Bạn có thể giảm 78% nguy cơ ung thư gan nếu hạn chế đồ ngọt

Hạ Vy|15/09/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để chứng minh đường có phải là tác nhân gây ung thư gan hay không, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 90.504 phụ nữ sau mãn kinh được theo dõi trung bình trong 18 năm.Trong số những người tham gia, có khoảng 7% uống 1 phần đồ uống có đường (350 ml) trở lên mỗi ngày và đã có 205 người bị ung thư gan.

k-gan.jpg
Hãy uống nước lọc thay vì cốc nước có đường là giảm được nguy cơ ung thư gan.

Ăn nhiều đường theo thời gian có thể gây tăng cân, và bằng chứng khoa học mạnh mẽ cho thấy thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau trong đó có ung thư gan. Vì vậy mà thay vì uống đồ ngon ngọt này bằng một ly nước lọc, nước trà hoặc cà phê không đường là bạn đã giảm được 78% ung thư gan đấy.

Bởi vì ung thư gan thường do lối sống kém lành mạnh gây ra, nên các nhà khoa học từ Đại học Nam Carolina (Mỹ) muốn thực hiện nghiên cứu nhằm tìm hiểu xem đồ uống có đường có ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư gan hay không.

Họ đã phân tích dữ liệu từ 90.504 phụ nữ sau mãn kinh được theo dõi trung bình trong 18 năm. 7% trong số những người tham gia nghiên cứu, mỗi ngày trong đồ uống của họ có khoảng 350 ml trở lên chứa đồ ngọt. Kết quả cho thấy, những người uống ít hơn 3 phần đồ uống có đường mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 78% so với những người uống từ 1 phần đồ uống có đường trở lên mỗi ngày.

Tác giả chính của nghiên cứu, ứng cử viên tiến sĩ Longgang Zhao, tại Đại học Nam Carolina, cho biết: Phát hiện này cho thấy tiêu thụ đồ uống có đường là một yếu tố nguy cơ - có thể cắt giảm được - đối với ung thư gan.

Như vậy, việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường có thể là một chiến lược sức khỏe cộng đồng để giảm gánh nặng ung thư gan, tác giả đề xuất. Tiến sĩ Longgang Zhao cho rằng việc thay đồ uống có đường bằng nước lọc, cà phê không đường hoặc trà là biện pháp tốt nhất có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan.

Nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí y sinh về dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ Current Developments in Nutrition, đã tìm ra bằng chứng thuyết phục để cắt giảm đồ uống có đường.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Uống nhiều đồ uống có đường là yếu tố nguy cơ chính gây béo phì, bệnh tiểu đường và tim mạch, có thể dẫn đến kháng insulin và viêm nhiễm, có liên quan mạnh mẽ đến quá trình sinh ung thư gan. Họ trích dẫn một nghiên cứu trước đây vào năm 2019, cho thấy những người uống nhiều đồ uống có đường có nguy cơ ung thư cao hơn để khuyến cáo người dân không nên ăn nhiều đường vì theo thời gian có thể gây tăng cân, và bằng chứng khoa học mạnh mẽ cho thấy thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc 13 loại ung thư khác nhau. Vì vậy mà chúng ta hãy hạn chế hết sức đồ uống có đường, đừng vì sự hấp dẫn của thứ “”ngon ngọt” này mà sa đà vào nó.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có thể giảm 78% nguy cơ ung thư gan nếu hạn chế đồ ngọt