên Phong trong công tác chỉ đạo kiểm tra xử lý đối với trạm trộn bê tông của công ty 568, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Yên Phong. Tuy nhiên buổi làm việc ngày 4/3/2020 chỉ có ông Ngô Quý Tùng – Phó chánh văn phòng HĐND – UBND, ông Ngô Đức Định – Phó trưởng phòng TNMT và đại diện công ty 568 được UBND huyện mời làm việc gồm ông Kiều Minh Chinh – Giám đốc công ty, ông Nguyễn Đức Tiến – Cổ đông HĐQT.

>> Xem thêm: Yên Phong (Bắc Ninh):Trạm trộn bê tông Asphalt 568 gây ô nhiễm môi trường

Trước câu hỏi sau khi báo chí phản ánh UBND huyện đã có những chỉ đạo gì để kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh chưa? Ông Định cho biết: Hôm nay chúng tôi làm việc trực tiếp với báo chí xem phản ánh cái gì. Căn cứ vào tình hình cụ thể chúng tôi sẽ tham mưu UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra vì chưa làm việc cụ thể với báo chí chúng tôi chưa thành lập đoàn kiểm tra. Tôi chỉ nhận được giấy mời của UBND huyện làm việc với báo chí chứ chưa biết được nội dung bài báo.

Công ty 568 đã tự ý mở đường ra vào với QL 18

Điều này khiến PV không khỏi ngạc nhiên,bởi PV đã gửi bài viết cho lãnh đạo UBND huyện Yên Phong. Hơn nữa cũng đã gửi nội dung làm việc qua email và bài viết liên quan cho ông Tùng – Phó Chánh văn phòng để buổi làm việc diễn ra thuận lợi. Thế nhưng cả ông Tùng và ông Định đều cho biết không biết về nội dung bài báo. Vậy không hiểu lãnh đạo UBND huyện Yên Phong có quan tâm đến vấn đề môi trường, cuộc sống của người dân hay không mà lại thờ ơ, không có bất kì sự chỉ đạo gì? Nội dung làm việc, PV gửi còn liên quan đến việc lắp đặt xây dựng trạm bê tông và đấu nối đường với quốc lộ 18 trái phép của công ty 568 nhưng vì sao UBND huyện Yên Phong chỉ giao cho phòng TNMT làm việc. Vậy các phòng chức năng liên quan huyện Yên Phong ở đâu? Có điều gì mập mờ, cần che giấu ở đây chăng?

Được biết, ngày 5/6/2014 công ty 568 thuê đất nông nghiệp của 24 hộ dân thuộc xứ đông Na thôn Yên Vĩ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh để làm mặt bằng đặt trạm trộn bê tông và chứa vật liệu xây dựng phục vụ thi công xây dựng công trình.

Trước đó, ngày 17/3/2015, UBND huyện Yên Phong ra thông báo số 49/TB – UBND về việc chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường của dự án “Trạm trộn nhựa nóng Aphalt công suất 90 tấn/h” của công ty 568.

Vậy, từ khi UBND huyện Yên Phong ký xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường đến nay, đã bao giờ Huyện kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty 568 hay chưa? Ông Định cho hay: Từ 2015 đến nay phòng TNMT chưa bao giờ kiểm tra công ty 568 do chưa nhận được đơn thư hay kiến nghị của người dân. Hằng năm, phòng TNMT vẫn xây dựng kế hoạch kiểm tra định kì công tác Bảo vệ môi trường nhưng chỉ kiểm tra ở những điểm bức xúc vì hiện phòng chỉ có 2 người phụ trách mảng này, còn công ty 568 chưa bao giờ kiểm tra.

>> Xem thêm: Bắc Ninh – Bài 2: Sẽ rào dải phân cách và kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm của công ty 568

Khi được hỏi cơ quan chức năng nào cấp phép cho công ty 568 lắp đặt trạm trộn bê tông và các công trình phụ trợ. Ông Định cho biết: Liên quan đến việc cấp phép xây dựng không phải chức năng, quyền hạn của phòng TNMT nên tôi không biết.

