Bắc Ninh: Du khách nô nức trẩy hội Lim, nghe hát Quan họ

Minh Châu|21/02/2024 21:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng nghìn người dân vùng Lim và đông đảo du khách thập phương nô nức về hội Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) dâng hương, trẩy hội và thưởng thức làn điệu dân ca Quan họ quen thuộc đầu Xuân.

Hội Lim năm 2024 được tổ chức trong hai ngày 21 và 22/2/2024 (tức ngày 12 và 13 tháng Giêng). Cũng như mọi năm, lễ hội vùng Lim Xuân Giáp Thìn năm 2024 gồm 2 phần lễ và hội, được tổ chức tại 3 xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão. Trong đó trung tâm lễ hội là núi Hồng Vân (núi Lim) thị trấn Lim.

img_8520.jpeg
Du khách thập phương nô nức về Bắc Ninh trảy hội Lim. Ảnh: T.H

Sáng 21/2 (tức ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Hội Lim - lễ hội lớn nhất vùng Kinh Bắc - Bắc Ninh đã chính thức khai hội. Đông đảo nhân dân và du khách thập phương nô nức trảy hội Lim, nghe hát Quan họ.

Đây là một trong những lễ hội truyền thống đặc trưng của vùng Kinh Bắc với nghi thức dâng hương tại chùa Hồng Ân, lăng Tướng công Nguyễn Đình Diễn trên đồi Lim rồi tiến hành rước sắc từ đình làng Đình Cả sang đình làng Lộ Bao và tế lễ dâng hương theo nghi thức truyền thống tại các đình, đền, chùa ở các làng thuộc xã Nội Duệ, xã Liên Bão, thị trấn Lim.

Theo Ban tổ chức lễ hội Lim cho biết, đây là lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 12, 13 tháng Giêng hàng năm với các hoạt động: Dâng hương; hát Quan họ trên thuyền; hát tại các lán trại, gia đình nghệ nhân; chương trình biểu diễn tại sân khấu chính và trò chơi dân gian.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá sản phẩm, giá trông giữ xe, giao thông được Ban tổ chức và các lực lượng hữu quan chú trọng.

img_8519.jpeg
Các liền anh, liền chị biểu diễn Quan họ tại hội Lim

Năm nay là năm đầu tiên, Hội Lim áp dụng thực hiện Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa lễ hội truyền thống theo Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Nội dung của các tiêu chí được niêm yết công khai tại các khu vực trung tâm của lễ hội.

Những năm qua, việc quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn huyện Tiên Du nói chung và Hội Lim nói riêng được các cấp, ngành quan tâm tập trung chỉ đạo và có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện tốt các quy định của Nhà nước.

Công tác phối hợp, hướng dẫn, kiểm tra lễ hội được tăng cường. Hầu hết lễ hội được tổ chức trang trọng với nội dung phong phú, đa dạng, thiết thực, đúng quy định, đậm đà bản sắc truyền thống văn hóa Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Du khách nô nức trẩy hội Lim, nghe hát Quan họ