Báo động về số lượng loài voi châu Phi giảm mạnh

Hạnh Mai|27/03/2021 01:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Loài voi châu Phi đang giảm mạnh về số lượng do nạn săn bắn trộm kéo dài hàng thập kỷ qua và môi trường sống của chúng đang bị thu hẹp.

Reuters dẫn thông tin do Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) công bố hôm 25/3, nguy cơ tuyệt chủng đang gia tăng đối với loài voi châu Phi sống trong rừng và ở vùng thảo nguyên

Các kết quả phân tích mới nhất của IUCN, trụ sở tại Thụy Sĩ, nhấn mạnh hai loài voi ở châu Phi đang đối mặt với áp lực kéo dài đến từ nạn săn trộm lấy ngà và sự lấn chiếm của con người.

“Chúng ta phải nhanh chóng chấm dứt nạn săn trộm và đảm bảo cho loài voi ở rừng và chốn thảo nguyên có đầy đủ không gian sinh sống”, ông Bruno Oberle, tổng giám đốc IUCN kêu gọi.

Kết quả khảo sát mới nhất của IUCN cho thấy voi vùng thảo nguyên đang đối diện nguy cơ tuyệt chủng, trong khi loài voi rừng đã bị xếp vào nhóm “cực kỳ nguy cấp”, tức mức nguy hiểm nhất trước khi đến ngưỡng tuyệt chủng.

Voi châu Phi đang bị mất dần nơi sinh sống, REUTERS

Trước đây, IUCN chỉ xếp cả hai loài voi trên vào tình trạng “sắp nguy cấp”.

Theo số liệu của IUCN, số lượng voi thảo nguyên ở châu Phi đã giảm ít nhất 60% trong vòng 50 năm qua, trong khi số voi rừng được tìm thấy chủ yếu ở miền Trung Phi chỉ mất 31 năm để giảm 86%.

Số lượng gộp của cả hai loài giờ đây chỉ còn khoảng 415.000 cá thể.

Cũng trong báo cáo mới nhất, IUCN đã phân tích 134.425 loài, và phát hiện hơn ¼ trong số này đang đứng trên bờ vực tuyệt chủng.

Ông Benson Okita-Ouma thuộc tổ chức Cứu loài voi, cũng là đồng Chủ tịch Nhóm chuyên gia về voi châu Phi thuộc IUCN, nhấn mạnh rằng loài voi ở châu Phi thực sự đang giảm mạnh và cần phải gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng này. Ông nói: “Những đánh giá này là lời cảnh báo sớm rằng chúng ta cần phải hành động nếu không loài động vật này sẽ bị tuyệt chủng”.

Có 1/4 loài voi rừng châu Phi được tìm thấy sinh sống trong các khu rừng nhiệt đới ở Trung Phi và nhiều môi trường sống khác nhau ở Tây Phi, trong khi phần lớn còn lại sinh sống ở Gabon và CH Congo. Trong khi đó, loài voi bụi rậm châu Phi được phát hiện sinh sống chủ yếu ở các môi trường sống ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara.

Hạnh Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động về số lượng loài voi châu Phi giảm mạnh