Bắc Ninh – Bài 4: Việc xử lý, đình chỉ hoạt động công ty 568 thuộc trách nhiệm của UBND huyện Yên Phong!

Đại Cát –  Dương Hiếu|15/03/2020 11:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh khi trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về những sai phạm của Công ty 568 được UBND huyện Yên Phong “bỏ quên” nhiều năm qua, đến nay không được xử lý dứt điểm.

VIDEO: Ai đang “bao che” cho Công ty 568 tự ý đấu nối đường vào QL18, hoạt động ô nhiễm môi trường?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: “Đối với trạm trộn bê tông Asphalt Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 568 (Công ty 568), Sở Xây dựng không quản lý, cấp phép và cũng không cho phép lắp đặt, về mặt quản lý nhà nước Sở không quản lý các trạm trộn bê tông Asphalt. Ngoài ra, việc trạm trộn Asphalt này trước đây đặt để phục vụ dự án, mà đến nay dự án đã xong và công trình đã được nghiệm thu thì công ty 568 phải tự ý tháo dỡ trạm trộn, di chuyển đi nơi khác, việc xử lý vấn đề này thuộc UBND huyện Yên Phong”.

>> Xem thêm: Yên Phong (Bắc Ninh):Trạm trộn bê tông Asphalt 568 gây ô nhiễm môi trường

Ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh khẳng định với phóng viên Moitruong.net.vn, việc xử lý, đình chỉ hoạt động công ty 568 thuộc trách nhiệm UBND huyện Yên Phong

Trước thông tin, hiện nay công ty 568 thuê đất của người dân địa phương, nguồn gốc là đất nông nghiệp, Ông Tài lý giải: “Việc công ty 568 nếu vi phạm luật đất đai, phóng viên về làm việc với UBND huyện Yên Phong để nắm bắt cụ thể, vấn đề phải làm rõ đất nơi trạm trộn công ty 568 hoạt động hiện nay là đất gì? Phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có hợp đồng thuê đất, quyết định giao đất, mục đích sử dụng đất là gì và có phù hợp với quy hoạch hay không?. Nếu công ty 568 thuê đất của người dân, mục đích sử dụng đất để phát triển nông nghiệp, thì rõ ràng công ty 568 đang sử dụng đất sai mục đích, phải xử lý nghiêm về mặt vi phạm luật đất đai, việc xử lý sai phạm này, thuộc trách nhiệm UBND huyện Yên Phong, vì vậy Huyện phải cương quyết, xử lý dứt điểm vi phạm luật đất đai đối với công ty 568. Trong luật đất đai quy định rõ, vi phạm luật đất đai do địa phương quản lý, UBND huyện Yên Phong và UBND xã Hòa Tiến là cơ quan quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, nếu thấy công ty 568 tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sai mục đích thì phải cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm”.

Mặc dù, đã hết hạn thuê đất và Công ty 568 phải di dời đi nơi khác, nhưng không hiểu vì sao Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Ngọc Anh – Chánh văn phòng Sở Xây dựng cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, Sở đã giao Thanh tra sở kiểm tra thực tế công ty 568, hiện nay UBND huyện Yên Phong đã thành lập đoàn Thanh tra, đang tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với công ty 568 về công tác bảo vệ môi trường, đất đai, xây dựng, quy hoạch, phòng cháy chữa cháy, giao thông đường bộ… sau khi có kết quả xử lý công ty 568, Sở sẽ thông tin cụ thể tới tòa soạn để trả lời bạn đọc”.

>> Xem thêm: Bắc Ninh – Bài 2: Sẽ rào dải phân cách và kiên quyết xử lý dứt điểm sai phạm của công ty 568

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về việc người dân thôn Yên Vĩ, xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong tố cáo công ty 568 hoạt động sản xuất bê tông Asphalt gây ô nhiễm môi trường, tự ý mở dải phân cách đấu nối với đường Quốc lộ 18 gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, vi phạm luật đất đai. Mặc dù đến nay, đường Cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đã được nghiệm thu đi vào hoạt động gần 6 năm nhưng công ty 568 vẫn “chây ỳ” không chịu tháo dỡ, di chuyển máy móc thiết bị trạm trộn đi nơi khác, tạo nên cảnh quan khu vực phản cảm, nhếch nhác.

