Bị hóc nhãn, bé 2 tuổi tổn thương não vì sai lầm trong sơ cứu

Ngọc Mai|26/07/2018 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi (Nam Định) bị hóc nhãn, do cấp cứu ban đầu không đúng nên hạt nhãn bít kín đường thở dẫn đến hôn mê sâu do não bị tổn thương.

Việc sơ cứu ban đầu khi trẻ bị hóc dị vật rất quan trọng

Cụ thể, BS. Phạm Ngọc Toàn, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, tai nạn của bệnh nhi xảy ra vào khoảng 4h30 chiều 22/7, khi cháu bé đi học về được người thân cho ăn nhãn cả quả nhưng không bóc bỏ hạt. Trẻ ăn xong bị sặc, biểu hiện hội chứng xâm nhập rất rõ với các biểu hiện trẻ ho sặc sụa, tím tái. Ngay lập tức, gia đình đã sơ cứu, chuyển lên bệnh viện huyện, được đặt nội khí quản và chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi được đưa xuống bệnh viện Nhi Trung ương.

“Tại thời điểm bệnh nhân đến, chúng tôi phát hiện hạt nhãn ngay nắp thanh môn của bệnh nhi vẫn còn nguyên cả hạt, cùi. Rất đáng tiếc là vấn đề của bệnh nhân do cấp cứu ban đầu không đúng, hạt nhãn bít kín đường thở nên khi bệnh nhân được đưa tới bệnh viện đã hôn mê sâu. Dù bệnh nhân được xử trí cấp cứu nhưng do não thiếu oxy, bệnh nhân tổn thương não, hiện đang sống thực vật”, BS Toàn chia sẻ.

Theo BS Toàn, với các ca hóc dị vật như bệnh nhi này, nếu biết cách xử trí, cách sơ cứu rất đơn giản có thể cứu sống được bệnh nhân. Còn nếu xử trí không đúng, bệnh nhân được chuyển tới viện có thể được cứu sống nhưng chịu di chứng suốt đời vì tổn thương não không phục hồi.

Theo đó, khi phát hiện bệnh nhân bị hóc dị vật, nếu bệnh nhân tỉnh táo, có ho được thì hãy khuyến khích bệnh nhân ho rồi nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp bệnh nhân không ho được, ho không có hiệu quả, cần nhanh chóng làm liệu pháp vỗ lưng, ấn ngực. Với trẻ nhỏ, đặt bệnh nhân nằm dọc lên cánh tay, cho đầu bệnh nhân chúi xuống, nghiêng về 1 bên sau đó thực hiện vỗ lưng 5 lần, sau đó quan sát xem dị vật đã ra được chưa. Nếu vẫn không thấy dị vật ra, hãy cho trẻ nằm ngửa ra, dọc theo cánh tay, đỡ bằng một bên chân và ấn ngực ở vị trí 1/2 dưới xương ức.

Nếu bệnh nhân không tỉnh hãy tiến hành đánh giá, mở thông đường thở, nghe bệnh có thở hay không. Nếu không thở cần hà hơi, thổi ngạt theo nguyên tắc hà hơi 5 lần, 15 lần ép tim.

Ngọc Mai


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị hóc nhãn, bé 2 tuổi tổn thương não vì sai lầm trong sơ cứu