Bến Tre: Cấp nước ngọt miễn phí cho người dân sau hạn mặn kéo dài

Ngọc Linh (t/h)|09/03/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng nghìn hộ dân tại Bến Tre được nhận nước ngọt miễn phí sau một thời gian dài ‘khát’ nước ngọt vì hạn mặn kéo dài.

Thời gian này, nhiều nơi người dân chấp nhận mua nước ngọt với giá lên đến 150.000 đồng/m3. Nguồn nước sinh hoạt tại các nhà máy nước cấp cho các đô thị trên địa bàn tỉnh và hệ thống nhà máy của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre cũng đã bị nhiễm mặn.

Người dân xếp hàng nhận nước ngọt miễn phí trong ngày 8/3

Hiện nay, hạ nguồn ba nhánh sông Mekong gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre là địa phương chịu ảnh hưởng sớm nhất của nước mặn xâm nhập.

Nếu như đợt xâm nhập mặn năm 2016 được xem là đợt mặn kỷ lục, 100 năm mới lặp lại, thì mùa khô năm 2020 đã phá vỡ mọi kỷ lục được xác lập trước đó.

Tại Bến Tre, dự kiến hơn 5.000ha lúa vụ 3 sẽ bị mất trắng. Khoảng 20.000ha cây ăn trái cũng được đặt trong tình huống “báo động đỏ” khi nguồn nước tưới bị thiếu hụt.

>>> Xem thêm: Phòng, chống hạn mặn: Nhiều tỉnh muốn khôi phục ao, hồ như ‘giếng làng’

Hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh Bến Tre đều bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn. Nguồn nước sinh hoạt tại các nhà máy nước cấp cho các đô thị trên địa bàn tỉnh và hệ thống nhà máy của Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bến Tre đã nhiễm mặn trên 2‰.

Trước tình hình trên, tỉnh Bến tre đã thực hiện cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Theo đó, mỗi hộ được nhận 200 lít nước trong một ngày. Bến Tre hiện có khoảng 57.000 hộ, với 205.000 người dân sống xa nội đồng, bãi ngang, vùng ven biển, khu vực cù lao sẽ thiếu nước sinh hoạt do hết nguồn dự trữ.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Cấp nước ngọt miễn phí cho người dân sau hạn mặn kéo dài