Ông Nguyễn Đức Tiến – Cổ đông Hội đồng quản trị công ty 568 luôn có những lời lẽ bao biện, chống chế cho hành vi vi phạm của công ty mình

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Tiến – Cổ đông HĐQT bao biện rằng: Những dãy nhà cho công nhân sinh hoạt công ty không xây dựng mà chỉ sửa chữa lại, trạm bê tông đã có móng từ những năm 2009 khi công ty về hoạt động đã có. Vậy cơ quan chức năng nào cấp phép cho công ty lắp đặt trạm bê tông? Hằng năm công ty có thực hiện chương trình giám sát môi trường như cam kết? Những câu hỏi này ông Tiến đều không trả lời được mà nói rằng sẽ kiểm tra lại và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí sau.

Ông Tùng – Phó Chánh văn phòng thông tin thêm, Ủy ban huyện mời đại diện công ty đến để trong quá trình làm việc công ty cung cấp thêm các hồ sơ pháp lý liên quan mà huyện không có. Tuy nhiên, trong suốt buổi làm việc PV chỉ nhận được câu trả lời “kiểm tra lại và cung cấp sau” của doanh nghiệp và đại diện doanh nghiệp còn có những lời lẽ không chuẩn mực gây ra căng thẳng cho buổi làm việc.

Quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra sở Giao thông vận tải đối với Công ty 568 vì hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính

Khi PV đặt câu hỏi việc công ty tự ý mở đường đấu nối ra quốc lộ 18 đã được các cơ quan chức năng cấp phép hay chưa? Ông Tiến cho rằng: Công ty không đấu nối ra quốc lộ 18 mà đường đã có từ trước, công ty chỉ cải tạo mở rộng ra cho to hơn. Thực tế đó là đường dân sinh thì phải trả lại đường đã đấu nối từ trước để phục vụ cho bà con. Nói như ông Tiến thì biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt của Sở GTVT Bắc Ninh là sai? Văn bản của sở GTVT ban hành là không đúng – ông Tiến nói.

Không đúng, thì tại sao giám đốc công ty 568 là ông Kiều Minh Chinh lại kí vào biên bản kiểm tra và chấp hành quyết định xử phạt. Hành vi này rõ ràng là đang thừa nhận vi phạm của công ty nhưng ông Tiến lại cố tình chối bỏ, không tiếp thu, sửa chữa. Là đường dân sinh nhưng khu vực đồng Na bây giờ chỉ có công ty 568 hoạt động và sử dụng điểm đấu nối cho riêng mình, như vậy có bất hợp lý? Ngoài ra trạm trộn công ty 568 hiện nay đã hết thời hạn hoạt động nhưng vẫn chây ì không di chuyển, vậy có thế lực nào đang  “chống lưng” cho công ty 568 hay không?

Bên cạnh đó, ông Định cho biết thêm: Công ty được cấp cam kết bảo vệ môi trường thì phải thực hiện đúng và đầy đủ theo nội dung đã cam kết. Theo cam kết thì công ty phải gửi kết quả quan trắc môi trường đến phòng TNMT để giám sát nhưng đến nay phòng chưa nhận được bất kì kết quả quan trắc môi trường nào công ty gửi.

Sau buổi làm việc hôm nay chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND thành lập tổ liên ngành kiểm tra, xác minh nội dung thông tin báo chí phản ánh.

Được biết, hiện công ty 568 đang sử dụng nước giếng khoan với chiều sâu 32m nhưng chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy phép khai thác nước dưới đất.

Từ thời điểm cấp cam kết bảo vệ môi trường cho công ty 568 đến nay đã 5 năm, nhưng UBND huyện Yên Phong chưa 1 lần kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của công ty như vậy phải chăng UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý hay đang bao che cho công ty 568 hoạt động bất chấp pháp luật?

Kính, đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban ngành và UBND huyện Yên Phong tiếp tục phối hợp kiểm tra khách quan, minh bạch và xử lý dứt điểm vi phạm của công ty 568 như ông Ngô Lương Pha – Phó Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh đã khẳng định.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ làm rõ trách nhiệm của Tổng cục đường bộ Việt Nam trong việc quản lý, xử lý công ty 568 và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thùy Dương – Đức Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh – Bài 3: UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý công ty 568?