Tuy đã bị Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh ra quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục nhưng Công ty 568 vẫn ngang nhiên mở đường đấu nối với QL 18, thách thức pháp luật

Trước hành vi vi phạm tự ý mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính, thanh tra sở Giao thông vận tải Bắc Ninh đã nhiều lần lập biên bản và xử phạt công ty 568 về hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính nhưng công ty không khắc phục vi phạm. Vậy với vai trò là trách nhiệm cấp Ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo huyện Yên Phong đang ở đâu? Các vị có biết các vi phạm của công ty 568 hay không? Phải chăng vì “đồng bạc, ném toạc tờ giấy” nên UBND huyện Yên Phong cố tình nhắm mắt làm ngơ, tiếp tay cho vi phạm của công ty 568?.

Quyết định xử phạt hành chính của Thanh tra sở Giao thông vận tải đối với Công ty 568 vì hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính

Điều đáng nói, lãnh đạo UBND huyện Yên Phong và các phòng chức năng rất quan liêu, coi thường dư luận và vi phạm luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và quy chế phát ngôn UBND tỉnh Bắc Ninh. Mặc dù, những bài báo sau khi được tòa soạn đăng tải, đều được gửi đến ông Nguyễn Chí Cường – Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng phòng TNMT và ông Phạm Đức Định – Phó phòng TNMT huyện Yên Phong để biết và chỉ đạo xử lý dứt điểm. Thế nhưng, tại buổi làm việc ngày 4/3/2020 khi phóng viên về làm việc không có lãnh đạo huyện Yên Phong làm việc với báo chí, chỉ có ông Tùng – Phó Chánh văn phòng, ông Định – Phó phòng TNMT là hai người “đóng thế” để lãnh đạo huyện Yên Phong trốn tránh báo chí, ngoài ra tại buổi làm việc còn có mặt ông Chinh và ông Tiến bên công ty 568. Thật nực cười khi làm việc với phóng viên, ông Định – Phó phòng TN&MT và ông Tùng – Phó Chánh văn phòng UBND huyện trả lời một cách “mù mờ” và rất vô trách nhiệm, khi cho rằng “đều không biết về nội dung bài báo thông tin cái gì”. Trong khi đó, tất cả các bài báo mà Tạp chí thông tin, đều được gửi đến các ngành chức năng có thẩm quyền của huyện Yên Phong.

Ông Kiều Minh Chinh – Giám đốc Công ty 568 (bên trái) và Ông Nguyễn Đức Tiến (bên phải) – Cổ đông Hội đồng quản trị công ty 568 luôn có những lời lẽ bao biện, chống chế cho hành vi vi phạm của công ty mình

Như vậy có thể thấy rằng, từ lãnh đạo UBND huyện Yên Phong mà trực tiếp là ông Nguyễn Chí Cường – Chủ tịch UBND huyện và các thuộc cấp của ông Cường đang vô trách nhiệm, “mắt điếc tai ngơ” trước thông tin từ báo chí, có dấu hiệu buông lỏng quản lý, bao che, tiếp tay cho sai phạm của công ty 568.

>> Xem thêm: Bắc Ninh – Bài 3: UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý công ty 568?

Ngoài ra, ông Nguyễn Chí Cường – Chủ tịch UBND huyện còn vi phạm pháp luật trong thực hiện các quy định của Luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và quy chế phát ngôn UBND tỉnh Bắc Ninh. Việc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân, huyện Yên Phong và công ty 568, xin được gửi đến Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở, ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật và khi có kết quả, đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thông tin kết quả xử lý tới tòa soạn để trả lời bạn đọc.

Qua ý kiến khẳng định của ông Nguyễn Tiến Tài – Giám đốc sở Xây dựng Bắc Ninh, việc xử lý sai phạm của công ty 568 thuộc trách nhiệm UBND huyện Yên Phong, vì trách nhiệm UBND huyện Yên Phong có xử lý dứt điểm các sai phạm của công ty 568 hay không?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đại Cát –  Dương Hiếu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh – Bài 4: Việc xử lý, đình chỉ hoạt động công ty 568 thuộc trách nhiệm của UBND huyện Yên Phong!