Bão Khanun khiến Hàn Quốc hủy hàng trăm chuyến bay, Nhật Bản khả năng đón cơn bão mới

Hạ Vy|10/08/2023 20:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng nay, ngày 10/8, bão Khanun đã đổ bộ vào bờ biển phía Đông Nam đất nước xứ sở Kim chi và đang di chuyển lên phía Bắc, tới các khu vực trong nội địa và thủ đô Seoul khiến hàng loạt chuyến bay và chuyến tàu bị hủy. Trong khi đó, một cơn bão khác đã hình thành ở phía nam Nhật Bản, khả năng ảnh hưởng đến Tokyo vào đầu tuần tới.

10-bao-hq.jpg
Bảng ghi các chuyến bay tại sân bay quốc tế Jeju ngày 9/8/2023 bị hủy do ảnh hưởng của bão Khanun 

Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết sáng ngày 10/8, cơn bão Khanun đã đổ bộ vào bờ biển phía Đông Nam nước này và đang di chuyển lên phía Bắc tới các khu vực trong nội địa và thủ đô Seoul. Đây là cơn bão mạnh và đang gây ra mưa lớn trên phạm vi toàn quốc.

Bão Khanun di chuyển với tốc độ chậm 22 km/h, đã đến bờ biển gần thành phố Geoje phía Đông Nam Hàn Quốc vào khoảng 9h20' (giờ địa phương) và tiếp tục đi qua các đô thị như thành phố Daegu, hướng lên phía Tây Bắc của thành phố Cheongju. Dự kiến bão sẽ quét qua khu vực cách Seoul 40 km vào khoảng 21h và tiếp tục hướng lên phía Bắc vượt biên giới liên Triều sau nửa đêm nay. Áp suất ở vùng tâm bão lên tới 970 hectopascal và tốc độ gió tối đa lên tới 35 mét/giây.

Theo KMA, bão Khanun có đường đi rất đặc biệt và đây là cơn bão đầu tiên đi xuyên qua bán đảo Triều Tiên theo trục dọc kể từ khi cơ quan này lưu giữ thông tin năm 1951. Nếu hướng đi của bão Khanun tiếp tục như dự đoán, cơn bão sẽ mất khoảng 15 giờ để đi qua Hàn Quốc theo hướng từ Nam lên Bắc, gây ra mưa lớn và gây thêm nhiều thiệt hại.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra cảnh báo bão trên toàn quốc. KMA dự báo mưa lớn lên tới 500 mm ở các khu vực ven biển phía Đông Bắc và từ 100 mm đến 200 mm ở vùng thủ đô cũng như các khu vực ven biển miền Trung và phía Tây cho đến sáng sớm ngày 11/8.

Cơn bão Khanun đã khiến hàng loạt chuyến bay và chuyến tàu bị hủy, các trường học phải đóng cửa, nhiều tuyến đường biển và đường bộ trên khắp Hàn Quốc bị phong tỏa. Công ty Korea Airports Corp quản lý các sân bay của Hàn Quốc cho biết tính đến 8h30' sáng 10/8, có tới 452 chuyến bay trên toàn quốc phải đình chỉ. Sân bay quốc tế Incheon thông báo hủy hoặc hoãn 145 chuyến bay trong tổng số 1.048 chuyến bay theo lịch trình.

Theo các nhân viên quản lý sân bay, số lượng các chuyến bay và hoạt động bị ảnh hưởng do bão Khanun sẽ tiếp tục gia tăng khi bão di chuyển.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã yêu cầu các cơ quan chức năng ngăn chặn thiệt hại do bão, đặc biệt là ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận mưa xối xả vào tháng trước.

Sân bay quốc tế Jeju báo cáo rằng trong số 487 chuyến bay của thứ Tư, 69 chuyến đã bị hủy tính đến 9h sáng ngày 9/8. Tất cả các tàu chở khách đến và đi từ hòn đảo này cũng bị đình chỉ, dự kiến nối lại hoạt động vào thứ Sáu (11/8).

Tại thành phố cảng phía nam Busan, tổng cộng 47 chuyến bay, chủ yếu đến Jeju, đã bị hủy vào thứ Ba và thứ Tư. Tất cả các dịch vụ tàu chở khách đã bị tạm dừng.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết, cơn bão di chuyển với tốc độ chậm bất thường 10 km/h, nghĩa là mưa và gió sẽ kéo dài lâu hơn khiến các khu vực của Kyushu đã hứng chịu lượng mưa tương đương cả tháng trong tuần qua.

JMA đã đưa ra cảnh báo mưa lớn và gió lớn ở nhiều vùng phía nam và phía tây Nhật Bản, khiến các tập đoàn xe hơi bao gồm Toyota phải tạm dừng một số hoạt động sản xuất.

Thủ tướng Fumio Kishida đã không thể tham dự buổi lễ tưởng niệm vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki ở Kyushu.

Công ty vận hành đường sắt West Japan Railway cũng phải tạm dừng một số dịch vụ tàu cao tốc ở Kyushu, trong khi một trận đấu bóng cháy chuyên nghiệp bị hủy.

JMA cho biết một cơn bão khác, Lan, đã hình thành ở Thái Bình Dương, phía nam Nhật Bản và được dự đoán sẽ mạnh lên khi tiến về phía bắc, có thể ảnh hưởng đến Tokyo vào đầu tuần tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Khanun khiến Hàn Quốc hủy hàng trăm chuyến bay, Nhật Bản khả năng đón cơn bão mới