Bàn giao hệ thống điện mặt trời và nước sạch cho người dân địa phương huyện Krông Bông (Đắk Lắk)

11/11/2017 11:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Từ nay người dân tại xã  Cư Pui, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk đã có hệ thống cung cấp điện để tạo ra năng lượng điện cho mục đích sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho hệ thống lọc nước tinh khiết RO, nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời.

Bàn giao hệ thống điện mặt trời và nước sạch cho người dân địa phương huyện Krông Bông (Đắk Lắk)

Ngày 10/11, tại thôn Ea Rớt, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Trung tâm phát triển sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk, tổ chức lễ bàn giao hệ thống cung cấp điện và nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời cho người dân địa phương.

Hệ thống tích hợp này có công suất lắp đặt 6,24 kWp, sử dụng các tấm thu điện năng lượng mặt trời (tấm pin năng lượng mặt trời) để tạo ra năng lượng điện cho mục đích sinh hoạt của người dân và cung cấp điện cho hệ thống lọc nước tinh khiết RO.

Theo công suất thiết kế, hệ thống có thể sản xuất 20 kWh/ngày, đáp ứng đủ nhu cầu thắp sáng cho khoảng 20 hộ dân và cung cấp từ 700 đến một nghìn lít nước sạch mỗi ngày cho người dân trong thôn. Để cung cấp điện cho quá trình làm ra nước sạch, hệ thống cần khoảng bốn giờ nắng nhất trong ngày, từ 10h sáng đến 14h chiều. Lượng điện làm ra còn lại sẽ được tích trữ vào bình ắc-quy để bà con dùng cho việc thắp sáng vào buổi tối. Khi nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên, công suất phát điện của hệ thống có thể dễ dàng điều chỉnh tăng theo để đáp ứng nhu cầu. Hệ thống cung cấp điện và nước sạch bằng năng lượng mặt trời góp phần cải thiện cuộc sống của người dân sống tại thôn Ea Rớt.

Hệ thống cung cấp điện và nước sạch sử dụng năng lượng mặt trời có tuổi thọ 20 năm, với tổng giá trị đầu tư khoảng 500 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được Quỹ McKnight tài trợ, nằm trong khuôn khổ của dự án “Hỗ trợ sự tham gia của các bên liên quan và các giải pháp năng lượng bền vững trong kế hoạch phát triển năng lượng của Việt Nam”, do GreenID phối hợp Sở Công thương tỉnh Đác Lắc thực hiện từ tháng 1-2016 đến tháng 12-2017. Người dân địa phương đóng góp đất và ngày công xây dựng hệ thống.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa quyết định bàn giao 3 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung trên địa bàn huyện Ea Kar cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý, vận hành, khai thác.

Các công trình gồm: Công trình nước sạch tập trung tại xã Cư Bông có tổng mức đầu tư trên 8,6 tỷ đồng, công suất thiết kế 360 m3 nước/ngày đêm, cấp nước cho 275 hộ; Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Ea Ô, với tổng mức đầu tư trên 7,8 tỷ đồng, công suất thiết kế là 760 m3 nước/ngày đêm, cấp nước cho 274 hộ và Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung tại xã Cư Elang có tổng mức đầu tư trên 26,8 tỷ đồng, công suất thiết kế 850 m3/ngày đêm, cung cấp nước sinh hoạt cho 1.056 hộ.

Được biết, nguyên nhân bàn giao là do huyện Ea Kar quản lý, vận hành, khai thác các công trình cấp nước nói trên không hiệu quả, gây hư hỏng và lãng phí.

Nhân Mã (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao hệ thống điện mặt trời và nước sạch cho người dân địa phương huyện Krông Bông (Đắk Lắk)