Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh: Nơi lưu giữ những ký ức hào hùng

Hoàng Bằng|22/08/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh là minh chứng của cả một thời đại hào hùng, gắn bó với vận mệnh dân tộc, đồng thời là nơi khắc họa một số dấu ấn của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Mỗi hiện vật được trưng bày ẩn chứa một câu chuyện riêng, thể hiện rõ cốt cách cũng như tài năng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

W_bao-tang-1.jpg
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh được đặt tại số 81 Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Việc mở cửa bảo tàng đã góp thêm một “địa chỉ đỏ” cho đông đảo quần chúng địa phương và khách du lịch khi đến với Thủ đô và cũng là để tri ân công lao của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
W_bao-tang-2.jpg
Bảo tàng được xây dựng theo nguyên mẫu căn nhà 34 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, nơi gia đình ông từng sống từ năm 1958, đến năm 1986 trả lại cho nhà nước. Tại ngôi nhà này, gia đình ông nhiều lần được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm. Đặc biệt, tại đây đã diễn ra cuộc họp Bộ Chính trị ngày 6/8/1964 để bàn về sự nghiệp thống nhất đất nước.
W_bao-tang-3.jpg
Bảo tàng có hai tầng, trong đó tầng hai đặt tượng Đại tướng ở giữa, xung quanh trưng bày hình ảnh, nội dung tiểu sử và quá trình tham gia cách mạng của ông.
W_bao-tang-4.jpg
Bảo tàng trưng bày 8 chủ đề chính, gồm Quê hương - Cách mạng miền Trung; Việt Bắc; Xây dựng Quân đội; Xây dựng hòa bình ở miền Bắc; Cách mạng miền Nam; Ngày 6/7 (ngày Đại tướng Nguyễn Chí Thanh qua đời); Tấm lòng những người ở lại; Gia đình - Hành trình tiếp nối.
W_bao-tang-5.jpg
Bảo tàng đang lưu giữ hơn 300 bức ảnh, 220 hiện vật, hơn 150 tài liệu giấy, 23 pho tượng đồng gắn với những dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng.
W_bao-tang-6.jpg
Ngoài ra còn có trên 100 đầu sách do Đại tướng viết và các tác giả viết về Đại tướng; hệ thống phim tài liệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.
W_bao-tang-7.jpg
Góc làm việc của Đại tướng tại căn cứ Trung ương Cục Miền Nam ở khu vực rừng Chàng Riệc, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh. Mô hình lớn bằng 1/3 so với phiên bản gốc, được đặt trên tầng hai.
W_bao-tang-8.jpg
Không gian tái hiện bên trong căn nhà 34 Lý Nam Đế, được đặt tại tầng một.
W_bao-tang-9.jpg
Chiếc xe đạp Mercier Đại tướng sử dụng trong thời gian kháng chiến chống Pháp (1946-1954).
W_bao-tang-10.jpg
Sập, mâm gỗ, bát, đĩa, đèn dầu gia đình Đại tướng đã sử dụng từ năm 1914 đến năm 1934 tại làng Niêm Phò, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên - Huế.
W_bao-tang-11.jpg
Bức tượng đồng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trao đổi công việc.
W_bao-tang-12.jpg
Bức tượng gia đình của Đại tướng.
W_bao-tang-13.jpg
“Đây là bảo tàng của cả một thời đại hào hùng, ghi dấu ấn một nhân vật vĩ đại gắn bó với vận mệnh dân tộc. Bảo tàng sẽ là không gian học hỏi và nguồn tư liệu quý báu dành cho rất nhiều thế hệ người dân Việt Nam, giúp chúng ta thấm nhuần hơn nữa lòng tự hào và tinh thần yêu nước”, ông Nguyễn Văn Ngọc - du khách tham quan chia sẻ.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh: Nơi lưu giữ những ký ức hào hùng