Bài 1: Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Minh Quân (|25/07/2016 16:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– “Bây giờ người ta không gọi làng chúng tôi là làng Tử Lạc nữa mà gọi là làng ung thư”. Đó là chia sẻ đầy xót xa của những người dân khốn khổ ở thôn Tử Lạc, Thị trấn Minh Tân, Huyện Kinh Môn, Hải Dương khi mà họ đang phải từng ngày, từng giờ sống chung với ô nhiễm môi trường, khói bụi do hoạt động sản xuất của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ra.

Untitled-4

Nhà máy sản xuất xi – măng Vicem Hoàng Thạch 

Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch có địa chỉ tại khu 2 Bích Nhôi, Thị trấn Minh Tân, Huyện Kinh Môn, Hải Dương, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, công ty đã không ngừng phát triển và gặt hái được nhiều thành công, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương và cả nước. Tuy nhiên, phía sau thành công đó là những tác động tiêu cực do hoạt động sản xuất của nhà máy gây ra đối với môi trường và cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Chị Phan Thị L, người dân thôn Bích Nhôi cho biết, trong quá trình hoạt động, ngoài việc thường xuyên xả thải vào ban đêm thì có những lúc công ty xả thải vào ban ngày, khói bụi mù mịt, không sao mà chịu được. Hoạt động xả thải đó trước tiên là tác động trực tiếp đến môi trường, gây ô nhiễm. Cùng với đó là tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân sống xung quanh nhà máy xi măng Hoàng Thạch khi mà họ là những người trực tiếp phải sống trong môi trường ô nhiễm, phải từng ngày từng giờ hít no khói bụi thải ra từ nhà máy. Để rồi dân làng ở đây ngày càng gia tăng nhiều hơn số người mắc các căn bệnh quái ác như ung thư hay các bệnh về đường hô hấp.

Untitled-5

Những ống khói xả thải ngày đêm

Bức xúc, bác Vũ Văn Bí, người dân làng Tử Lạc cho biết, phải nói thật là khói bụi mà công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch xả thải ra quá độc hại, từ đầu năm đến nay, cả làng đã có khoảng 10 – 12 người chết và được chuẩn đoán là do ung thư, mà toàn là những người còn trẻ ở trong độ tuổi từ 30 – 50 tuổi. Mỗi khi công ty xả thải mà gặp đúng hướng gió Tây với gió Bắc thổi xuống thì bụi không chịu được, cứ tưởng tượng bụi dày đặc như một cơn mưa phùn, bụi bay khắp nơi, hòa lẫn trong không khí và bám vào quần áo, phủ lên da dẻ con người từng lớp, từng lớp tạo cảm giác khó chịu và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Bụi do hoạt động sản xuất của công ty xi măng Hoàng Thạch thải ra còn bám lại trên các mái nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân bởi những người dân ở đây bên cạnh việc sử dụng nguồn nước máy còn làm các bể hứng nước mưa để dùng. Nhưng khi nước mưa chảy xuống lại kéo theo bụi bẩn sẽ làm cho nguồn nước bị ô nhiễm.

Untitled-6

Hoạt động vận chuyển gây ô nhiễm môi trường

Nói về nguồn nước bị ô nhiễm, bác Trần Thị A bức xúc, ở chỗ chúng tôi có những nhà xây dựng bể để hứng nước mưa nhưng giờ không sử dụng được, hôm nào trời mưa mưa hoặc râm trời mà phơi quần áo thì có những hạt bụi to như hạt gạo bám đầy vào, như vậy thì làm sao dám hứng nước mà ăn? Người dân chúng tôi bây giờ chủ yếu dùng nước máy nhưng nước máy chưa chắc đã đảm bảo, mà có không đảm bảo thì cũng phải chịu. Bác Trần Thị A cho biết thêm, công ty hoạt động mấy chục năm rồi, gây ô nhiễm quá lớn, ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống của nhân dân cả về đời sống sinh hoạt, sức khỏe và sản xuất. Từ khi Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch đi vào sản xuất thì hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân bị trì trệ, phần lớn là người dân bỏ ruộng nương để đi làm công nhân. Bởi bụi đất, bụi đá, bụi đủ thứ, cây lúa lớn lên còn đen xì thì lấy đâu ra có để mà thu hoạch, trồng trọt thì năng xuất kém. Đó chính là những nỗi khổ, là những tác động tiêu cực phía sau sự phát triển của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch mà người dân là những người trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề đó.

Untitled-7

Từng mảnh clanh – ke được sản xuất kéo theo ô nhiễm khói bụi

Xác nhận hoạt động sản xuất của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Khắc Quyền, Chủ tịch UBND Thị trấn Minh Tân cho biết, hoạt động của công ty gây ô nhiễm cả trong quá trình sản xuất và quá trình vận chuyển nguyên vật liệu. Mặc dù công ty đã cam kết mỗi lần xả thải chỉ trong vòng không quá 5 phút nhưng trên thực tế thì công ty thường xuyên xả thải quá thời hạn cam kết. Chính quyền địa phương đã nhiều lần quan sát, khi phát hiện việc xả thải quá thời hạn cam kết thì đã trực tiếp phản ánh với lãnh đạo công ty và yêu cầu dừng xả thải. Tuy nhiên, cho đến nay, tình trạng xả thải quá thời gian cam kết của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Hoạt động phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động là vô cùng cần thiết. Nhưng quan trọng không kém là phải đảm bảo hoạt động không gây ô nhiễm môi trường vượt quá giới hạn cho phép. Vì thế, bên cạnh việc ghi nhận những thành công và đóng góp tích cực của Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch thì cũng cần phải có đánh giá khách quan của các tổ chức, cơ quan chức năng về những tác động trong quá trình hoạt động sản xuất của công ty đối với môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh nhà máy.

Trước thực trạng Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân và những căn bệnh quái ác đã cướp đi sinh mạng của bao con người sống xung quanh nhà máy xi măng Vicem Hoàng Thạch. Tạp chí Môi trường và Cuộc sống sẽ làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương, các Sở ban ngành của tỉnh Hải Dương và Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch trong số báo tiếp theo.

Theo Minh Quân (T/c Môi trường và Cuộc sống)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Công ty xi măng Vicem Hoàng Thạch hoạt động gây ô nhiễm môi trường