Bến Tre chủ động ứng phó đợt nước mặn, thành lập tổ phản ứng nhanh

Minh Lâm|14/02/2023 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiện nay, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh Bến Tre đang khẩn trương ứng phó đợt xâm nhập mặn cuối tháng 2 đầu tháng 3 tới.

xam-nhap-man(1).jpg
Cán bộ kỹ thuật Công ty THHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre kiểm tra độ mặn khu vực cống Châu Thới, huyện Giồng Trôm. Ảnh: TTXVN

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre, so với năm ngoái cũng như trung bình nhiều năm, năm nay, tình hình xâm nhập mặn diễn ra sớm hơn và sâu. Trên sông Cổ Chiên trong đợt xâm nhập mặn vừa qua, độ mặn 0,2‰ lấn sâu đến xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách. Theo dự báo, đây sẽ là ranh mặn sâu nhất của đợt xâm nhập mặn cuối tháng 2 này trên cả 3 sông chính của tỉnh Bến Tre.

Cơ quan chuyên môn tỉnh Bến Tre dự báo, đợt nước mặn này sẽ xâm nhập sâu tương đương với đợt vừa rồi, nhất là độ mặn hơn 3 phần nghìn có thể xâm nhập nhanh và sâu vào sông Hàm Luông, sông Cổ Chiên.

Để chủ động nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất, tất cả các cống ven sông khi có độ mặn trên 1 phần nghìn đều được đóng kín để ngăn mặn; đối với các khu vực nước mặn dưới 1 phần nghìn thì tăng cường mở cửa cống để cho nước vào kênh mương, trữ nước. Tích cực vận hành tích trữ nước ngọt tại Hồ chứa nước ngọt Kênh Lấp (huyện Ba Tri) cũng như các hồ, ao chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre có kế hoạch vận chuyển nước cấp bổ cho các trạm cấp nước khi thiếu hụt nguồn nước ngọt; Trung tâm Nước sạch- Vệ sinh môi trường Bến Tre tổ chức bảo trì, bảo dưỡng để vận hành 29 hệ thống lọc mặn công nghệ RO tại 28 nhà máy nước trực thuộc; thống nhất phối hợp với UBND các xã cụ thể hóa lịch cấp nước ngọt tập trung (3 ngày/tuần) qua hệ thống RO cho người dân. Đối với các hệ thống RO do UBND huyện, xã quản lý, UBND xã chịu trách nhiệm bảo trì và vận hành hệ thống lọc RO cấp nước cho người dân khi có nhu cầu. Công tác đắp các đập dã chiến ngăn mặn ở các đầu kênh, rạch sẽ được thực hiện nếu nước mặn xâm nhập sâu.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, vừa qua, công tác dự báo xuyên suốt và chính xác về tình hình xâm nhập mặn. Hiện các địa phương trong tỉnh đã có sự chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó. Sở NN-PTNT Bến Tre sẽ phối hợp với các địa phương thành lập Tổ ứng phó nhanh với tình hình xâm nhập mặn, ngành chức năng và các địa phương cần chủ động phối hợp ứng phó hiệu quả với. Sở NN-PTNT Bến Tre đã ra phương án cố gắng cao nhất không để xảy ra thiệt hại do xâm nhập mặn...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre chủ động ứng phó đợt nước mặn, thành lập tổ phản ứng nhanh