Bắc Ninh: Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”

Hoàng Anh|16/10/2021 02:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Bắc Ninh mới ban hành văn bản số 690/UBND-KGVX hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế triển khai “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh.

Các tiêu chí đánh giá cấp độ dịch

Việc đánh giá cấp độ dịch được thực hiện đối với cả 3 cấp, từ cấp xã, đến cấp huyện và cấp tỉnh, theo 3 tiêu chí gồm: Tỷ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian; Độ bao phủ vắc xin; Đảm bảo khả năng thu dung, điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh các tuyến.

Trong đó, tiêu chí 1 (Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 người/tuần trên địa bàn); tiêu chí 2 (Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn được tiêm ít nhất 01 liều vắc xin phòng Covid-19) được áp dụng đối với cả 3 cấp. Cụ thể như sau:

Về tiêu chí số 3, đối với cấp xã phải có Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và Trạm Y tế có kế hoạch cung cấp ô xy y tế. Cấp huyện phải có kế hoạch thiết lập Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng và có kế hoạch cung cấp ô xy y tế cho các Trạm Y tế trên địa bàn; Trung tâm Y tế có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị, đảm bảo tối thiểu 20 giường hồi sức cấp cứu (riêng đối với Trung tâm Y tế thành phố không áp dụng tiêu chí này). Cấp tỉnh phải có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị và kế hoạch bảo đảm số giường hồi sức cấp cứu (ICU) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả y tế tư nhân) sẵn sàng đáp ứng tình hình dịch ở cấp độ 4.

Ảnh minh họa

Điều chỉnh cấp độ dịch

Trường hợp không đạt được Tiêu chí 3 thì không được giảm cấp độ dịch.

Phải nâng lên 1 cấp độ dịch, nếu trong tháng 10/2021, không đạt tối thiểu 80% người từ 65 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19; trong tháng 11/2021, không đạt tối thiểu 80% người từ 50 tuổi trở lên được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Biện pháp chuyên môn

Thực hiện các biện pháp y tế bao gồm: Chuẩn bị năng lực ứng phó; xét nghiệm; cách ly y tế; tiêm chủng vắc xin; điều trị F0.

Trong đó, đối với khu vực phong tỏa và khu vực cách ly y tế, sẽ thực hiện xét nghiệm 100% người dân ở khu vực phong tỏa (gộp mẫu).

Các địa bàn ở các cấp độ đều xét nghiệm tầm soát 100% (mẫu đơn) với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở,… Riêng từ cấp độ 2 đến cấp độ 4, sẽ xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên từ 5 – 30% đối với người chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin (mẫu gộp) tại các khu vực có nguy cơ cao; tại cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trung tâm thương mại, siêu thị, sẽ tự thực hiện xét nghiệm cho người có nguy cơ lây nhiễm cao chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin với tỷ lệ 10 – 50%, định kỳ 07 ngày/01 lần.

Lưu ý đối với việc thực hiện xét nghiệm

Đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ, có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; trong trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và với người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế (phong tỏa).

Việc thực hiện xét nghiệm để xử lý ổ dịch, tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ, tình hình dịch bệnh và mức độ của ổ dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố quyết định đối tượng, địa bàn xét nghiệm cho phù hợp.

Về việc cách ly y tế

Các trường hợp F1, các trường hợp đến, về từ vùng dịch đã tiêm đủ 02 liều vắc xin phòng Covid-19 và liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng: Thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày.

Các trường hợp F1, các trường hợp đến, về từ vùng dịch đã tiêm 01 mũi hoặc chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19: Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 14 ngày tiếp theo.

Đối với người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi (trẻ em): thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng theo quy định của Bộ Y tế khi đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng.

Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, ưu tiên tiêm cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ có thai, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp.

*Đối với công tác đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng/quán ăn, tại các cơ sở giáo dục đào tạo, đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển thực hiện theo các hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh và UBND tỉnh.

Hoàng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”