Bài học xương máu từ con số 15 nghìn tỷ đồng

Phan Thị Anh Thư|11/04/2018 07:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Hàng chục nghìn người dân đang ngồi trên đống lửa khi biết mình bị một công ty kinh doanh đa cấp lừa đảo trên 15 nghìn tỷ đồng rồi biến mất. Sự việc này không chỉ là sự mất mát mà sâu xa hơn là bài học xương máu về sự cả tin và lòng tham của những người trong cuộc.

Bài học xương máu từ con số 15 nghìn tỷ đồng

Họ than vãn, kêu gào, đâm đơn thưa kiện, thậm chí căng biểu ngữ, bao vây trụ sở làm việc của đơn vị “ cá tháng 4” kia nhưng đó chỉ là biểu hiện của một sự tuyệt vọng không lối thoát và tất nhiên hậu quả vụ việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhiều gia đình, thậm chí ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Vấn đề đặt ra là vì sao con số 15.000 tỷ đồng lại dễ dàng “chảy” vào túi của một công ty kinh doanh đa cấp kia.

Trước hết nói về các nạn nhân. Họ là ai ? Xin trả lời ngay, họ có nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, trong đó có cả những người trí thức, doanh nghiệp… Vậy thì không thể nói rằng họ hoàn toàn “ mù tịt” trước những thông tin cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo từ công ty đa cấp. Bên cạnh đó, các thông tin từ các cơ quan truyền thông đã liên tục tuyên truyền cảnh báo về tội phạm này bằng nhiều kênh thông tin khác nhau. Vậy thì vì sao họ cứ nối đuôi nhau để trở thành nạn nhân một cách tự nguyện. Lại xin trả lời ngay: vì lòng tham.

Xin lý giải về lòng tham tai hại này: trong khi lãi suất từ các ngân hàng khi người dân gửi để lấy lãi chỉ xấp xỉ 0, 6 đến 0, 8% ( chưa tới 1 % tháng) thì các công ty lừa đảo đã đưa ra một con số quá sức tưởng tượng của các nạn nhân: 48% mỗi tháng. Thử làm một bài toán rất đơn giản: một người nông dân chắt chiu dành dụm được 50 triệu đồng sau khi bán lúa, nếu gửi vào đây thì mỗi tháng sẽ có lãi 24 triệu đồng, quy ra cả năm lãi gần 300 triệu. Một con số nằm mơ cũng không thấy được.

Một người công nhân hay công chức, viên chức tằn tiện tiền lương được 30 triệu đồng gửi vào đây sẽ có lãi gần hơn 14 triệu mỗi tháng, quy đổi cả năm họ sẽ lãi gần 170 triệu đồng đủ có một cái tết “ hoành tráng”, vậy thì cớ gì không tham gia. Nhiều và rất nhiều trường hợp tương tự đã xảy ra dẫn đến kết cục buồn như hôm nay. Và cũng đã có nhiều trường hợp tự tử, gia đình tan nát, ly tán bởi nhiều nạn nhân dấu nhẹm việc tham gia âm thầm “vào cuộc”, thậm chí còn vay nóng bên ngoài để trở thành nạn nhân bởi con số “lãi ảo” quá “ khủng” để khi sự việc đã xảy ra thì tất cả đã muộn màng. Con số 15.000 tỷ đồng đã mang lại một bài học xương máu với quá nhiều nạn nhân.

Phan Thị Anh Thư


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học xương máu từ con số 15 nghìn tỷ đồng