Bất an với rác y tế tràn lan trong bãi rác tập trung

Hạ Vy|25/02/2024 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm lọ thuốc bằng thủy tinh, ống xét nghiệm và một lượng lớn dây truyền dịch, bơm, kim tiêm, băng gạc y tế...xuất hiện tại bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil (Đắk Nông) khiến người dân bất an, lo lắng.

Nằm trên Quốc lộ 14C, bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil (Đắk Nông) là nơi tập kết, xử lý rác thải của thị trấn Đắk Mil và 4 xã Đắk Lao, Đắk Sắk, Thuận An và xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, những ngày qua tràn ngập rác thải y tế. Theo phản ánh của người dân, bãi rác tập trung này cách trung tâm huyện Đắk Mil khoảng 4km, việc có hàng ngàn kim tiêm đã qua sử dụng nằm ngổn ngang, vương vãi trên một diện tích rất lớn gây nên mối lo thường trực của những hộ dân làm nương rẫy gần đó cũng như người đi đường.

24-yte.jpg
Rác thải y tế vứt tràn lan tại bãi rác trung tâm của huyện

Theo anh Đỗ Tiến Đạt, một người dân có rẫy gần với bãi rác thì các loại rác thải y tế như lọ thuốc bằng thủy tinh, ống xét nghiệm và một lượng lớn dây truyền dịch, bơm, kim tiêm, băng gạc y tế... đã xuất hiện ở đây từ trước Tết Nguyên đán năm 2024, được đổ ở nhiều vị trí khác nhau trong bãi rác.

"Thời điểm cuối năm 20243 mỗi ngày lượng rác tập kết về đây rất lớn nên nhiều khu vực có rác thải y tế đã bị vùi lấp. Sáng 20/02, tôi đến xem thì phát hiện có 4 vị trí vẫn còn rác thải y tế. Tại đây, nhiều kim tiêm đã qua sử dụng nhưng không được xử lý đúng quy định, đổ thẳng ra bãi rác tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn”, anh Đạt nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Lành, người dân hay đi qua đoạn đường này cho biết, bãi rác này quá tải từ lâu, việc thu gom cũng không đương gọn gàng. “Tôi thường xuyên đi qua đây chứng kiến rất nhiều rác thải bị rơi vãi ra phía đường, nguy hiểm nhất là các loại rác thải y tế như lọ thuỷ tinh và kim tiêm”, bà Lành lo lắng nói.

Một lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đắk Mil cho biết, chất thải y tế nếu không được thu gom, vận chuyển và xử lý đúng cách sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người và môi trường.

Theo quy định của Bộ Y tế, chất thải y tế phải phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh; từng loại chất thải y tế phải phân loại riêng vào trong bao bì, dụng cụ thiết bị lưu chứa chất thải theo quy định.

Được biết bãi rác xã Đắk Lao nằm trên Quốc lộ 14C, là bãi rác tập trung của huyện Đắk Mil. Bãi rác được đưa vào sử dụng từ năm 2011 với diện tích 2,8ha. Hiện khu vực này là nơi tập kết, xử lý rác thải của thị trấn Đắk Mil và 4 xã Đắk Lao, Đắk Sắk, Thuận An và xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil.

Trước thông tin rác thải y tế ngổn ngang tại bãi rác tập trung của huyện, ông Vũ Thanh Phương, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng TN&MT huyện Đắk Mil cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý tình trạng đổ rác thải y tế tại bãi rác xã Đắk Lao trong thời gian sớm nhất. Nếu phát hiện vi phạm thì sẽ lập biên bản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết, đã nắm được thông tin và chỉ đạo cho Phòng TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan đến kiểm tra thực địa và sớm có báo cáo với lãnh đạo UBND huyện có các biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho người dân cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cũng theo ông Hoàng, quan điểm của huyện là luôn chú trọng công tác bảo vệ an toàn vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng rác thải đổ ra ngoài môi trường gây ảnh hưởng đến các hoạt động khác. Nhất là rác thải y tế phải xử lý đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài liên quan
  • Xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 như rác y tế nguy hại
    Moitruong.net.vn – Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chủng virus mới và các biến chủng của SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, việc xử lý rác thải sinh hoạt tại khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 cần được xem xét, có giải pháp phù hợp, đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất an với rác y tế tràn lan trong bãi rác tập trung