Bài 3: Lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa cố tình “trốn tránh”, không cung cấp thông tin cho báo chí

Nhóm Phóng Viên|02/08/2017 06:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Viết tiếp bài lò gạch tại Huyện Ứng Hòa hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường:

(Moitruong.net.vn) – Thời gian vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn khởi đăng loạt bài về tình trạng các lò gạch( lò Vòng) trên địa bàn huyện Ứng Hòa tự ý chuyển đổi, xây dựng trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, ngày 21/3/2017 phản ánh “Bài 1: Chủ tịch huyện Ứng Hoà: Nếu sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Thành Phố!” và ngày 10/4/2017  đăng tải “ Bài 2: Ứng Hòa – Tp.Hà Nội: Ai “chống lưng” cho 14 lò gạch hoạt động trái phép?”. Tưởng rằng sau khi báo chí đăng tải những bài viết trên, lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa chỉ đạo các phòng ban kiểm tra vấn đề báo chí nêu, nhưng một điều thật khó hiểu và bất thường. Suốt từ khi báo chí đăng tải đến nay, tòa soạn Moitruong.net.vn chưa nhận được bất kì văn bản phúc đáp của huyện Ứng Hòa về kiểm tra, xử lý các lò gạch trên tới tòa soạn.

>>> Huyện Ứng Hòa(Hà Nội): Lò gạch trái phép xây dựng tràn lan – Bài 1: Chủ tịch huyện Ứng Hoà: Nếu sai, tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Thành Phố!

>>> Bài 2: Ứng Hòa, Tp.Hà Nội: Ai “chống lưng” cho 14 lò gạch hoạt động trái phép?

Mặc dù đã bị đình chỉ, tuy nhiên các lò vòng xây dựng trái phép trên địa bàn huyện Ứng Hòa vẫn hoạt động rất tấp nập.

Để làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa và các cơ quan chức năng liên quan về vấn đề để các lò vòng xây dựng và hoạt động trái phép tràn lan trên địa bàn Huyện và thông tin chính thức trả lời bạn đọc. Sau nhiều lần phóng viên liên hệ “đeo bám” ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa và bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Chánh văn phòng UB huyện để làm rõ thông tin trên nhưng đều bất thành, mặc dù trước đó phóng viên đã thực hiện đầy đủ các thủ tục liên quan trong quá trình tác nghiệp nhưng đến nay phía UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa phản hồi và bố trí làm việc cung cấp thông tin với phóng viên. Phải chăng UBND huyện Ứng Hòa đang kéo dài thời gian để “tiếp tay” cho các lò vòng hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường “ tra tấn” người dân trên địa bàn huyện?.

Cụ thể, thứ 2 ngày 10/7/2017, phóng viên có gọi điện và liên hệ đặt lịch làm việc với ông Lê Hồng Hà – Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa, ông Hà cho biết: “ tôi đang điều trị bệnh, sang tuần phóng viên gọi lại”.

Ngay sau đó, gần cuối giờ chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Chánh văn phòng huyện có trao đổi và đề nghị phóng viên gửi những nội dung làm việc qua email của UBND huyện bằng địa chỉ email công vụ. Ngày 13/7/2017 phóng viên thực hiện đúng quy trình về tác nghiệp báo chí theo yêu cầu của bà Hà – Chánh văn phòng, và đặt lịch làm việc với bà Hà, sáng thứ 4, 8h, ngày 19/7/2017 phóng viên sẽ về làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa để làm rõ trách nhiệm cũng như công tác kiểm tra, xử lý của Lãnh đạo UBND huyện trong việc để các Lò vòng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

 Chiều ngày 17/7/2017 bà Hà – Chánh văn phòng thông tin lại cho phóng viên: “ Em báo cáo chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch giao em thông báo với anh là lịch của lãnh đạo Ủy ban đã kín đến 27/7/2017. Chủ tịch hẹn anh sau 27/7 sẽ hẹn lịch tiếp báo anh nhé”.

Theo như lịch lãnh đạo huyện Ứng Hòa phản hồi tới phóng viên, sau 27/7/2017 sẽ bố trí làm việc và cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí về các lò gạch hoạt động trái phép trên địa bàn. Thứ 2 ngày 31/7/2017, phóng viên tiếp tục liên hệ và đặt lịch làm việc với bà Hà – Chánh văn phòng huyện để bà Hà báo cáo lãnh đạo Huyện bố trí làm việc và cung thông tin cho báo chí vào ngày thứ 4, ngày 2/8/2017.

Tưởng rằng, lịch làm việc với UBND huyện Ứng Hòa vẫn theo như kế hoạch, tuy nhiên lại một lần nữa phóng viên bị UBND huyện Ứng Hòa “quay” không hợp tác làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Cụ thể vào 19h38 phút thứ 3 ngày 1/8/2017 bà Hà – Chánh văn phòng huyện thông tin cho phóng viên: “ Hôm qua, sau khi điện thông tin cho anh, em cũng đã báo cáo Chủ tịch. Chủ tịch giao em thông tin lại cho anh là sáng ngày 2/8/2017, có lịch họp Ban thường vụ. Nên UB chưa xếp lịch làm việc với báo được…”.

Phóng viên Moitruong.net.vn làm việc với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội về vấn đề lò gạch(Lò vòng) hoạt động trái phép trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Đồng Phước An – Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phụ trách mảng vật liệu xây dựng cho biết: “ sau khi báo chí phản ảnh về các lò vòng, tự ý chuyển đổi, hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường, Sở Xây dựng chưa vào cuộc kiểm tra các lò gạch tại huyện Ứng Hòa. Để các lò gạch trên hoạt động, tự ý chuyển đổi trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện và một phần trách nhiệm của Sở xây dựng. Đặc biệt, theo chỉ đạo của Thành phố các lò trên, lò cải tiến chỉ được phép hoạt động đến 31/12/2016 là phải dừng hoạt động, tuy nhiên hiện nay các lò vòng tại huyện Ứng Hòa vẫn hoạt động là không đúng quy định, vì UBND Thành phố chưa có văn bản chính thức đồng ý cho các lò vòng trên địa bàn huyện Ứng Hòa nói riêng và các lò gạch trên địa bàn các huyện trong Thành phố nói chung được phép hoạt động đến 2020”.

Với cung cách làm việc, thiếu tôn trọng cơ quan báo chí của Lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, nhằm thông tin rộng rãi tới bạn đọc một cách khách quan trung thực nhưng đều bị lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa “ từ chối”.

Dư luận đang hoài nghi, Phải chăng lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa với các chủ lò gạch trên có mối quan hệ, lợi ích gì khăng khít với nhau hay không? mà luôn tìm cách trì hoãn nhằm kéo dài thời gian, không hợp tác với báo chí để đưa ra sự thật? Câu trả lời này xin gửi đến Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung và cơ quan liên quan trả lời dư luận.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm Phóng Viên


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Lãnh đạo UBND huyện Ứng Hòa cố tình “trốn tránh”, không cung cấp thông tin cho báo chí