Yên Phong (Bắc Ninh):Trạm trộn bê tông Asphalt 568 gây ô nhiễm môi trường

Đại Cát – Thùy Dương|19/02/2020 11:02
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đã hết thời gian hoạt động, nhưng đến nay trạm trộn bê tông Asphalt của Công ty cổ phần dịch vụ và thương mại 568 tại chân cầu vượt Quốc lộ 3 mới, thôn Yên Vĩ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh vẫn thường xuyên hoạt động, liên tục  xả khói bụi, mùi khét lẹt ra môi trường.

Xem VIDEO: Ai đang “bao che” cho Công ty 568 tự ý đấu nối đường vào QL18, hoạt động ô nhiễm môi trường?

Nhiều người dân tại thôn Yên Vĩ, xã Hòa Tiến và thôn An Tập (xã An Phụ) phản ánh về việc trạm trộn bê tông asphalt của công ty cổ phần dịch vụ và thương mại 568 (công ty 568) đã đi vào hoạt động một thời gian dài nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Ngoài ra, công ty 568 đã tự ý tháo dỡ lan can đường để tự ý mở đường, đây là vấn đề hết sức nguy hiểm mỗi khi các phương tiện tham gia giao thông qua đây.

Mặc dù, đã hết hạn thuê đất và Công ty 568 phải di dời đi nơi khác, nhưng không hiểu vì sao Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động

Trong quá trình hoạt động, trạm trộn này thải ra môi trường nhiều chất thải độc hại, mùi khét đặc của nhựa đường và dầu cháy, gây bụi làm cho không khí tại khu vực người dân sinh sống và sản xuất nông nghiệp gần đó bị ô nhiễm nặng nề.

Dãy nhà ở và điều hành kiên cố của Công ty 568

Trao đổi với Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn, chị V.Thi. T.M công nhân trực chốt điều hành giao thông (Xí nghiệp số 2 QL3 mới cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên cho biết: mỗi khi trạm trộn 568 hoạt động rất độc hại, gây bụi và khói khét lắm, tôi làm ở đây được 2 năm rồi, nhưng mỗi khi trạm trộn thảm gió tạt sang mùi rất khó chịu, toàn phải tránh, mỗi khi hít vào nhức hết đầu và phải vào trong chốt đóng kín cửa để tránh mùi. Thời điểm này, trạm trộn này ít hoạt động, dịp trước tết hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm mùi rất khét và bụi. Với những trạm trộn này đáng ra phải chuyển ra xa nhưng đến nay họ vẫn ở đây, có bị di dời đi đâu.

Người dân bức xúc chỉ về phía trạm trộng bê tông asphalt của Công ty 568, vì mỗi khi hoạt động là trạm trộn nhả bụi, khí thải, mùi rất khó chịu ra môi trường

Một người bán nước (xin được giấu tên) gần trạm trộn cho biết: trạm trộn công ty 568 này hoạt động ở đây lâu  rồi, mỗi khi hoạt động mùi khó chịu lắm, mỗi khi hoạt động bụi bay mù mịt, hít phải khí thải nhựa đường khiến tôi cảm thấy tức ngực, rất khó thở, ông giám đốc này là người dân trong xã nên bên xã Hòa Tiến mới không xử lý, chứ nếu không phải người dân ở đây thì đã bị di dời đi lâu rồi.

Công ty 568 đã tự ý mở đường ra vào với QL 18

Đặc biệt, riêng lối ra, vào trạm trộn không an toàn tí nào, rất nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông, lúc mới phun khói lên đen xì, phủ kín hết cả bầu trời. Khi trạm trộn hoạt động, khách đang uống nước thấy bụi và mùi khét liền lên xe đi ngay. Mong muốn của người dân ở đây là sớm di dời trạm trộn này đi nơi khác, vì đặt đây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường, an toàn giao thông.

>>> Sai phạm tại dự án 219 Ngô Gia Tự: Tp. Bắc Ninh quan liêu hay không hiểu biết pháp luật?

Cùng chung nỗi bức xúc, bà Ng. Th. B người dân thôn An Tập (xã An Phụ) bộc bạch: mỗi khi làm đồng, trạm trộn bê tông nhựa thải bụi mù mịt, mùi rất khét, hôi và khó chịu, ruộng của người dân phủ kín lớp bụi trắng xóa. Mong muốn cấp trên sớm di dời trạm trộn đi xa được thì tốt.

Theo quan sát, trạm trộn bê tông công ty 568 đang nằm giáp ranh cầu vượt Quốc lộ 3 mới và đường dẫn lên đường cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội, trên diện tích khoảng 5000m2, với một trạm trộn bê tông asphalt, cùng dãy nhà cấp 4. Tại đây những đống mạt đá được đổ sừng sững không có thiết bị che chắn, chất thải nguy hại: dầu thải, can dầu thải, hộp sơn… không có khu lưu giữ, vứt lăn lóc ngoài môi trường.

Điều đáng nói, hiện nay công ty 568 đang lấn chiếm diện tích chân cầu cao tốc Quốc lộ 3 mới để tập kết đổ chất thải và đỗ xe. Đặc biệt, công ty đã tự ý mở đường đấu nối vào đường Quốc lộ 18, mà phương tiện xe lưu thông rất lớn, nếu xảy ra vụ mất an toàn giao thông thì hiểm họa sẽ không lường được.

Qua tìm hiểu, trước đây trạm trộn bê tông công ty 568 đặt để phục vụ tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, tuy nhiên, đến nay tuyến đường đã đi vào hoạt động nhiều năm, và trạm trộn phải di chuyển đi nơi khác, thế nhưng không hiểu vì sao đến nay trạm trộn bê tông này vẫn “chây ỳ” không chịu di chuyển. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, đơn vị chưa thực hiện tốt các quy định, nghĩa vụ về bảo vệ môi trường.

Trước những kiến nghị bức xúc của người dân, Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã đến liên hệ làm việc với chính quyền xã Hòa Tiến.

Ông Trần Văn Quyết – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong làm việc với PV Moitruong.net.vn

Theo ông Trần Văn Quyết – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết: tôi mới kiêm nhiệm chức danh chủ tịch UBND xã, về vấn đề liên quan đến phản ánh của người dân kiến nghị về trạm trộn bê tông 568 hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc cụ thể, sau đó tôi xem xét bố trí làm việc, trả lời báo chí. Theo tôi nắm được, các thủ tục pháp lý của công ty 568 đều do trên huyện Yên Phong lưu giữ, xã chỉ quản lý nhà nước, khi có ý kiến phản ánh đều kiến nghị lên huyện. Quan điểm của cá nhân tôi, ai sai người đó phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật, công ty 568 nếu sai cũng sẽ bị xử lý, do vậy hoạt động ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe người dân là phải xử lý nghiêm, nếu tôi sai sẽ chịu trách nhiệm trước nhân dân và lãnh đạo huyện Yên Phong..

Đề nghị các ban, ngành chức năng của huyện Yên Phong và tỉnh Bắc Ninh sớm có phương án di dời trạm trộn bê tông asphalt công ty 568 đi nơi khác, trả lại môi trường sống và an toàn giao thông cho người dân nơi đây.

Đại Cát – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong (Bắc Ninh):Trạm trộn bê tông Asphalt 568 gây ô nhiễm môi trường