Bến Tre: Nước mặn bủa vây, dân nghèo xót ruột mua nước ngọt giá 100.000-150.000 đồng/m3

Khánh Linh (T/h)|25/02/2020 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay độ mặn ở các sông của Bến Tre là 1 phần nghìn, khiến hàng nghìn hộ dân thiếu nước hợp vệ sinh để phục vụ sinh hoạt. Để có nước xài người dân phải bỏ ra từ 100.000-150.000 đồng/m3.

Cụ thể, độ mặn đo được trên nhiều tuyến sông và kênh rạch trên địa bàn huyện Chợ Lách đạt mức rất cao từ 4% đến 6%, thậm chí có nơi còn cao hơn, người dân không thể lấy nước để sản xuất và sinh hoạt.

Nông dân sản xuất cây giống ở huyện Chợ Lách phải thuê xe chở nước về tưới cho cây. Ảnh báo Cần Thơ

Theo ngành chức năng tỉnh Bến Tre, nước mặn đã xâm nhập gần như toàn bộ địa phận tỉnh Bến Tre nên nhiều vùng bị thiếu nước ngọt nghiêm trọng. Từ nông thôn đến thành thị, nhiều gia đình phải mua nước ngọt với giá gấp 10 lần so với giá nước sinh hoạt nhà nước qui định.

Theo ghi nhận, huyện Chợ Lách là địa phương sản xuất cây giống và hoa kiểng hàng đầu tại ĐBSCL, nông dân cần nước ngọt liên tục để tưới cho cây. Dù nhiều hộ dân đã chủ động dự trữ một lượng nước ngọt trong các mương vườn và dụng cụ chứa nước nhưng do hạn mặn kéo dài, lượng nước đã cạn. Nhiều hộ dân đã đầu tư hàng chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng để đầu tư làm các giếng khoan tầng sâu lấy nước ngọt sử dụng; nhiều người phải thuê xe tải, xe lôi chở nước ngọt từ nơi khác về xài với giá rất cao, lên đến 100.000-150.000 đồng/m3.

Khánh Linh (T/h)

Bài liên quan
  • Trung Quốc xả đập thủy điện trên sông Mekong: Nước khó tới được ĐBSCL
    Moitruong.net.vn – Trước tình hình hạn hán khốc liệt ở các nước vùng hạ du sông Mê Kông, phía Trung Quốc đã tuyên bố xả đập thủy điện để hỗ trợ các quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, theo chuyên gia về biến đổi khí hậu, việc Trung Quốc xả đập với lưu lượng 850 m3/giây là quá ít, nước chỉ giải hạn cho thượng nguồn Mekong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Nước mặn bủa vây, dân nghèo xót ruột mua nước ngọt giá 100.000-150.000 đồng/m3