Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 2: Chủ đầu tư Dự án Sky Central – 176 Định Công “lùa” dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình

Nhóm PV|20/12/2019 08:12
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án Sky Central – 176 Định Công chưa hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chưa có văn bản bàn giao công trình đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 đã coi thường pháp luật ngang nhiên đưa dân vào ở, bất chấp nhiều nguy cơ về cháy nổ…

VIDEO: Hoàng Mai: Những sai phạm khủng tại dự án Sky Central 176 Định Công – Ai đang bảo kê?

Không chỉ coi thường việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, chủ đầu tư dự án Sky Central – 176 Định Công còn xem nhẹ tính mạng người dân khi ngang nhiên đưa dân vào ở trong khi các hạng mục công trình chưa được hoàn thiện còn đang ngổn ngang, lộn xộn.

Các hạng mục công trình chưa được hoàn thiện còn đang ngổn ngang, lộn xộn

Nhận được phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư dự án Sky Central – 176 Định Công đưa dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC, PV Moitruong.net.vn đã tìm đến dự án để ghi nhận thực tế. Có mặt tại dự án, PV nhận thấy những gì người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

Một vài công nhân ở đây cho biết: Người dân đã chuyển đồ về ở, sửa sang nội thất từ gần 1 tháng nay, có sàn thậm chí người dân đã ở.

Chủ đầu tư dự án Sky Central – 176 Định Công còn xem nhẹ tính mạng người dân khi ngang nhiên đưa dân vào ở trong khi các hạng mục công trình chưa được hoàn thiện

Theo quan sát, toàn bộ mặt sàn tầng 1, tầng hầm, các hạng mục bên ngoài vẫn đang ngổn ngang, bừa bộn vật liệu, công nhân đang thi công, bụi bẩn, tiếng ồn “bủa vây”. Phần cầu thang bộ có nơi thậm chí còn chưa được lắp lan can, hệ thống thang máy vẫn được “bảo vệ” bằng 1 lớp nilong. Phía ngoài tòa nhà, bình ga để lộ thiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Phần cầu thang bộ có nơi thậm chí còn chưa được lắp lan can

Nhiều căn hộ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, ngổn ngang, bừa bộn vật liệu

Chưa được nghiệm thu PCCC nhưng theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư vẫn cho người dân nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường.

Chưa được nghiệm thu PCCC nhưng theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư vẫn cho người dân nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường

Việc chủ đầu tư đưa một số hộ dân vào ở đã vi phạm quy định về PCCC theo Điều 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ.

Trước đó đã có nhiều vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra ở các tòa chung cư là một bài học cảnh tỉnh cho người dân và cơ quan chức năng cần hết sức cảnh giác, đề phòng với “bà hỏa” như vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, Tp. Hồ Chí Minh) ngày 23/3/2018 khiến 13 người chết và hàng chục người bị thương.

Bình cứu hỏa được chủ đầu tư coi thường vất mỗi nơi 1 bình tại hầm B1

Đặc biệt, thời gian qua, UBND Tp. Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay xử lý những chủ đầu tư vi phạm quy định về PCCC. Như việc công an Tp. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng công ty điện lực Tp. Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội không cấp điện, nước sử dụng cho công trình Tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại Aqua Central số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội.

Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu về PCCC

Thực tế cho thấy, Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu về PCCC. Điều khiến dư luận “dậy sóng” là trong nhiều ngày qua, chủ đầu tư đã ngang  nhiên “lùa” dân vào ở mà Công an thành phố Hà Nội, mà đặc biệt là phòng quản lý giám sát trực tiếp công tác an toàn phòng chống cháy nổ là công an phòng cháy chữa cháy PC07 lại không có biện pháp xử lý mạnh tay mà thậm chí còn có nhiều dấu hiệu “tiếp tay” cho chủ đầu tư “tự tung tự tác” coi thường pháp luật.

Chủ đầu tư Dự án Sky Central còn đang coi thường tính mạng của người dân khi để bình gas ngay tại công trường tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ, uy hiếp tính mạng người dân, và các công nhân đang làm việc tại đó

Vì sao những sai phạm “khủng” đó lại dễ dàng qua mặt được cơ quan chức năng? Có hay không sự “ưu ái”, “đặc cách” không đúng quy định pháp luật của các cơ quan ban ngành TP. Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội đối với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1.

Đề nghị Bộ Công an, Bộ Xây dựng, UBND Tp. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các sở, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của chủ đầu tư dự án để đảm bảo sự an toàn tính mạng của người dân và sự nghiêm minh của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 2: Chủ đầu tư Dự án Sky Central – 176 Định Công “lùa” dân vào ở khi chưa được nghiệm thu PCCC và bàn giao công trình