(Bài 3): Dự án Sky Central vi phạm Luật PCCC, vì sao Công an Hà Nội không vào cuộc ngăn chặn, xử lý sai phạm của chủ đầu tư?

Thủy Chi|21/12/2019 15:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù trong quá trình nghiệm thu về PCCC của dự án tòa nhà Sky Central vẫn chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nhưng nhiều ngày nay chủ đầu tư đã ngang nhiên cho dân về ở trước sự “làm ngơ” của Công an thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng quận Hoàng Mai. Vì sao trước những sai phạm “khủng” của chủ đầu tư mà cơ quan chức năng thành phố Hà Nội lại không có sự vào cuộc ngăn chặn, xử lý quyết liệt  khiến cho những hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà ngày đêm sống trong sự lo âu thấp thỏm bởi nguy cơ về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

VIDEO: Hoàng Mai: Những sai phạm khủng tại dự án Sky Central 176 Định Công – Ai đang bảo kê?

Liên quan đến dự án Sky Central có địa chỉ tại 176 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội vi phạm nghiêm trọng Luật phòng cháy chữa cháy, mặc dù trong quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu PCCC của Công an thành phố Hà Nội đã nhận thấy rõ chủ dự án đã ngang nhiên cho dân về ở trước đó một thời gian nhưng điều lạ lại không có sự vào cuộc xử lý quyết liệt của cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và Công an thành phố Hà Nội.

Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu về PCCC

 Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải 02 bài viết:

– Ngày 18/12/2019 đăng tải bài viết: Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 1: Dự án Sky Central xả thải trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường

– Ngày 20/12/2019 đăng tải bài viết: Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 2: Chủ đầu tư Dự án Sky Central – 176 Định Công “lùa” dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình. Bài viết phản ánh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD 1 làm chủ đầu tư ngang nhiên “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở tại tòa nhà Chung cư Sky Central – 176 Định Công khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về việc chung cư có thể xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Nghiêm trọng hơn, những ngày qua dư luận đang “nóng như lửa” khi vụ cháy tại nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân gây thiệt hại lớn về tài sản và có nguy cơ tác động tiêu cực đến môi trường sống của người dân.

Chủ đầu tư Dự án Sky Central còn đang coi thường tính mạng của người dân khi để bình gas ngay tại công trường tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, uy hiếp tính mạng người dân, và các công nhân đang làm việc tại đó

Theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ mặt sàn tầng 1, tầng hầm, các hạng mục bên ngoài vẫn còn đang ngổn ngang, bừa bộn vật liệu, công nhân đang thi công, bụi bẩn, tiếng ồn “bủa vây”. Phần cầu thang bộ có nơi thậm chí còn chưa được lắp lan can, dây điện chằng chịt, hệ thống thang máy vẫn được “bảo vệ” bằng 1 lớp nilong. Phía ngoài tòa nhà, bình gas để lộ thiên điều này tiềm ẩn rủi ro, nguy cơ cháy nổ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân. Bởi, dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa được nghiệm thu PCCC cũng như chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Các hạng mục công trình chưa được hoàn thiện còn đang ngổn ngang, lộn xộn

Phần cầu thang bộ có nơi thậm chí còn không có lan can nhưng chủ đầu tư vẫn có người dân vào ở

Điều ngạc nhiên là chính quyền sở tại là UBND phường Định Công, Công an quận Hoàng Mai và Công an TP. Hà Nội dường như đang “thờ ơ” trước nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại dự án này. Mặc dù, Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần kiểm tra công tác nghiệm thu, thế nhưng không hiểu lý do vì sao những sai phạm trên vẫn không được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Chiểu theo các quy định pháp luật hiện hành, chính quyền sở tại và các cơ quan quản lý Nhà nước có đủ chế tài để xử lý vi phạm. Việc cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm nhưng không vào cuộc xử lý theo quy định thì đó còn là dấu chấm hỏi mà người dân và dư luận đang quan tâm.

Bình cứu hỏa được chủ đầu tư coi thường vất mỗi nơi 1 bình tại hầm B1

Thực tế cho thấy, Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu về PCCC. Điều khiến dư luận “dậy sóng” là trong nhiều ngày qua, chủ đầu tư đã ngang nhiên “lùa” dân vào ở mà Công an thành phố Hà Nội, công an phòng cháy chữa cháy PC07 lại không có biện pháp xử lý mạnh tay, mà thậm chí còn có nhiều dấu hiệu “tiếp tay” cho chủ đầu tư “tự tung tự tác” coi thường pháp luật.

Mặc dù, Công an thành phố Hà Nội đã nhiều lần kiểm tra công tác nghiệm thu, thế nhưng không hiểu lý do vì sao những sai phạm của chủ đầu tư vẫn không được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Công an Thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xem xét xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD 1 tại dự án Sky Central vì có hành vicoi thường pháp luật, tính mạng của người dân.

Thủy Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
(Bài 3): Dự án Sky Central vi phạm Luật PCCC, vì sao Công an Hà Nội không vào cuộc ngăn chặn, xử lý sai phạm của chủ đầu tư?