Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất miền Bắc được công bố khỏi bệnh

Hoàng Minh|22/09/2020 09:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 22/9, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh cho 5 ca Covid-19, trong đó có 2 trường hợp từng là bệnh nhân nặng nhất miền Bắc, phải can thiệp ECMO, thở máy.

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là bệnh nhân 793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) được Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh trong ngày 22/9, sau ba lần xét nghiệm âm tính. Đây được xem là ca bệnh Covid-19 nặng nhất miền Bắc trong giai đoạn dịch mới.

Bệnh nhân vào viện ngày 5/8, sau đó được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực vào ngày 14/8 với tình trạng nặng ngay khi nhập viện.

Bệnh nhân 793 (đứng thứ 3 từ bên trái) từng là ca bệnh nặng nhất miền Bắc giai đoạn 2.

Có thời điểm, chức năng phổi của bệnh nhân rất kém, phổi đông đặc đến 90%, các bác sĩ phải cho bệnh nhân chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). May mắn, bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, vượt qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

Cụ ông 72 tuổi (ở giữa) chiến thắng Covid-19.

Ngoài “bệnh nhân 793”, cùng ngày, thêm 4 bệnh nhân khác được công bố khỏi bệnh gồm “bệnh nhân 751, 794, 811, 1045”. Trong đó, “bệnh nhân 794” là bé trai 2 tuổi, cháu nội “bệnh nhân 793”.

“Bệnh nhân 1045” là một ca nặng khác. Nam bệnh nhân 72 tuổi này nhập viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, phải lập tức đặt ống thở máy. Ngoài ra, bệnh nhân cũng bội nhiễm thêm các vi khuẩn khác ngoài nCoV.

Các bác sĩ đánh giá ông là ca có tiên lượng rất nặng bởi người bệnh cao tuổi, lại mắc bệnh nền như phì đại tiền liệt tuyến, thoát vị cột sống cổ. Ngày đầu, ông có nguy cơ phải chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo), tuy nhiên sau đó đã đáp ứng tốt thở máy, tình trạng cải thiện.

Sau tám ngày điều trị, thở máy xâm nhập, tình trạng phổi của bệnh nhân được cải thiện, chuyển hỗ trợ thở máy ở mức thấp, sau đó được cho thở ô-xy. Đến ngày 14/9, bệnh nhân đã có thể dừng thở ô-xy. Đến nay, sau 3 lần liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, bệnh nhân đã đủ điều kiện công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Cả 5 bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Hoàng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân Covid-19 nặng nhất miền Bắc được công bố khỏi bệnh