Bang đầu tiên của Australia cấm đồ nhựa dùng một lần

Minh Châu|03/03/2021 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 1/3, bang Nam Australia trở thành địa phương đầu tiên tại Australia cấm sử dụng một số loại đồ nhựa dùng một lần. Đây là bước đi trong việc tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại bang này vào năm 2023.

Ảnh minh họa

Theo Luật Đồ nhựa dùng một lần và các sản phẩm khác được Quốc hội bang Nam Australia thông qua hồi tháng 9/2020, bắt đầu từ ngày 1/3/2021, một số đồ nhựa dùng một lần như ông hút, dao, dĩa, thìa và que khấy bằng nhựa đều không được sử dụng tại bang này. Đối với các trường hợp cá nhân vi phạm, sẽ bị phạt tiền 315 AUD và các cơ quan, tổ chức nếu vi phạm sẽ bị phạt lên đến 20.000 AUD.

Hiện một số bang khác của Australia cũng đang xúc tiến đưa ra lộ trình cấm đồ nhựa dùng một lần.

Trước đó vào cuối tuần qua, bang Victoria cũng đưa ra lộ trình cấm đồ nhựa dùng một lần đến năm 2023 để lấy ý kiến của các đơn vị liên quan. Bang Victoria cho biết bang này cần phải đẩy nhanh nỗ lực cấm đồ nhựa dùng một lần khi mỗi năm, trung bình một người dân ở bang này thải ra 68kg rác thải nhựa.

Bang Queensland của Australia từ cuối năm ngoái cũng đã ban hành luật để ngăn chặn tác động tàn phá của nhựa đối với sinh vật biển và đường thủy. Trong khi đó, chính quyền bang này cũng đang thu thập ý kiến phản hồi của cộng đồng về khả năng mở rộng lệnh cấm đối với các thùng có chứa vật liệu cách nhiệt polystyrene.

Theo báo cáo của Trung tâm luật quốc tế về môi trường, nếu không có những hành động khẩn cấp thì rác thải nhựa sẽ làm cho các quốc gia không thể đạt được mục tiêu làm cho nhiệt độ Trái đất tăng dưới mức 1,5 độ C.

Minh Châu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bang đầu tiên của Australia cấm đồ nhựa dùng một lần