Bến Tre: Xây dựng lò hỏa táng gần khu dân cư, người dân bức xúc

Ngọc Ánh (t/h)|16/09/2019 03:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong những năm qua, hàng chục hộ dân sống ở xã Phú Hưng (TP Bến Tre) vô cùng bức xúc việc chính quyền địa phương cho triển khai xây dựng cơ sở hỏa táng gần khu dân cư.

Cơ sở hỏa táng này do một doanh nghiệp địa phương đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 3.800 mét vuông đất tại khu dân cư và nằm ở vị trí trung tâm của xã Phú Hưng.

Cơ sở hỏa táng gồm: khu đón tiếp, dịch vụ hỗ trợ và khu Đài hóa thân (Đài hỏa táng). Đài hỏa táng được đầu tư lắp đặt công nghệ hiện đại, có hệ thống xử lý khí thải gồm 2 buồng đốt bằng gas có nhiệt độ từ 900 – 1.1000 độ C, toàn bộ khí thải, bụi đều được xử lý đồng bộ ngay từ trong lò, đưa ra ống khói cao 20 mét.

 Công trình xây dựng cơ sở hỏa táng Phú Hưng đang được triển khai.

Công trình lò hỏa táng thành phố Bến Tre được quy hoạch từ năm 2015. Khi đó, hàng trăm hộ dân sống lân cận đã liên tục gửi đơn đến các cấp chính quyền để phản đối. Bà con cho rằng khoảng cách từ lò hỏa táng đến nhà dân và các cơ sở xã hội như trường học không đảm bảo an toàn về môi trường.

Bà Lê Thị Tư, người dân ấp Phú Thành, xã Phú Hưng nói: “Lò thiêu gần nhà quá tôi sợ sau này ô nhiễm từ khói bụi, hôi thối. Xung quanh đây, mưa xuống bị ô nhiễm, nước uống không được. Sau này trẻ em bị ảnh hưởng đến sức khỏe, mình già cũng bị ảnh hưởng luôn. Tôi đề nghị đừng làm lò thiêu nữa.”.

Sự lo lắng của người dân là có cơ sở bởi bài học ô nhiễm từ nhà máy xử lý rác lớn nhất tỉnh Bến Tre cách đó không xa vẫn đang nóng hổi.

Trước đó, chính quyền địa phương nhiều lần cam kết khắc phục nhưng đâu vẫn vào đấy. Bà con cho rằng khi lò hỏa táng đi vào hoạt động, nếu gây ô nhiễm người dân tiếp tục rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười” như đối với nhà máy xử lý rác hiện hữu.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Xây dựng lò hỏa táng gần khu dân cư, người dân bức xúc