Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép khai thác hệ thống đèn tín hiệu và biển báo đường cất hạ cánh 11L/29R, CHC 11R/29L và các đường lăn hoạt động 24/24 giờ. Việc đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành quyết định điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài. Từ 7 giờ ngày 23/4 đến 23 giờ 59 phút ngày 30/4, áp dụng 40 lượt cất hạ cánh/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ – 23 giờ 55 phút và 30 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0 giờ – 5 giờ 55 phút thay vì 23 chuyến/giờ trước đó.
Ảnh minh họa
Việc đưa vào khai thác các đường cất hạ cánh, đường lăn và điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài cũng giúp tăng năng lực khai thác tại cảng và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách mùa du lịch hè 2022.
Thống kê, sản lượng vận chuyển qua sân bay Nội Bài, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến đạt 500 lượt chuyến bay và gần 80.000 lượt khách quốc nội/ngày. Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, cảng đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả.
Trước đó, từ năm 2017 – 2019, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của cảng xuống cấp nghiêm trọng do quá tải, cần phải cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường cất hạ cánh, đường lăn để đảm bảo an toàn, an ninh hàng không. Do vậy, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay là vấn đề cấp thiết.
Cuối tháng 6/2020, Bộ GTVT khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ; tổng mức đầu tư của dự án hơn 2.000 tỷ đồng. Sau gần 2 năm thi công, hệ thống đường băng mới được vận hành, góp phần nâng cao năng lực khai thác.
Huyền Anh