Bãi rác An Hiệp hoạt động lại sau 3 tháng bị chốt chặn

Tuấn Kiệt|09/10/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre rộng 5 ha gây ô nhiễm hoạt động lại sau ba tháng bị người dân chốt chặn không cho xe vào.

Ngày 9/10, ông Dương Minh Tùng, Chủ tịch UBND huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho hay, bãi rác An Hiệp đã chính thức tiếp nhận rác trở lại sau thời gian tạm ngưng để xử lý ô nhiễm môi trường.

Trong ngày, bãi rác An Hiệp đã tiếp nhận khoảng 30 xe chở rác sinh hoạt được chuyển về từ thành phố Bến Tre, huyện Châu Thành và huyện Ba Tri.

bai-rac-an-hiep.jpg
Xe chở rác vào bãi rác An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre được rửa sạch sẽ trước khi chạy ra đường - Ảnh: Báo TTO

Theo ông Dương Minh Tùng, ngay trong ngày đầu tiên bãi rác An Hiệp tiếp nhận rác trở lại, lãnh đạo tỉnh đã họp rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đúng quy trình, từ khâu vận chuyển rác, tiếp nhận, xử lý, phun xịt hóa chất khử mùi, tổ chức phủ bạt ngay trong ngày.

Tại buổi họp rút kinh nghiệm, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đề nghị ngành y tế phải có kế hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe người dân trong khu vực bãi rác, định kỳ mỗi năm 2 lần.

Huyện Ba Tri thống kê danh sách các hộ dân sinh sống gần khu vực bãi rác có nguyện vọng di dời để hỗ trợ, tái định cư, hoàn thành thủ tục xin chủ trương giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bến Tre phối hợp các ngành, UBND huyện Ba Tri tính toán cụ thể, đảm bảo việc chuyển rác thông suốt, tránh trường hợp chuyển rác khung giờ đêm khuya, giờ cao điểm, gây ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.

Xung quanh bãi rác An Hiệp hiện đã trồng gần 500 cây xanh để tạo cảnh quan, hình thành vùng đệm nhằm hạn chế tác động của bãi rác đến môi trường sống của người dân.

Trước đó, bãi rác An Hiệp đã phải đóng cửa do người dân hai xã An Đức và An Hiệp (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) lập chốt, chặn xe chở rác vì họ cho rằng bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Bến Tre công bố tình huống khẩn cấp sự cố môi trường bãi rác An Hiệp và triển khai khẩn cấp các biện pháp để khắc phục sự cố, xử lý kịp thời hậu quả, tiếp nhận lại rác thải, bảo vệ sức khỏe nhân dân và ổn định xã hội.

Trong thời gian bãi rác An Hiệp phải đóng cửa để khắc phục hậu quả, rác thải sinh hoạt của người dân huyện Ba Tri, huyện Châu Thành và thành phố Bến Tre bị tồn đọng khắp nơi gây ô nhiễm môi trường.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, công tác khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đã cơ bản hoàn thành, giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm so với lúc cao điểm của ngày 17/7. Đến nay, các ô chôn lấp rác thải đã được phủ bạt để hạn chế nước rỉ rác, mùi hôi không còn phát tán ra môi trường xung quanh.

Thời gian tới, bãi rác An Hiệp sẽ tiếp nhận và xử lý rác thải bằng hình thức chôn lấp hợp vệ sinh cho đến khi Nhà máy Xử lý rác thải Bến Tre (tại huyện Châu Thành) hoàn thành tái cơ cấu, đi vào hoạt động (dự kiến trong Quý 1/2026). Khi đó nhà máy sẽ xử lý rác tại khu vực thành phố Bến Tre, huyện Châu Thành.

Bãi rác An Hiệp vẫn tiếp tục xử lý rác thải của huyện Ba Tri và từng bước được đầu tư, mở rộng (khoảng 20 ha) thành Khu Liên hợp Xử lý Rác thải cho vùng kinh tế biển, phát triển kinh tế hướng Đông của tỉnh theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Ủy ban Nhân dân huyện Ba Tri đang khẩn trương kêu gọi đầu tư Nhà máy xử lý rác thải An Hiệp với công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường thay thế công nghệ xử lý rác thải bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh như hiện nay nhằm tiết kiệm tài nguyên đất đai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác An Hiệp hoạt động lại sau 3 tháng bị chốt chặn